Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cơ sở, nền tảng để phát triển văn hóa

(CTT-Đồng Nai) - Xác định tầm quan trọng của văn hóa, Đồng Nai đã và đang tập trung thực hiện mục tiêu lấy phát triển văn hóa, xây dựng con người làm yếu tố cốt lõi để phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Ban quý tế các đình trên địa bàn TP.Biên Hòa dâng hương tại di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật đình Phước Lư, P.Quyết Thắng
Ban quý tế các đình trên địa bàn TP.Biên Hòa dâng hương tại di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật đình Phước Lư, P.Quyết Thắng

Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thị Ngọc Loan cho biết, trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12-12-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 8-3-2024 để cụ thể hóa Nghị quyết số 12 với mong muốn đó là cơ sở, là nền tảng để phát triển văn hóa.

“Trong Kế hoạch số 80 của UBND tỉnh, ngành văn hóa đã tham mưu cụ thể từng nhiệm vụ, giải pháp, có phân công rõ nhiệm vụ cho từng đơn vị, địa phương và có lộ trình cụ thể. Ngành văn hóa sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong kế hoạch; phát huy vai trò của các đơn vị sự nghiệp như Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai trong xây dựng các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật phục vụ người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, công nhân ở các khu công nghiệp” - bà Loan chia sẻ.

Cũng theo bà Loan, hiện toàn tỉnh có 68 di tích xếp hạng và hơn 1,4 ngàn di tích phổ thông. Để phát huy giá trị di tích, ngành văn hóa sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa học sinh đến di tích để hiểu về lịch sử, văn hóa của di tích; những giá trị của con người, vùng đất Đồng Nai. Ngoài ra, việc phát huy giá trị di sản sẽ được ngành gắn với phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh của địa phương.

Nhằm phát huy vai trò sáng tạo, đổi mới của đội ngũ văn nghệ sĩ - lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa, khơi dậy đóng góp của lực lượng này, thời gian tới ngành văn hóa sẽ tham mưu các cơ chế, chính sách cho văn nghệ sĩ, trong đó có các chế độ cho nghệ sĩ, diễn viên đang làm việc trực tiếp tại Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai. Các chế độ, chính sách phải bám sát thực tế, tạo điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ sáng tạo, mang lại những sản phẩm có giá trị cao, giúp họ có niềm tin, có động lực cống hiến cho Đồng Nai.

Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn, phục vụ người dân năm 2024
Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn, phục vụ người dân năm 2024

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh, trên nền tảng Nghị quyết số 12 và Kế hoạch số 80, thành phố sẽ triển khai nhiều hoạt động xây dựng và phát triển văn hóa, con người Biên Hòa - Đồng Nai. Trong đó, thành phố sẽ chú trọng giáo dục văn hóa cho đối tượng học sinh, sinh viên. Đây là nền tảng quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục các em trở thành những con người phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực văn hóa, phát triển nguồn văn hóa địa phương.

“Đặc biệt, hướng đến phát triển toàn diện, hiệu quả các không gian văn hóa công cộng xứng tầm với vị thế hiện có và sự phát triển trong tương lai, thành phố Biên Hòa sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển thêm nhiều không gian văn hóa công cộng với công viên, cây xanh, mặt nước và các tuyến phố đi bộ an toàn, thân thiện, hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa nhằm nâng cao đời sống xã hội, chất lượng sống cho người dân” - ông Thanh cho hay.

Tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 vừa qua, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ và người dân thực hiện tốt Nghị quyết số 12. Xây dựng văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện với các phẩm chất: nhân cách, đạo đức, trí tuệ, khát vọng, năng động, văn minh, thân thiện, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, dám chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, cần tăng cường xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đưa phong trào đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thiết chế văn hóa đồng bộ, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực tham gia đầu tư vào các thiết chế văn hóa, thể thao, đảm bảo yêu cầu phục vụ người dân.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang