Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Không thể chủ quan với dịch bệnh dại

(CTT-Đồng Nai) - Từ tháng 12-2022 đến nay, tỉnh Đồng Nai ghi nhận 3 ca tử vong do bệnh dại. Đáng lưu ý, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 ổ dịch chó dại tại 3 địa phương là Định Quán, Nhơn Trạch và Trảng Bom, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Hướng dẫn phòng bệnh dại của Bộ Y tế
Hướng dẫn phòng bệnh dại của Bộ Y tế


Nhiều người bị chó dại cắn

BS Phan Văn Phúc, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết Trung tâm vừa phối hợp với Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch, trạm y tế xã Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch) điều tra 2 trường hợp bị 1 con chó dại cắn, cào.

Một trường hợp khác là bà T., ngụ thành phố Biên Hòa cũng bị một con chó hoang cắn vào chân, phải đi tiêm huyết thanh và vaccine phòng dại. Bà T. cho hay, con chó hoang núp dưới xe ô tô của bà đang đậu trong bãi xe của cơ quan, thấy bà T. chuẩn bị lên xe thì lao ra cắn vào chân. Ngoài bà T., còn có 2 người khác trong cơ quan của bà cũng bị con chó này cắn. Con chó sau đó bị người dân vây bắt và nhốt, báo cáo với lực lượng chức năng.

Còn trường hợp bé T.G.H., ngụ thành phố Biên Hòa thì phát hiện con mèo hoang ở chung cư nơi em sinh sống nên lại gần chơi với mèo và bị mèo cắn, cào ở nhiều nơi trên cơ thể. Cha bé H. cho biết, sau khi bị mèo cắn, bé không nói với cha mẹ ngay mà mãi mấy hôm sau thấy con mèo chết ở trên cây, bé mới nói cho vợ chồng anh biết bị mèo cắn, cào. Lo ngại dịch bệnh dại, cha mẹ bé H. đã ngay lập tức đưa con đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại.
Nhân viên y tế xử lý ổ dịch chó dại tại huyện Trảng Bom
Nhân viên y tế xử lý ổ dịch chó dại tại huyện Trảng Bom

Mầm bệnh dại tồn tại trên đàn chó khá cao

BS Phan Văn Phúc cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận rất nhiều người dân đến để tiêm vaccine phòng dại. Thời gian trước đây, Trung tâm hết huyết thanh kháng dại nên người dân phải lên Bệnh viện bệnh nhiệt đới ở Thành phố Hồ Chí Minh để tiêm huyết thanh. Đến nay, Trung tâm đã có huyết thanh trở lại để phục vụ người dân.

Theo BS Phúc, thời tiết nắng nóng như hiện nay là điều kiện thuận lợi để bùng phát dịch bệnh dại. Do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác phòng bệnh bằng cách không trêu đùa, nghịch chó, mèo. Những gia đình nuôi chó, mèo cần tiêm ngừa vaccine phòng dại đầy đủ cho chó, mèo, không được thả rông chó, mèo ra đường. Khi cho chó, mèo ra đường cần phải rọ mõm và có biện pháp bảo vệ, tránh trường hợp chó, mèo cắn, cào người khác.

“Qua điều tra dịch tễ tại những địa phương có ổ dịch chó dại, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ mầm bệnh dại tồn tại trong đàn chó ở những khu vực này rất cao. Tỷ lệ đàn chó được tiêm phòng vaccine dại chưa cao nên nguy cơ xuất hiện các ổ dịch dại mới là rất lớn” - BS Phúc nhấn mạnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiến nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, UBND các địa phương có ổ dịch chó dại tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh dại theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đề xuất Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tiến hành quản lý chó mèo, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó mèo tại các xã có ổ dịch chó dại và các xã lân cận.

Người dân tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh dại. Khi bị chó, mèo cào, cắn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tiêm phòng bệnh dại. Khi phát hiện chó mèo có biểu hiện lạ nghi bệnh dại, hãy báo ngay với chính quyền địa phương để được giải quyết. Các hộ gia đình có nuôi chó, mèo trong khu vực có ổ dịch dại cần xích, nhốt, theo dõi các con vật có tiếp xúc với con vật lên cơn dại trong vòng 14 ngày và thông báo ngay với chính quyền khi có những biểu hiện bất thường.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang