Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hợp tác xã chuyển mình cùng thời cuộc

(CTT-Đồng Nai) - Từng bước thoát khỏi mô hình kinh tế truyền thống đơn thuần, nhiều hợp tác xã (HTX) của Đồng Nai đã có những bước chuyển mình để phát triển cùng thời cuộc. Đổi mới mô hình phát triển, tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tế, đưa hàng hóa, sản phẩm của mình có chỗ đứng ở thị trường trong nước cũng như từng bước vươn ra thế giới là điều mà các HTX đang phấn đấu.

Tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghệ cao Công ty CP Airnano Việt Nam, đơn vị đang phối hợp xây dựng các HTX ứng dụng công nghệ số ở Đồng Nai
Tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghệ cao Công ty CP Airnano Việt Nam, đơn vị đang phối hợp xây dựng các HTX ứng dụng công nghệ số ở Đồng Nai

Để làm được điều đó, cùng với sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, các HTX đang nỗ lực ứng dụng những thành tự mới của công nghệ, tăng cường chuyển đổi số nhằm phát triển bền vững hơn.

Nhạy bén để nắm bắt thời cơ

Tại HTX Nông trại Dốc Mơ (điểm du lịch Dốc Mơ Farm, H.Thống Nhất) luôn đầu ra ổn định khi cung cấp nguồn thực phẩm gồm các loại thịt, rau, củ, quả cho khách hàng là các hộ gia đình tại TP. HCM. Với diện tích 16 ha, tại nông trại của HTX toàn bộ cây trồng, vật nuôi trong nông trại đều được nuôi trồng không dùng hóa chất nên được các thực khách trong và ngoài địa phương rất ưa chuộng. Nhận thấy được điều đó, HTX Nông trại Dốc Mơ đang tiến mạnh theo mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách hơn.

Ông Hoàng Công Phước, Giám đốc HTX cho hay ông muốn truyền tải thông điệp sống gần gũi với thiên nhiên và du khách có thể tìm hiểu và trải nghiệm tại nông trại. Điều mong muốn hiện nay của HTX là được địa phương hỗ trợ tính pháp lý, hướng dẫn đơn vị trong việc chuyển đổi mô hình từ đơn thuần nông nghiệp sang dịch vụ, du lịch, đồng thời tạo điều kiện để tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi….

Tương tự, thời gian qua HTX nông nghiệp An Hòa Hưng (TP.Biên Hòa) đã gặt hái được nhiều thành công từ các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Điều này có được là nhờ sự nhạy bén, năng động của bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc HTX cùng cộng sự. Bà Oanh đã nghiên cứu về cây an xoa (một loại thảo dược có lợi cho sức khỏe). Sau rất nhiều lần thử nghiệm thất bại đã tạo ra được sản phẩm cao an xoa mang thương hiệu An Hòa.

Từ việc sản xuất khoảng 3 ngàn sản phẩm/tháng thời điểm đầu thành lập, đến nay mỗi tháng, HTX cung ứng 5 ngàn sản phẩm, số lượng đại lý liên tục gia tăng. Điều đặc biệt, HTX tiên phong trong phát triển mô hình khép kín là nghiên cứu, trồng, chế tạo và phát triển dòng sản phẩm cao dược liệu. Sản phẩm của An Hòa cũng là một trong 17 sản phẩm được xếp hạng OCOP đầu tiên của Đồng Nai và tới năm 2022 thì được xếp hạng 4 sao. Hiện HTX cũng đã và đang nghiên cứu những dòng khác bổ sung vào hệ sinh thái sản phẩm theo hướng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe để cung ứng ra thị trường.

Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để phát triển bền vững

Một trong những đơn vị thành công trong việc ứng dụng các công nghệ để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh ở Đồng Nai là HTX Thương mại dịch vụ vận tải Nhơn Trạch. Ông Phan Huy Sự, Giám đốc HTX cho hay với gần 6 ngàn phương tiện, Ban Giám đốc và những kỹ sư công nghệ thông tin của HTX quyết tâm viết phần mềm để ứng dụng vào công tác quản lý, điều hành.

Theo đó, sử dụng phần mềm này sẽ giúp tài xế khắc phục được tình trạng quên đăng kiểm, hết hạn phù hiệu, hết thời hạn bảo hiểm, chủ xe biết được lịch trình xe chạy, điểm dừng đậu xe. Phần mềm còn lưu giữ các thông tin về phương tiện như: biển số xe, trạng thái hoạt động, loại phương tiện, số chỗ ngồi, nhãn hiệu xe, năm sản xuất, niên hạn sử dụng, chủ xe, quản lý, phụ xe, nhân viên phục vụ, số điện thoại liên lạc… để phục vụ cho nhu cầu quản lý.

Từ hiệu quả của việc ứng dụng tại đơn vị, phần mềm quản lý vận tải đã được phổ biến, mở rộng triển khai tại các đơn vị vận tải khác trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số trong vận tải của HTX Thương mại dịch vụ vận tải Nhơn Trạch đã được Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ HTX miền Nam đưa vào giáo trình giảng dạy nhằm phổ biến ngày càng nhiều hơn.

Chuyển đổi số là yêu cầu của hiện tại và cũng là cấp bách của tương lai. Mới đây, Tỉnh đoàn Đồng Nai và Công ty CP Airnano Việt Nam phối hợp tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hoạt động chuyển đổi số nông nghiệp cho thanh niên nông thôn và ra mắt mô hình HTX nông nghiệp số Đồng Nai.

Theo kế hoạch, 2 bên dự kiến thành lập 50 HTX nông nghiệp số và các trạm dịch vụ sửa chữa, trải nghiệm, đào tạo, tập huấn trang thiết bị, máy móc nông nghiệp 4.0. Đồng thời xây dựng mô hình sàn nông sản trên vũ trụ ảo tại các điểm trưng bày sản phẩm OCOP; xây dựng điểm mô hình nông nghiệp công nghệ cao…

Bảo Nguyên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang