Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kiểm soát giết mổ lậu trên địa bàn TP.Biên Hòa mùa cuối năm

(CTT-Đồng Nai) Đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh chủ trì phối hợp lực lượng Quản lý thị trường, Công an TP.Biên Hòa vừa có đợt ra quân kiểm tra hoạt động giết mổ trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đây là một trong những địa bàn phức tạp về hoạt động giết mổ không phép, nhất là trong thời điểm cuối năm.

Qua đợt ra quân đồng loạt này, hoạt động giết mổ lậu có dấu hiệu lắng xuống so với trước. Qua đó, góp phần đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm dịp cuối năm.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe chở thịt heo vào chợ Tam Hòa, TP.Biên Hòa
Lực lượng chức năng kiểm tra xe chở thịt heo vào chợ Tam Hòa, TP.Biên Hòa

Tăng cường công tác kiểm tra

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh, toàn tỉnh hiện có 44 cơ sở giết mổ có phép đang hoạt động. Trong đó, có 40 cơ sở thuộc mạng lưới và 4 cơ sở tạm thời với công suất bình quân một ngày từ 40 - 50 con trâu bò, 1,9 - 2,1 ngàn con heo, 36 - 38 ngàn con gà. Tuy về số lượng cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng theo quy hoạch về mạng lưới cơ sở giết mổ của tỉnh nhưng các cơ sở giết mổ tập trung hiện mới chỉ hoạt động khoảng 40 - 50% công suất thiết kế và có 4 cơ sở đã tạm ngưng hoạt động. Trong đó có nguyên nhân do tình trạng giết mổ trái phép còn diễn biến phức tạp ở phần lớn các địa phương dẫn đến các cơ sở giết mổ tập trung được đầu tư bài bản khó cạnh tranh và duy trì hoạt động.

Kết quả của đợt ra quân trên, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện, xử phạt hành chính 60 vụ vi phạm gồm: 56 vụ vi phạm kinh doanh, vận chuyển thịt và các sản phẩm phụ phẩm từ thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y. Ngoài ra, kết quả kiểm tra hoạt động giết mổ trên địa bàn TP.Biên Hòa, lực lượng chức năng đã phát hiện 4 trường hợp giết mổ không phép gồm 3 trường hợp giết mổ heo tại P.Long Bình và 1 trường hợp giết mổ bò tại P.Trảng Dài. Lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 4,1 ngàn tấn thịt và phụ phẩm các loại; xử phạt hành chính gần 131,3 triệu đồng.

Trong đợt ra quân trên, đoàn công tác liên ngành đã lập nhiều chốt kiểm tra tại chợ Tam Hòa (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa), điểm nóng trong tiêu thụ thịt từ các lò giết mổ lậu. Tuy lực lượng chức năng lập trạm gác phong tỏa các cửa ngõ chính vào chợ Tam Hòa nhưng các đối tượng vận chuyển, kinh doanh thịt giết mổ lậu vẫn có nhiều cách tuồn thịt lậu vào chợ. Một trong những cách vận chuyển thịt heo lậu bị lực lượng kiểm tra phát hiện là đối tượng bỏ thịt vào trong cốp xe máy nhằm qua mặt lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe chở thịt gà vào chợ Tam Hòa, TP.Biên Hòa
Lực lượng chức năng kiểm tra xe chở thịt gà vào chợ Tam Hòa, TP.Biên Hòa

Còn khó khăn trong xử lý vi phạm

Nói về những khó khăn trong xử lý tình trạng giết mổ lậu, ông Trịnh Quang Hạnh, Phó Giám đốc HTX Thanh Niên, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Tam Hòa cho biết, tình trạng thịt gia súc, gia cầm, nhất là thịt heo từ các lò giết mổ lậu chủ yếu từ P.Long Bình, TP.Biên Hòa đưa về tiêu thụ tại chợ Tam Hòa tồn tại nhiều năm qua. Ban Quản lý chợ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, trường hợp thịt không có dấu kiểm dịch thì không được phép vào chợ. Tuy nhiên, đối tượng giết mổ, vận chuyển thịt lậu có rất nhiều chiêu trò để qua mắt cơ quan chức năng. Đặc biệt, các đối tượng này rất manh động, thành viên Ban Quản lý chợ từng nhiều lần bị những đối tượng này hành hung.

Theo ông Hạnh, khi có những đợt cao điểm kiểm tra giết mổ lậu, lập chốt kiểm tra tại chợ Tam Hòa, lượng thịt giết mổ lậu về chợ giảm mạnh. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp giải quyết được phần ngọn. Kiến nghị các đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ lậu, nhất là tập trung xử lý triệt để phần gốc là các lò giết mổ lậu hiện tập trung đông trên địa bàn P.Long Bình.

Cùng quan điểm, ông Trịnh Ngọc Biên, Trưởng phòng Chi cục Thú y TP.Biên Hòa cho hay, việc bắt, xử lý giết mổ gia súc, gia cầm không phép trên địa bàn thành phố gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ khi kiểm tra tại các cơ sở giết mổ lậu mà đối tượng vận chuyển thịt lậu cũng rất manh động, sẵn sàng lao xe vượt qua lực lượng chức năng đang chốt chặn. Quan sát các quầy sạp tại chợ Tam Hòa vào đợt cao điểm kiểm tra, chốt chặn, lượng thịt lậu vào chợ giảm mạnh. Mục tiêu của các đợt ra quân đồng loạt với mục tiêu là làm đứt chuỗi cung ứng giết mổ lậu. Nhưng thực tế chưa có hiệu quả cao vì lực lượng chức năng rút thì họ lại tái hoạt động. Ngoài ra, các đối tượng giết mổ lậu có nhiều cách ứng phó, phân phối thịt giết mổ lậu bằng nhiều kênh, nhiều đường chứ không chỉ đổ về chợ Tam Hòa.
Box: Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nguyễn Trường Giang, tình trạng giết mổ lậu trên địa bàn TP.Biên Hòa rất phức tạp, tồn tại lâu đời. Một trong những khó khăn lớn trong xử lý nạn giết mổ, vận chuyện, kinh doanh thịt lậu là do chính quyền địa phương chưa thực hiện quyết liệt trong công tác này. Trong đó, có nguyên nhân trong xử lý vi phạm giết mổ lậu chưa có quy định giải pháp xử lý với những trường hợp tái phạm. Theo đó, những trường hợp tái phạm hàng chục lần cũng xử phạt như người vi phạm lần đầu nên chưa có tác động răn đe.
Song Lê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang