Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sau khi có 1 trường hợp tử vong vì bệnh cúm A/H5N1, Bộ Y tế ban hành khuyến cáo

(CTT-Đồng Nai) - Bộ Y tế mới đây đã có thông tin về trường hợp nam bệnh nhân 21 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa mắc bệnh cúm A/H5N1 và tử vong.
Tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gà
Tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gà

Theo đó, từ ngày 11-3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho và tự điều trị nhưng không thuyên giảm. Vài ngày sau đó bệnh nhân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh với chẩn đoán viêm phổi. Đến ngày 22-3, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân cho kết quả khẳng định dương tính với cúm A/H5N1. 1 ngày sau đó, bệnh nhân tử vong do diễn tiến bệnh nặng.

Như vậy, từ năm 2003 đến nay, cả nước đã ghi nhận 128 người nhiễm cúm A/H5N1, trong đó có 65 người tử vong.

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận 6 ổ dịch cúm gia cầm tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Ninh, Ninh Bình, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang. Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi thất thường, là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển. Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Virus A/H5N1 là chủng cúm độc lực cao, người bị nhiễm thường diễn tiến nặng và tử vong với tỷ lệ gần 50%.

Do vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim.

Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Đồng Nai là địa phương có tổng đàn gia cầm lớn, mức độ giao thương cao. Do vậy, người chăn nuôi và người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp nhằm phòng tránh bệnh cúm A/H5N1 để đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang