Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

(CTT-Đồng Nai) Để đánh giá đúng thực chất hiệu quả của công tác cải cách hành chính (CCHC) thì cần phải có “thước đo” mang tính định lượng rõ ràng. Đây cũng là điều mà UBND tỉnh đang quyết liệt tìm giải pháp.

Đánh giá đúng về chất lượng CCHC đối với từng sở, ngành, địa phương và cả người đứng đầu sẽ góp phần đẩy mạnh CCHC, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được hỗ trợ làm thủ tục hành chính
Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được hỗ trợ làm thủ tục hành chính

Còn chậm trễ trong phối hợp thẩm định hồ sơ

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trương Thị Kim Huệ cho hay, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép thành lập một trường trung học phổ thông tư thục tại phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa) cách đây một năm. Hồ sơ đề nghị nộp thuế đất để hoàn thành thủ tục xây dựng trường đã nộp tại Bộ phận một cửa của UBND thành phố Biên Hòa nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Chậm trễ trong phối hợp thẩm định hồ sơ của các sở, ngành, địa phương đang làm ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, theo quy định của Luật Đầu tư và quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, thời gian các sở, ngành có ý kiến thẩm định hồ sơ một cửa là 15 ngày. Có UBND cấp huyện thẩm định hồ sơ trễ 2-3 tháng trở lên, dẫn đến việc sở chủ trì hồ sơ không đủ cơ sở để thẩm định trình hồ sơ báo cáo UBND tỉnh.

Năm 2023, bình quân mỗi ngày Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận khoảng 1.300 hồ sơ thủ tục liên quan đến đất đai, tỷ lệ giải quyết đúng hạn khá cao. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá, vẫn còn một số cán bộ ở các văn phòng cấp huyện, thậm chí là cấp sở chưa thực sự vì dân. Khi gặp hồ sơ khó giải quyết, có trường hợp không tập trung nghiên cứu xử lý, hay xin ý kiến lãnh đạo, dẫn đến trễ hẹn.

Không đùn đẩy trách nhiệm

Đồng Nai đang đứng trước những cơ hội phát triển mới nhưng cũng đứng trước nguy cơ bị “tụt” lại phía sau do nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang có những bứt phá mạnh mẽ trong hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư. Xác định CCHC là khâu đột phá nên thời gian qua, tỉnh đã có những chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên. Ở một số cuộc kiểm tra, giám sát thời gian qua cho thấy vẫn còn tình trạng cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức, chưa kiện toàn củng cố Ban chỉ đạo CCHC ở cơ sở để hoạt động hiệu quả, thực chất hơn.

Một số Ban chỉ đạo CCHC cấp huyện hoạt động chưa hiệu quả vì chủ yếu dựa vào đề xuất của Văn phòng HĐND - UBND và Phòng Nội vụ cấp huyện. Trong khi tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính, nhưng ở các phường, xã, việc trang bị các thiết bị còn bất cập; có nơi không trang bị máy tính, máy quét hình ảnh hay có máy tính không có kết nối mạng internet…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, cần khắc phục dứt điểm tình trạng thiếu sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và giao khoán cho cấp phó, công chức đối với công tác CCHC. Nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ ban chỉ đạo CCHC tại đơn vị, địa phương. Tập trung khắc phục dứt điểm tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, địa phương.

Kiến nghị các giải pháp cải thiện CCHC năm 2024, lãnh đạo nhiều sở, ngành, địa phương cho rằng, cần ý thức tự giác và trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. 

Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang