Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cẩn trọng với bệnh đậu mùa khỉ

(CTT - Đồng Nai) - Trên địa bàn thành phố Biên Hòa vừa ghi nhận 1 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trước đó, trên địa bàn thành phố Biên Hòa đã ghi nhận 2 ca bệnh đậu mùa khỉ kể từ đầu dịch.

Bệnh nhân xuất hiện các nốt mụn mủ đỏ
Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, anh P.T.N., 17 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, là công nhân, đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai trong tình trạng xuất hiện nhiều nốt mụn mủ ở mặt, miệng, lòng bàn chân, khu vực lưng, cơ quan sinh dục, hậu môn.

Những nốt mụn mủ trên tay bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ
Những nốt mụn mủ trên tay bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ

Xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân không nhiễm HIV nhưng dương tính với bệnh giang mai (một bệnh lây truyền qua đường tình dục).
Qua khám sàng lọc, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai nghi bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ nên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiến hành điều tra, xác minh dịch tễ, xử lý dịch bệnh.
Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, bệnh nhân không đi nước ngoài hay tiếp xúc với người nước ngoài. Lần quan hệ tình dục gần nhất là đầu tháng 1-2024. Sức khỏe bệnh nhân ổn, tiếp xúc tốt.
Từ ngày 22-1, bệnh nhân xuất hiện các nốt mụn mủ đỏ, nhỏ ở khu vực dưới nách và hai bên mạn sườn. Các nốt mụn mủ bắt đầu lan rộng đến phần lưng, mặt, cơ quan sinh dục và hậu môn. Ngoài ra, bệnh nhân còn có các biểu hiện như: sưng hạch ở cổ, đau đầu, ngứa. Đến ngày 29-1, bệnh nhân được người nhà mua thuốc ở quầy thuốc gần nhà cho uống nhưng tình trạng không đỡ.
Ngày 29-2, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai được chẩn đoán viêm da, theo dõi đậu mùa khỉ, tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm virus đậu mùa khỉ gửi Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh.
Qua khai thác dịch tễ cho thấy, từ ngày khởi phát các triệu chứng bệnh, bệnh nhân có tiếp xúc với 11 người, sức khỏe của những người này hiện tốt.

Khuyến cáo của ngành Y tế
Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngoài trường hợp nghi bệnh đậu mùa khỉ nêu trên, từ đầu dịch đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 3 ca mắc đậu mùa khỉ tại thành phố Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn để phòng bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm khác
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn để phòng bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm khác

Với bệnh nhân N., nhân viên y tế đã hướng dẫn bệnh nhân thực hiện cách ly tại nhà, xử lý môi trường xung quanh nhà bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân khử trùng quần áo, chăn màn, vật dụng cá nhân. Nếu có triệu chứng bất thường phải báo ngay cho Trạm Y tế phường Long Bình Tân để được hướng dẫn kịp thời.
Tăng cường công tác truyền thông trên đại chúng về nguy cơ, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh đậu mùa khỉ cho người dân, kêu gọi những người có tiếp xúc tình dục với bệnh nhân trong vòng 1 tháng trở lại đây nên đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám sàng lọc sức khỏe, để phát hiện sớm và điều trị.
BS Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng chống bệnh lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, bệnh đậu mùa khỉ còn tương đối mới tại Việt Nam, khó khai thác các mối quan hệ, tiếp xúc của bệnh nhân do đó là vấn đề nhạy cảm, đối tượng nhạy cảm. Thời gian từ khi khởi phát bệnh đến khi được phát hiện và tầm soát của bệnh nhân khá lâu, từ 7-10 ngày nên khả năng lây nhiễm cho người khác là khá cao.
Trong thời gian gần đây ghi nhận số ca mắc tăng cao, chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh. Tỉnh Đồng Nai có dân số đông, tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, số lượng đối tượng nguy cơ cao nhiều nên khả năng lây lan dịch bệnh là rất lớn. Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế. Nếu có các biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ thì báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang