Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Văn hóa Đồng Nai với quá trình đô thị hóa

(CTT-Đồng Nai) - Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Đồng Nai đã và đang chứng kiến nhiều chuyển biển lớn. Đây cũng là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Quá trình đô thị hóa và những biến đổi văn hóa khiến con người Đồng Nai đang đứng trước nhiều hệ lụy về gia tăng dân số, quy hoạch không đồng đều..., song cũng khiến vùng đất này vận động theo hướng năng động hơn.

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đồng Nai số hóa triển lãm, phục vụ trực tuyến các tầng lớp Nhân dân
Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đồng Nai số hóa triển lãm, phục vụ trực tuyến các tầng lớp Nhân dân

Mang hơi thở mới, hiện đại hơn

PGS-TS Huỳnh Văn Tới, Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Đồng Nai, nhấn mạnh: “Bản sắc văn hóa, con người Đồng Nai phải gắn với quá khứ, biết tôn trọng quá khứ có chiều sâu, với môi trường hiện tại phải phong phú, đa dạng sinh thái. Trên con đường hội nhập hôm nay, người Đồng Nai đã và đang ứng dụng công nghệ số, góp phần quảng bá giá trị văn hóa, con người ra khắp năm châu”.

Văn hóa, nếp sống của người Biên Hòa - Đồng Nai vì thế mang những hơi thở mới để hòa hợp với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vấn đề nhập cư, di cư, xuất cư được bàn luận, chia sẻ trên nhiều diễn đàn.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai, cho biết người dân các địa phương khi chuyển đến Đồng Nai sinh sống, học tập và làm việc sẽ mang theo những phong tục, tập quán, cũng như truyền thống văn hóa của vùng quê họ.

Việc người Đồng Nai tiếp thu thêm văn hóa của các vùng, miền để làm giàu thêm văn hóa của mình cũng là điều hết sức dễ hiểu. Vấn đề đặt ra ở đây là người dân tiếp thu như thế nào và tiếp biến ra sao. Ở Đồng Nai hiện nay, nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa đã được ghi lại trong các hương ước, quy ước của các địa phương, được triển khai thực hiện từ tỉnh đến cơ sở.

Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai ứng dụng công nghệ số vào lan tỏa tác phẩm nghệ thuật
Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai ứng dụng công nghệ số vào lan tỏa tác phẩm nghệ thuật

Tiếp thu khoa học công nghệ để phát triển

Cũng theo PGS-TS Huỳnh Văn Tới, bản sắc Đồng Nai không thoát khỏi bản sắc con người Việt Nam. Con người Đồng Nai hôm nay phải phản ánh được đời sống, mục tiêu của Đồng Nai, phải có môi trường để phát triển toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

“Chúng ta đã vượt qua ăn no, mặc ấm, phải tiến tới ăn ngon, mặc đẹp, làm hay và tôn vinh những giá trị cao cả. Những phẩm chất của người Đồng Nai hôm nay phải trên cơ sở 5 mối quan hệ: với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội, đất nước và với truyền thống bản sắc của Đồng Nai. Quá trình phát triển kinh tế (là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước), người Đồng Nai nhanh nhạy, tiếp thu cái mới, nhanh chóng tiếp thu khoa học - công nghệ. Tuy nhiên, trong quá trình đó, con người phải giữ gìn truyền thống, di sản, góp sức vào vun đắp giá trị văn hóa” - PGS-TS Huỳnh Văn Tới chia sẻ.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang