Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tạo dựng môi trường làm việc văn hóa, an toàn

(CTT-Đồng Nai) - Với mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp, năng động, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã cải thiện điều kiện làm việc, coi trọng xây dựng môi trường văn hóa trong ứng xử và thực hiện tốt các nội quy, quy định trong sản xuất. Từ đó, tạo cho người lao động (NLĐ) thói quen làm việc khoa học, có trách nhiệm hơn trong công việc.

Một môi trường làm việc văn hóa, an toàn sẽ giúp công nhân nâng cao chất lượng sản phẩm
Một môi trường làm việc văn hóa, an toàn sẽ giúp công nhân nâng cao chất lượng sản phẩm

Ứng xử có văn hóa trong sản suất

Tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Long Thành, NLĐ không chỉ được tuyên truyền giữ lối sống lành mạnh, làm việc an toàn và ứng xử với nhau văn hóa, mà còn thực hiện nghiêm các nội quy, quy định trong DN. Chẳng hạn như việc thực hiện bữa ăn ca, công nhân đứng xếp hàng ngay ngắn và bấm thẻ đợi đến lượt mình, không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Theo lãnh đạo công ty, để DN phát triển bền vững phải tạo được môi trường làm việc lành mạnh, góp phần rèn luyện cho NLĐ tác phong chuyên nghiệp và lối sống văn hóa. Trên cơ sở đó, hàng năm DN và Công đoàn cơ sở đều phát động các phong trào thi đua trong sản xuất và an toàn trong quá trình làm việc để NLĐ hưởng ứng tham gia. Qua đó, NLĐ ngày càng nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa DN, có động lực phấn đấu, sáng tạo hơn khi thực hiện công việc được giao và các quy định tại DN.

Những năm qua, thay vì cử cán bộ thường xuyên đến các xưởng sản xuất nhắc nhở NLĐ giữ môi trường làm việc sạch đẹp thì Công ty CP Đồng Phú Cường (huyện Định Quán) đã triển khai linh hoạt nhiều hình thức để NLĐ tự giác tuân thủ các quy định trong công ty. Trong đó, những tấm băng rôn với nội dung về nội quy lao động, cách ứng xử văn hóa được treo ngay ngắn ở các xưởng sản xuất để NLĐ dễ nhìn và thực hiện hàng ngày. Đây cũng là cách làm được nhiều NLĐ ủng hộ và hưởng ứng, thay vì cử cán bộ đến nhắc nhở, thậm chí to tiếng, gây áp lực nặng nề cho công nhân.

Tại một số DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài, đã ứng dụng các kênh tuyên truyền hữu ích để truyền tải tới NLĐ về các quy định chặt chẽ trong sản xuất, khi NLĐ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Điều này nhằm đưa nội quy về an toàn lao động, ứng xử văn hóa, làm việc trách nhiệm đi vào khuổn khổ.

Theo các DN, văn hóa DN không chỉ là đối xử tốt với NLĐ, mà còn là yêu cầu của các đối tác, khách hàng trong quá trình đàm phán, ký kết đơn hàng. Đó là lý do mà các DN luôn mong muốn NLĐ đồng hành để cùng DN phát triển, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ.

Thúc đẩy tinh thần làm việc của NLĐ

Ông Trần Ngọc Mẫn, Quản lý sản xuất Công ty TNHH Hoàng Gia GMT (huyện Trảng Bom) cho hay: “DN xây dựng môi trường làm việc văn hóa góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và phát triển thương hiệu. Trong đó, từng cán bộ phải có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, đi đầu trong công việc để làm gương cho công nhân cùng có trách nhiệm xây dựng DN phát triển”.

Thời gian qua, ở một số DN, NLĐ phản ánh tình trạng bị quản lý thúc ép làm việc và cư xử thiếu văn hóa, đỉnh điểm là dùng bạo lực. Đơn cử như đầu năm 2023, tại huyện Nhơn Trạch có trường hợp quản lý người nước ngoài đánh lao động Việt Nam do mâu thuẫn trong công việc. Hậu quả để lại không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của NLĐ, mà uy tín của DN cũng bị giảm mạnh với khách hàng. Điều này cho thấy, trong quá trình làm việc vẫn dễ xảy ra những xung đột đòi hỏi DN phải nghiêm khắc hơn.

Là một trong những DN thường xuyên tham gia các liên hoan cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa, Công ty TNHH Dệt may Eclat (huyện Nhơn Trạch) luôn coi trọng văn hóa DN và triển khai sâu rộng đến toàn bộ NLĐ trong công ty. DN đặc biệt quan tâm đến vấn đề rèn luyện tác phong làm việc, đạo đức nghề nghiệp cho công nhân lao động. Thường xuyên chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe của NLĐ; thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Nhờ đó, tạo được một tập thể lao động với tinh thần đoàn kết, gắn bó, yêu nghề.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm qua, Công đoàn các cấp, nhất là Công đoàn cơ sở, đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục NLĐ trong xây dựng văn hóa DN, góp phần tăng niềm tin và giữ hình ảnh đẹp về NLĐ với văn hóa, đạo đức, tác phong công nghiệp; nghiêm túc trong giao tiếp và văn minh trong ứng xử. Ngoài ra, Công đoàn còn tổ chức phong trào tự học tập nâng cao trình độ của NLĐ và tạo điều kiện để họ tham gia các chương trình đào tạo, nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang