Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Dân hỏi - giám đốc sở trả lời

Cập nhật 14/12/2016 16:05
Xem với cỡ chữ

Chương trình Dân hỏi - Giám đốc Sở trả lời (Kỳ 3, ngày 04/12/2016)

​Ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương trả lời về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính của Sở.

Câu 1: Được biết, nhằm nâng cao việc công khai minh bạch, đẩy mạnh tin học hóa, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại để phục vụ cho các tổ chức và cá nhân ngày càng tốt hơn, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, góp phần phát triển chính quyền điện tử. Từ ngày 15/9/2016, Sở Công Thương đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 100% thủ tục hành chính của Sở. Ông có thể nói rõ hơn về mục đích cũng như nội dung việc triển khai dịch vụ công này?

Trả lời:

Hiện nay đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và cải cách hành chính, tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến; hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động cho người dân và doanh nghiệp, làm cho hoạt động của cơ quan nhà nước được minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Bảo đảm Cổng thông tin điện tử của tỉnh được cung cấp 100% dịch vụ hành chính công mức độ 3 trở lên cho người dân và doanh nghiệp.
Mục tiêu đến năm 2020 tất cả các văn bản, tài liệu và các giao dịch của các cơ quan hành chính nhà nước sẽ được thực hiện trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi dựa trên các ứng dụng của công nghệ thông tin. Vì thế dịch vụ công trực tuyến đang được các cơ quan hành chính nhà nước triển khai nhằm đáp ứng được nhu cầu thực tế, phục vụ được người dân và các doanh nghiệp. Tại Sở Công Thương Đồng Nai, từ giữa tháng 9 năm 2016 đến nay đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và tương đương mức độ 4 đối với 129/129 thủ tục hành chính. Đã thực hiện dịch vụ nhắn tin SMS đến khách hàng, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu điện và thanh toán qua hệ thống ngân hàng, bước đầu đã mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và người dân.

Nếu như trước đây làm thủ tục cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực Công Thương thì cá nhân, doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí và thời gian đến Sở Công Thương Đồng Nai để làm thủ tục. Từ khi có dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp có thể ở bất cứ nơi đâu thực hiện thủ tục hành chính và được chuyên viên Sở Công Thương trực tiếp hướng dẫn tận tình qua mạng internet, và được thông báo kết quả xử lý hồ sơ sớm hơn, hạn chế thời gian đi lại cho việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Câu 2: Để thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Sở, thì cá nhân, doanh nghiệp phải qua các bước như thế nào? Có khó khăn, phức tạp không?

Trả lời: Cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương qua hình thức trực tuyến, truy cập vào địa chỉ: http://tracuudvc.dongnai.gov.vn/web/sct để tạo tài khoản và thực hiện đăng ký thủ tục cần thực hiện theo hướng dẫn cụ thể trên trang web hoặc phần mềm Egov 2.0.

Thao tác qua các bước giới thiệu cụ thể: Tại bộ phận làm việc của bộ phận một cửa có in sẵn hướng dẫn để truy cập và có cán bộ trực tiếp hướng dẫn khi có yêu cầu.

Sở Công Thương Đồng Nai đưa các dịch vụ công trực tuyến lên mạng là một trong những mục tiêu quan trọng của kế hoạch phát triển chính phủ điện tử nói chung. Tuy nhiên, việc triển khai các dịch vụ công lên mạng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất định như:

Thói quen và nhận thức của người sử dụng dịch vụ còn e ngại, sợ rườm rà, đôi khi có những khách hàng chưa biết sử dụng vi tính.

Những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phải kiểm tra xem thông tin họ nhập vào hệ thống phải đầy đủ (theo hướng dẫn). Nếu không kiểm tra được điều này có thể dẫn đến việc đăng ký qua dịch vụ công trực tuyến cho những người có nhu cầu không đủ điều kiện để nhận dịch vụ.

Câu 3: Khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thì việc quy định thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục của Sở như thế nào? Có đảm bảo nhanh hơn cho cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu ? Trong trường hợp phía Sở chậm trễ, thì giải quyết ra sao?

Trả lời:

Khi  tham gia các dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với Sở Công Thương 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến thì việc quy định thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục thực hiện sẽ sớm hơn thời gian đã lập trình. Đảm bảo nhanh hơn cho cá nhân, doanh nghiệp khi có nhu cầu, cụ thể sau khi hồ sơ của thủ tục được phê duyệt thì hệ thống sẽ thông báo trực tuyến qua hệ thống tin nhắn SMS của cá nhân, doanh nghiệp biết, đến nhận kết quả.

Từ khi triển khai dịch vục công trực tuyến đến nay, Sở Công Thương luôn xử lý hồ sơ sớm và và trước hạn cho cá nhân, doanh nghiệp. Trong trường hợp phía Sở chậm trễ, Sở sẽ xử lý ngay sau 03 ngày làm việc theo quy định về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của Sở đồng thời có thư xin lỗi cá nhân, doanh nghiệp về việc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính chậm trễ của Sở.

Trung bình thời gian giải quyết mỗi hồ sơ tại Sở Công Thương Đồng Nai chỉ chiếm khoảng 30% - 60% thời gian quy định của Trung ương. Cá biệt, có 08 thủ tục thời gian giải quyết rút ngắn còn 23% như: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng từ 30 ngày giảm còn 06 ngày; Cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu…. Đây là điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính của sở, việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã tiết kiệm thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân, góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

Dự kiến đầu quý 1 năm 2017, sở sẽ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Khi ấy doanh nghiệp và người dân ngoài việc đăng ký thủ tục, kê khai qua mạng các giao dịch khác như đóng phí sẽ được thực hiện chuyển khoản qua tài khoản và doanh nghiệp sẽ nhận kết quả trực tiếp qua bưu điện. Như vậy thời gian tới các doanh nghiệp sẽ không phải đến trực tiếp giao dịch tại sở, điều này không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp về thời gian, chi phí đi lại mà còn giúp giảm tải số người đến đăng ký trực tiếp tại Sở Công Thương.

Để hạn chế tối đa việc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến trễ, Lãnh đạo Sở đã quán triệt, chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và các phòng chuyên môn thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính phải phối hợp theo dõi hồ sơ giải quyết từ lúc tiếp nhận đến lúc kết thúc hồ sơ; đồng thời bố trí phân công công chức kiểm tra thường xuyên thông tin tiếp nhận hồ nộp trực tuyến qua mạng, xử lý nhanh chóng, kịp thời, tránh trường hợp xử lý chậm trễ.

Câu 4: Vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay là vấn đề cấp thiết được hầu hết người dân và doanh nghiệp quan tâm. Về các thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Sở Công Thương thực hiện đều đã được xây dựng và đưa lên trang web của Sở thực hiện một cách công khai, minh bạch các thủ tục này. Bên cạnh đó nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm Sở Công Thương đã thực hiện rút ngắn hơn nữa thời gianthực hiện thủ tục sản xuất kinh doanh thựcphẩm từ 27 ngày theo quy định tại Thông tư 58/2014/TT-BCT ngày 22/12/2014 xuống thời gian là 20 ngày, đây là số ngày tối đa mà Sở phải thực hiện xong thủ tục này.  

Trả lời: Để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì Doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân phải thực hiện những Giấy tờ sau:

1 .Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu quy định tại Thông tư 58/2014/TT-BCT ngày 22/12/2014;

2. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư có ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm (bản sao có xác nhận của cơ sở);

3. Bản thuyết minh về cơ sở vật chất theo Mẫu quy định tại Thông tư 58/2014/TT-BCT ngày 22/12/2014;

4. Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm (bản sao có xác nhận của cơ sở);

5. Giấy xác nhận đủ sức khỏe để sản xuất, kinh doanh thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh (bản sao có xác nhận của cơ sở).

Về vấn đề thực hiện dịch vụ trực tuyến, các doanh nghiệp và tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm đều có thể tham khảo hướng dẫn trên trang web của Sở Công Thương và đều có thể thực hiện dịch vụ trực tuyến khi nộp hồ sơ (cấp độ 4).

- Về việc phối hợp với các sở ngành liên quan để phòng, chống và xử lý các sai phạm liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng các Sở ngành liên quan tăng cường chỉ đạo và triển khai công tác tuyên truyền đến các cán bộ quản lý nhà nước cùng các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩmcác quy định của nhà nước về an toàn thực phẩm và các điều kiện để đảm an toàn thực phẩm khi sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, Sở Công Thương đã tập trung chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các Sở ngành liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm, nhất là các đợt cao điểm về an toàn thực phẩm như Tết Nguyên Đán, Tháng hành động, Tết Trung thu… 

Khi phát hiện các vi phạm về lĩnh vực an toàn thực phẩm Sở Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đó theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Câu 5: Một hộ kinh doanh ở phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa hỏi “Tôi muốn mở một đại lý bán lẻ xăng dầu, thì cần phải có những thủ tục gì, điều kiện như thế nào?”.

Trả lời: Về điều kiện mở một đại lý bán lẻ xăng dầu: Điểm dự kiến đầu tư Cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải có trong Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2010 và định hướng năm 2020 (Quyết định phê duyệt số 1867/QĐ-CT.UBT ngày 27/06/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) (viết tắt Quy hoạch xăng dầu).

Cá nhân/thương nhân liên hệ trực tiếp Sở Công Thương hoặc tra cứu trên website Sở Công Thương (http://sct.dongnai.gov.vn) để tra cứu địa điểm dự kiến đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã có trong quy hoạch xăng dầu hay chưa.

*Về thủ tục để mở 01 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cần phải có các điều kiện như sau:

- Thứ nhất, đối với trường hợp điểm dự kiến đầu tư Cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa có trong Quy hoạch xăng dầu:
Cá nhân/tổ chức phải tiến hành lập thủ tục bổ sung quy hoạch xăng dầu theo hướng dẫn của Sở Công Thương tại văn bản số 1219/SCT-TM ngày 27/4/2016.

- Thứ hai, đối với trường hợp điểm dự kiến đầu tư Cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã có trong Quy hoạch xăng dầu:

* Về giới thiệu địa điểm: Sau khi xác định địa điểm dự kiến đầu tư CHXD đã có trong quy hoạch xăng dầu hoặc đã được bổ sung quy hoạch xăng dầu thì cá nhân/tổ chức  liên hệ UBND thành phố Biên Hòa (phòng Quản lý đô thị chủ trì) hoặc Sở Kế hoạch - Đầu tư để được hướng dẫn lập thủ tục giới thiệu địa điểm (Giới thiệu địa điểm thực hiện theo Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND ngày 17/4/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc Ban hành Quy định thỏa thuận địa điểm dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND ngày 23/7/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định thỏa thuận địa điểm dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ban hành kèm theo Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND ngày 17/4/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai).

* Về lập các thủ tục sau khi được giới thiệu địa điểm:

- Thành lập doanh nghiệp: Đối với cá nhân chưa lập doanh nghiệp thì liên hệ Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Đồng Nai đề thành lập doanh nghiệp.

- Về thủ tục đất đai: Thương nhân liên hệ Sở Tài nguyên – Môi trường để lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

- Sau khi đã chuyển mục đích sử dụng đất thì thương nhân liên hệ Sở Xây dựng hoặc phòng Quản lý Đô thị thành phố Biên Hòa để lập thủ tục cấp Giấy phép xây dựng.

- Sau khi công trình hoàn thành thương nhân liên hệ Sở Công Thương để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động với thành phần hồ sơ như sau:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu (theo phụ lục mẫu số 03 của Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu);

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của thương nhân chủ sở hữu cửa hàng bán lẻ xăng dầu;

- Bản kê trang thiết bị của cửa hàng bán lẻ xăng dầu;

- Tài liệu chứng minh tính hợp pháp về xây dựng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu;

- Bản sao chứng chỉ hoặc giấy tờ tương đương về đào tạo nghiệp vụ của cán bộ quản lý và nhân viên cửa hàng theo quy định;

Sở Công Thương chỉ thực hiện Quy hoạch xăng dầu hoặc bổ sung quy hoạch xăng dầu và cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, nhưng Sở đã xây dựng quy trình thực hiện dự án đầu tư thuộc lĩnh vực thương mại có quy hoạch ngành niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương để các thương nhân liên hệ biết thực hiện.

Lưu ý: Đối với các thương nhân kinh doanh bán lẻ xăng dầu chỉ được kinh doanh xăng dầu khi cửa hàng bán lẻ xăng dầu được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

Người dân có thể xem lại file video của Chương trình tại địa chỉ: https://www.dongnai.gov.vn/Pages/video.aspx

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
95.2%
Hồ sơ đúng hạn

Văn bản qua mạng

Đến ngày 10/07/2016 Tỉnh đã trao đổi
869.368
Văn bản qua mạng

Tổng đài 1022

Đến ngày
10/07/2016
99,52%
Đã xử lý

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Hoàng Ngọc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.