Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nghị quyết 34 đã giúp nhân viên y tế an tâm công tác

(CTT-Đồng Nai) - Sau hơn 1 năm triển khai Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 10-12-2022 quy định chế độ hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025, ngành Y tế công lập đã ghi nhận những diễn biến tích cực.
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện ca phẫu thuật điều trị bệnh tim cho bệnh nhân
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện ca phẫu thuật điều trị bệnh tim cho bệnh nhân

Nhiều nhân viên từng nghỉ việc xin quay lại làm việc

BS CKI Trần Mạnh Tuấn, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thống Nhất cho biết, trước đây mỗi năm, trung tâm có khoảng 2-5 bác sĩ xin nghỉ việc chưa kể điều dưỡng và các chức danh khác. Năm 2023, không có bác sĩ nào nghỉ việc. Có những điều dưỡng tại trung tâm xin nghỉ việc trước đó nhưng khi có Nghị quyết 34 đã làm đơn xin làm lại. Tất cả nhân viên từ bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đều được hỗ trợ từ 1 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Sau đại dịch Covid-19, điều dưỡng Hong Chôi Tắc, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất quyết định xin nghỉ việc vì thu nhập thấp. Mỗi tháng lương của anh chỉ hơn 5 triệu đồng, vợ lại bị mất việc làm, áp lực cơm áo gạo tiền đè nặng trên vai. Tuy nhiên sau đó, anh Tắc đã xin quay lại bệnh viện để tiếp tục làm việc, một phần vì sự kêu gọi của lãnh đạo bệnh viện, phần nữa là ngoài lương, phụ cấp nghề, anh còn được nhận thêm khoản hỗ trợ từ Nghị quyết 34 của tỉnh. Nhờ đó mà có thể giải quyết được cơ bản các khoản chi tiêu của gia đình anh.

Không chỉ riêng anh Tắc mà 6 điều dưỡng khác của khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất trước đây đã nghỉ việc nay đã quay trở lại làm việc. Qua đó, giải quyết được vấn đề nhân lực của khoa, giải tỏa áp lực cho đội ngũ điều dưỡng trước đây vốn phải gồng gánh công việc cho nhau.

BS Nguyễn Đình Lợi, Phó khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức cho hay, đến nay khoa đã hoạt động trở lại bình thường. Toàn bộ phòng mổ đã được hoạt động, giường bệnh được đảm bảo, nguồn bệnh tăng kéo theo thu nhập của bác sĩ, điều dưỡng tăng.
Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đo huyết áp cho bệnh nhân cấp cứu
Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đo huyết áp cho bệnh nhân cấp cứu

Làn gió mát đối với ngành Y tế

Nghị quyết 34 của HĐND tỉnh đã góp phần ổn định đội ngũ nhân lực cho hệ thống y tế công lập. Nhờ đó mà các đơn vị ngày càng phát triển, triển khai được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Điển hình như Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ, với đội ngũ nhân lực gần 350 người, mỗi ngày, Trung tâm khám, điều trị cho từ 700-800 bệnh nhân. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai, đi vào thường quy như: phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung, phẫu thuật thủng dạ dày, viêm túi mật.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ cũng là một trong những đơn vị tuyến cơ sở đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn bẩm sinh. Đây là kỹ thuật khó mà ít trung tâm y tế trong cả nước làm được.

BS CKII Lưu Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ chia sẻ, các trạm y tế ở Cẩm Mỹ hầu hết đều có bác sĩ công tác, đã thực hiện tốt công tác chăm sóc ban đầu cho người dân trên địa bàn. Với khối điều trị, các bác sĩ được đào tạo sau đại học như chuyên khoa 1, thạc sĩ đã quay trở lại làm việc giúp cho đơn vị điều trị được những bệnh mà trước đây đơn vị phải chuyển lên tuyến trên.

BS CKII Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, khi không còn quá lo lắng, đắn đo về thu nhập thì nhân viên y tế sẽ tập trung cao hơn cho công tác chuyên môn. Từ đó, chất lượng khám chữa bệnh sẽ cải thiện và người bệnh là người được hưởng lợi.

Năm 2023 đánh dấu sự thay đổi rõ rệt của ngành y tế, từ lúc đang khó khăn khi nhân viên nghỉ việc quá nhiều, đã chuyển dần qua bình ổn tương đối. Nếu như năm 2022, toàn tỉnh có hơn 600 nhân viên y tế nghỉ việc thì năm 2023 chỉ còn hơn 300 người. Mặt khác, các cơ sở y tế đã tuyển được hơn 1,1 ngàn bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế.
 
Lãnh đạo Sở Y tế mong muốn, sau khi kết thúc thời gian thực hiện Nghị quyết 34, tỉnh sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế để họ yên tâm cống hiến và gắn bó với ngành y tế.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang