Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chó thả rông, gieo mầm bệnh dại…

(CTT-Đồng Nai) - Đồng Nai đang có nguy cơ bùng phát dịch bệnh dại khi liên tục xảy ra tình trạng người dân bị chó dại cắn phải đi tiêm phòng bệnh dại, trong đó chỉ trong 7 tháng (từ cuối năm 2022 đến tháng 7-2023) toàn tỉnh có 3 ca tử vong do bệnh dại.
 
Chó thả rông vẫn xảy ra ở TP.Biên Hòa
Chó thả rông vẫn xảy ra ở TP.Biên Hòa

* Liên tiếp nhiều người bị chó dại cắn

Những tháng qua, mỗi ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai tiếp nhận từ 60-80 người đến tiêm phòng bệnh dại do bị chó cắn. Trong số này, nhiều người đã vô tình bị chó cắn khi đang đi trên đường, đi làm hoặc đi tập thể dục ngang qua nhà bị chó lao ra cắn.

Trong số những người bị chó cắn, có không ít ca được xác định là có mầm bệnh dại, trường hợp 4 người ở ấp Bình Lâm (xã Lộc An, H.Long Thành) bị chó dại của nhà hàng xóm cắn hoặc trường hợp 2 cháu bé (ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã bị chó nhà nuôi cắn và được gia đình đưa đi tiêm phòng. 2 ngày sau, con vật có biểu hiện bỏ ăn, sợ ánh sáng, cắn xé rất dữ tợn và ngày thứ 3 thì chết. Cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và kết quả cho thấy con chó này dương tính với virus bệnh dại.
 
Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (thuộc Sở NN-PTNT), từ tháng 12-2022 đến tháng 7-2023, Đồng Nai đã có 3 ca tử vong do bệnh dại, cả 3 ca đều bị chó cắn nhưng không tiêm phòng bệnh dại. Điều đáng nói, cả 3 ca đều ủ bệnh từ 4-7 tháng sau mới phát bệnh dại (3 trường hợp xảy ra tại huyện Thống Nhất, tp Biên Hòa và huyện Trảng Bom).
 
Qua thống kê tổng hợp của CDC Đồng Nai, năm 2023 số người bị chó cắn phải tiêm phòng bệnh dại tăng cao đột biến. Nếu 10 tháng của năm 2022, toàn tỉnh có hơn 14,7 ngàn người đến các cơ sở y tế trên địa bàn tiêm phòng bệnh dại thì 10 tháng của năm 2023 số này đã lên đến gần 23 ngàn người (tăng 8,3 ngàn người). Phần lớn số người bị chó cắn tập trung ở các huyện: Thống Nhất, Long Thành, Định Quán, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Nhơn Trạch.

* Tiêm phòng bệnh dại trên chó mèo: Việc cần làm ngay
 
Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, từ năm 2013-2021, bệnh dại tại Đồng Nai gần như đã được thanh toán khi một thời gian dài không có ca nào tử vong do bệnh dại, số vật nuôi mang mầm bệnh dại gần như không xuất hiện. Thế nhưng, từ cuối năm 2022 đến nay, đã có 3 ca tử vong, số ổ dịch bệnh dại tiếp tục có xu hướng tăng. Số người bị chó dại hoặc nghi bị chó dại cắn cũng tăng, cho thấy dịch bệnh dại đang ở mức báo động.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y, hàng năm ngành thú y đều tổ chức triển khai tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó với chi phí mua vaccine phòng, chống bệnh dại được ngân sách cấp. Sau này, việc tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó được chuyển từ ngân sách hỗ trợ sang xã hội hóa. Tuy nhiên, do nhiều người dân không quan tâm đến việc đưa chó đi tiêm bệnh dại đã tạo ra lổ hổng trong miễn dịch, gây bùng phát thành dịch.
 
Để ngăn chặn dịch bệnh dại tiếp tục lây lan, hiện Sở NN-PTNT đã giao cho Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giám sát chủ động cảnh báo nguy cơ phát sinh dịch bệnh dại. Huy động toàn bộ lực lượng thú y để hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, vaccine, thiết bị để phục vụ công tác phòng, chống dịch.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nguyễn Trường Giang, hiện ngành đang tập trung vào 3 giải pháp: thứ nhất, “phủ” vaccine phòng bệnh dại trên tổng đàn chó mèo toàn địa bàn tỉnh; thứ hai, các huyện, thành phố tổ chức các điểm tiêm vaccine phòng bệnh dại và thành lập các đội bắt chó thả rông; thứ ba, tăng cường tuyên truyền người dân tự bảo vệ mình và vật nuôi bằng việc tuân thủ tiêm phòng bệnh dại cho chó, đưa chó ra đường phải có rọ mõm, dây xích, quản lý vật nuôi, không thả chó chạy rông, khi bị chó cắn phải đi tiêm phòng bệnh dại.
Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai (thuộc Sở NN-PTNT), Đồng Nai hiện có từ 130-140 ngàn con chó được nuôi trong dân, trong đó 2/3 đàn chó được nuôi ở các vùng nông thôn. Hiện nay, mới chỉ có 51% tổng đàn chó được tiêm vaccine phòng bệnh dại. Cũng theo cơ quan này, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh phát hiện 18 ổ dịch bệnh dại trên chó tại 7 địa phương, đã tiêu hủy 24 con chó xác định mang mầm dại.
Lam Khuê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang