Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai tiếp tục đi đầu hậu nông thôn mới

(CTT-Đồng Nai) - Năm 2023, Đồng Nai áp dụng Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 với nhiều tiêu chí, chỉ tiêu đặt cao hơn so với giai đoạn trước. Nhưng Đồng Nai vẫn tiếp tục vượt mục tiêu trong xây dựng NTM khi có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm vườn trồng sầu riêng của nông dân sản xuất giỏi ở H.Định Quán
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm vườn trồng sầu riêng của nông dân sản xuất giỏi ở H.Định Quán

Đồng Nai cũng thuộc tốp đầu cả nước về xây dựng huyện NTM nâng cao. Đến nay, H.Xuân Lộc đã được Hội đồng thẩm định NTM tỉnh xét về mặt hồ sơ đã đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, hiện đã nộp hồ sơ về Trung ương chờ thẩm định, xét và công nhận. H.Định Quán thì đang hoàn thiện hồ sơ đạt huyện NTM nâng cao trong năm 2023.

Đồng Nai đứng thứ 2 cả nước về xã NTM nâng cao

Giai đoạn 2021-2025 có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh, chiến tranh, suy thoái kinh tế. Đặc biệt, năm 2023, tỉnh triển khai bộ tiêu chí giai đoạn mới với nhiều chỉ tiêu, tiêu chí có yêu cầu cao hơn hẳn giai đoạn trước đó. Dự báo trước khó khăn nhưng Đồng Nai vẫn đặt ra mục tiêu cao cho năm 2023 là phấn đấu có ít nhất 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 1 huyện NTM nâng cao.

Trong đó, những tiêu chí Đồng Nai đặt mục tiêu cao hơn Trung ương đều là những tiêu chí gắn với phúc lợi xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Trong đó, có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu khó vì cần vốn đầu tư lớn, quy trình thủ tục kéo dài như: đầu tư hạ tầng nông thôn, điện, trường học, nước sạch nông thôn... Điều này thể hiện quyết tâm của tỉnh chú trọng đến chất lượng hơn số lượng trong xây dựng NTM để những vùng nông thôn thành nơi đáng sống.

Kết quả xây dựng NTM tỉnh đạt được trong năm 2023 vượt so với mục tiêu đề ra. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 105 xã NTM nâng cao; 27 xã NTM kiểu mẫu; đứng thứ 2 cả nước về số xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đánh giá, năm 2023, Đồng Nai đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng tỉnh tiếp tục đạt kết quả tốt trong xây dựng NTM. Không chỉ vượt mục tiêu về số lượng, nhiều xã NTM nâng cao, kiểu mẫu có một số tiêu chí quan trọng đạt cao, nhất là thu nhập bình quân đầu người đạt gần 90 triệu đồng/người/năm. Nhờ sự đoàn kết, chung sức, chung vai trong triển khai chương trình mà diện mạo của các địa phương đã có sự thay đổi rõ nét.

Người dân tại xã Thanh Sơn, H.Định Quán tích cực tham gia các phong trào trồng hoa, cây xanh, giữ vệ sinh chung trên các tuyến đường nông thôn
Người dân tại xã Thanh Sơn, H.Định Quán tích cực tham gia các phong trào trồng hoa, cây xanh, giữ vệ sinh chung trên các tuyến đường nông thôn

Phát triển đồng bộ

Các địa phương không chỉ tập trung đầu tư vào các tiêu chí “cứng”, mà các tiêu chí về môi trường xanh - sạch - đẹp cũng rất được chú trọng. Điều này thể hiện rất rõ trong thành quả nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 34 khu dân cư kiểu mẫu, tăng cao hơn nhiều so với những năm trước. Đặc biệt, các khu dân cư kiểu mẫu thực hiện hiệu quả việc phân loại rác tại nguồn. Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp đang tạo ra lượng rác thải khổng lồ, trong đó chiếm tỉ trọng lớn là các loại rác thải hữu cơ, thì việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, tái sử dụng rác hữu cơ làm phân bón cho sản xuất nông nghiệp là giải pháp hiệu quả trong bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần tạo nên những vùng quê xanh - sạch - đẹp. Các địa phương trên địa bàn tỉnh rất quan tâm xây dựng mô hình điểm Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 121 mô hình Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, phụ nữ có vai trò quan trọng và tạo sức lan tỏa trong phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm chút cây cảnh sạch đẹp trong nhà, trong xóm và chung tay dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, chăm sóc giữ cho các tuyến đường làng luôn sạch, đẹp.

Trong quá trình xây dựng NTM, ngoài những tiêu chí cứng, các địa phương trên địa bàn tỉnh rất chú trọng đến các tiêu chí văn hóa, nhất là trong xây dựng và phát huy công năng của các thiết chế văn hóa. Tiêu biểu, tại các xã các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…không ngừng được nhân rộng. Việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa nông thôn được chú trọng nhằm giữ gìn hồn quê Việt; góp phần không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân nông thôn.

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lê Văn Gọi, quan điểm của tỉnh trong xây dựng NTM là không rập khuôn mà khai thác thế mạnh, đặc trưng của mỗi địa phương. Trong đó, các giá trị truyền thống địa phương, tính đặc thù mỗi vùng miền được phát huy chứ không “mặc đồng phục” cho tất cả. Khi triển khai vào thực tế, các địa phương cũng rất sáng tạo trong chọn mô hình phát triển sản xuất đến xây dựng cảnh quan môi trường, giữ gìn những nét đặc sắc về văn hóa bản địa…

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, trong giai đoạn mới, Đồng Nai cần tiếp tục tập trung các nguồn lực ở mức độ cao hơn. Bên cạnh phát triển những giá trị kinh tế, Đồng Nai tập trung phát huy quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng cảnh quan nông thôn tươi đẹp, đồng thời bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, xây dựng những vùng quê đáng sống.
Song Lê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang