Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ngày hội của văn nghệ sĩ Đồng Nai

(CTT-Đồng Nai) - Một rằm Xuân nữa đã về. Trong cái hân hoan của mùa xuân và ngày thơ man mác tình xuân, khắp các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Những bài thơ hay cất lên trong tết Nguyên tiêu Giáp Thìn 2024 đã và đang góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng con người Đồng Nai phát triển toàn diện.

Ban tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu 2024 H.Trảng Bom trao hoa cho các câu lạc bộ thơ ca tham gia
Ban tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu 2024 H.Trảng Bom trao hoa cho các câu lạc bộ thơ ca tham gia

Đa dạng hoạt động hưởng ứng Ngày thơ

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai cho biết, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Nổi bật là buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và văn nghệ sĩ, trí thức; tổng kết hoạt động VHNT; giới thiệu tác giả, tác phẩm; đêm thơ Nguyên tiêu, biểu diễn nghệ thuật… tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ giao lưu, giới thiệu đến bạn đọc những bài thơ mới, đặc biệt là các sáng tác về Biên Hòa - Đồng Nai.

“Thành tựu VHNT nói chung và thơ ca nói riêng của Đồng Nai được nối dài qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử. Với dòng chảy 325 năm hình thành, phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, đã có nhiều tác giả, tác phẩm ghi dấu ấn đậm nét. Đặc biệt, trong đêm thơ, nhiều bài thơ tiêu biểu với các đề tài khác nhau được nghệ sĩ diễn ngâm, kết hợp với âm nhạc và nghệ thuật. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ toàn dân tham gia sáng tạo, hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần” - NSND Giang Mạnh Hà chia sẻ.

Hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam, khắp các địa phương trong tỉnh đã và đang đồng loạt tổ chức các hoạt động sáng tác, ngâm thơ, biểu diễn nghệ thuật. Mở đầu là chương trình giao lưu đờn ca tài tử và đêm thơ Nguyên tiêu H.Cẩm Mỹ diễn ra vào ngày 22-2 với sự tham gia của gần 100 tác giả, tài tử, người yêu thơ. Trong sáng 23-2, tại H.Long Thành diễn ra chương trình giao lưu thơ, thả bong bóng thơ, biểu diễn lân - sư - rồng, tặng chữ thư pháp… với chủ đề Long Thành - vươn tầm cao mới.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Xuân Giáp Thìn 2024 và hướng đến Ngày Thơ Việt Nam 2024, TP.Biên Hòa cũng đã tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu vào tối 23-2 tại công viên Biên Hùng với sự tham gia của đông đảo các nhà thơ, nghệ sĩ chuyên và không chuyên. Nổi bật là các hoạt động thả đèn hoa đăng, thả thơ; giao lưu thơ nhạc; thơ vui may mắn…

Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho hay, đêm thơ Nguyên tiêu được tổ chức trong không gian mở với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh giá trị thơ ca Việt Nam nói chung, phong trào thơ ca quần chúng tại TP.Biên Hòa nói riêng. Qua đó, khơi dậy tình yêu thơ ca, giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống yêu nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Biểu diễn quan họ trong đêm thơ Nguyên tiêu 2024 H.Trảng Bom
Biểu diễn quan họ trong đêm thơ Nguyên tiêu 2024 H.Trảng Bom

Lan tỏa những giá trị chân - thiện - mỹ

Nhiều năm qua, các sáng tác của văn nghệ sĩ, nhất là thơ ca, gặp không ít khó khăn trong khâu quảng bá, giới thiệu tác phẩm. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh, mạng xã hội trở thành một công cụ mạnh mẽ đã tạo điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ lan tỏa những giá trị chân - thiện - mỹ, khai phá những ý tưởng mới thông qua sự tương tác và phản hồi từ cộng đồng. Bên cạnh đó, việc tổ chức các chương trình đêm thơ nhân Ngày thơ Việt Nam còn là cách tôn vinh và lan tỏa di sản thi ca.

Theo nhà thơ Nguyễn Đức Phước (hội viên Hội VHNT Đồng Nai), tết Nguyên tiêu với ông nói riêng và với văn nghệ sĩ Đồng Nai nói chung là một ngày đặc biệt. Ông cảm thấy vui và hạnh phúc khi thơ của mình được các bạn văn và người yêu thơ quan tâm, đón nhận. Nhiều bài thơ của ông được phổ nhạc, trở thành ca khúc hay, được sử dụng rộng rãi, không chỉ để quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Đồng Nai mà chứa đựng các thông điệp nhân văn sâu sắc, truyền cảm hứng đến người nghe.

Khó có thể đếm hết những tác phẩm thơ ca mới ra đời mỗi năm tại Đồng Nai bởi số lượng người sáng tác chuyên và không chuyên khá nhiều. Chỉ tính riêng TP.Biên Hòa đã có hơn 25 CLB thơ trực thuộc hội người cao tuổi các phường, xã hoạt động sôi nổi như: Bình Đa, Long Bình, Tân Mai... Nói như nhà thơ Minh Hạ (hội viên Hội VHNT Đồng Nai), các tác phẩm thơ được giới thiệu đến công chúng hôm nay, một mặt được các tác giả, nhà thơ đi sâu khám phá bản thân, một mặt phản ánh những vấn đề lớn trong đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm đã và đang lan tỏa, thể hiện trách nhiệm của mỗi người con với quê hương, đất nước.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang