Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tiếp tục ghi nhận 2 người bị chó dại cắn

(CTT-Đồng Nai) - Trên địa bàn huyện Thống Nhất vừa ghi nhận 2 người bị chó hoang, bị bệnh dại cắn.
 
Khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng ngừa bệnh dại
Khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng ngừa bệnh dại

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất, ngày 15-3, em H.B.N đang ở khu vực nhà mình thì bất ngờ bị 1 con chó hoang, nặng khoảng 12 ký chạy từ phía sau đến với biểu hiện hung dữ, chảy nước dãi, cắn vào chân và vùng mặt em gây chảy máu nhiều.

Lúc này, ông T.S.T là người nhà của em N. đang ở sân thấy con chó đang mang xích nên cầm xích kéo lại thì bị con chó tấn công và cắn vào tay. Sau khi cắn 2 người, con chó đã bị người dân trong vùng bắt và đánh chết. Sau khi chó bị chết, người dân thấy con chó có biểu hiện bất thường liền báo với UBND xã Lộ 25, Phòng Thú y huyện để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, con chó bị dương tính với virus dại.

Hai người bị chó dại cắn đã tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại.

Cơ quan chức năng nhận định, hiện chưa xác định được con chó dại là của hộ gia đình, khu vực nào trong xã, nên chưa đánh giá được nguồn lây mầm bệnh dại là do động vật tại địa phương hay từ nơi khác đến.

UBND xã Lộ 25 đã tiến hành các biện pháp quản lý chặt chẽ đàn chó, mèo, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo trên phạm vi toàn xã theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân xung quanh khu vực có động vật phải theo dõi sát, xích nhốt cẩn thận không thả rông để hạn chế động vật đang có mầm bệnh, phát bệnh cắn người.

Tuyên truyền cho người dân không được chủ quan về bệnh lây truyền từ động vật sang người; khi bị chó, mèo cào, cắn hãy đến cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm vaccine phòng dại đúng phác đồ. Khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện lạ nghi bệnh dại hãy báo ngay chính quyền địa phương để được hỗ trợ giải quyết.

Một vấn đề khác mà người dân cần lưu ý là không nên đánh chết con chó đã cắn người mà cần nhốt lại để theo dõi sức khỏe của con chó. Tình trạng sức khỏe của con chó sau khi cắn người rất quan trọng, là cơ sở để bác sĩ chỉ định số liều vaccine phòng dại phù hợp cho người bị chó cắn.

Như vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 6 ổ dịch chó dại tại 5 địa phương là Định Quán, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và Thống Nhất. Đây là tình trạng rất đáng báo động vì số ổ dịch chó dại tăng đột biến trên địa bàn tỉnh. Thời tiết nắng nóng như những ngày gần đây càng là cơ hội, điều kiện để bệnh dại phát triển. Do vậy, người dân cần hết sức lưu ý, có những biện pháp phòng ngừa bị chó, mèo cắn. Khi bị chó, mèo cắn cần đi tiêm vaccine phòng dại ngay.
Người dân đi khám sức khỏe và tiêm vaccine phòng bệnh dại tại CDC Đồng Nai
Người dân đi khám sức khỏe và tiêm vaccine phòng bệnh dại tại CDC Đồng Nai
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang