Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cần tiêm vaccine phòng dại ngay sau khi bị chó, mèo cắn

(CTT-Đồng Nai) - Bác sĩ chuyên khoa II Hồ Văn Hoài, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu cho biết, trên địa bàn huyện vừa ghi nhận một người bị chó dại cắn.
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị thử thuốc để tiêm huyết thanh cho một em bé bị chó lạ cắn vào tay.
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị thử thuốc để tiêm huyết thanh cho một em bé bị chó lạ cắn vào tay.

Ổ dịch dại trên chó thứ 5 của tỉnh

Sáng ngày 12-3, có 1 con chó hoang không rõ nguồn gốc chạy vào chùa Viên Quang (tổ 12, ấp 1, xã Vĩnh Tân) và cắn 1 con chó trong chùa (chùa này hiện đang nuôi tổng cộng 5 con chó, thả rông hàng ngày, đã tiêm vaccine dại thời hạn tiêm đã được 12 tháng). Sau đó, con chó hoang tiếp tục cắn vào gót chân trái của bà L.T.T., 64 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, đang làm công quả trong chùa.

Sau khi bà T. bị chó cắn, mọi người xung quanh đã bắt và nhốt con chó. Cũng trong ngày hôm đó, bà T. đã đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu để tiêm vaccine phòng bệnh dại.

Đến sáng 13-3, xác nhận con chó hoang đã chết, Trạm chăn nuôi và thú y huyện Vĩnh Cửu đã đến lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy con chó dương tính với virus dại. Như vậy, đây là ổ dịch chó dại thứ 5 trong tỉnh kể từ đầu năm 2024 đến nay.

Bác sĩ Hồ Văn Hoài cho hay, sau khi xác định ổ dịch chó dại, Trung tâm Y tế huyện và UBND xã, Trạm Y tế xã Vĩnh Tân đã phun khử trùng tiêu độc khu vực xung quanh chùa Viên Quang và toàn bộ khu vực công cộng trên địa bàn tổ 12, ấp 1, xã Vĩnh Tân.
 
UBND xã Vĩnh Tân cũng vận động người dân xung quanh nếu có tiếp xúc gần với con chó dại cần đến các cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng dại. Thông báo đến nhà nào có nuôi con chó dại nói trên cần khẩn trương liên hệ với phòng tiêm ngừa Trung tâm y tế huyện Vĩnh cửu để được tư vấn tiêm ngừa phòng bệnh dại.

Trung tâm y tế huyện cũng đề nghị trạm y tế xã phối hợp với cán bộ thú y xã, UBND xã triển khai các biện pháp ngừa dịch bệnh dại trên địa bàn như: tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó, mèo; tăng cường truyền thông để người dân biết và thực hiện; hướng dẫn chùa Viên Quang xích 5 con chó của chùa ở trong chùa và theo dõi tình hình sức khỏe của đàn chó hàng ngày. Khi chó có biểu hiện bất thường phải báo cáo ngay với cán bộ thú y hoặc cán bộ trạm y tế xã.

Toàn tỉnh có 5 cơ sở tiêm huyết thanh kháng bệnh dại

Bác sĩ Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 5 cơ sở tiêm huyết thanh kháng bệnh dại. Còn tiêm vaccine phòng bệnh dại thì mỗi địa phương đều có điểm tiêm.

Theo đó, 5 cơ sở tiêm huyết thanh kháng dại gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế các huyện Tân Phú, Định Quán, Long Thành và thành phố Long Khánh.

Bác sĩ Phan Văn Phúc cho hay, không phải ai bị chó, mèo cắn cũng cần phải tiêm huyết thanh kháng dại. Tùy thuộc vào tình trạng vết cắn, thời gian, lịch sử tiêm ngừa của người dân, tình trạng sức khỏe của con chó, mèo, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.

Hướng dẫn của Bộ Y tế nhấn mạnh, những trường hợp cần tiêm huyết thanh kháng dại gồm: bị cắn hoặc cào rách da ở vùng gần thần kinh trung ương hoặc nhiều đầu thần kinh như đầu, mặt, cổ, đầu ngón tay, ngón chân, bộ phận sinh dục; bị động vật nghi dại liếm vào niêm mạc như mắt, miệng, bộ phận sinh dục và vùng da bị tổn thương; bị cắn nhiều vết thương sâu trên cơ thể; con chó, mèo cắn người có biểu hiện dại, bị bệnh dại hoặc không thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của con vật.

Huyết thanh kháng dại được chỉ định tiêm một lần trong ngày đầu tiên hoặc không quá 7 ngày sau khi bị cắn, cào. Tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể của người bị chó, mèo cắn, cào, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng huyết thanh phù hợp. Sau khi tiêm huyết thanh, người bị chó, mèo cắn nếu trước đó chưa tiêm vaccine dự phòng cần tiêm đủ số liều vaccine (3 liều hoặc 5 liều) theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị. 100% người mắc bệnh dại sẽ tử vong. Do vậy, khi bị chó, mèo cắn, người dân cần sơ cứu đúng cách, sau đó đến cơ sở y tế có tiêm vaccine, huyết thanh kháng dại để tiêm đầy đủ, kịp thời.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang