Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Năm 2023 - Biên Hòa tròn 325 năm hình thành và phát triển

(CTT - Đồng Nai) - Năm 2023 là năm vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai tròn 325 năm hình thành và phát triển. Với bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời, các di sản văn hóa (vật thể, phi vật thể) được xem nguồn lực quan trọng để Đồng Nai xây dựng các không gian văn hóa đặc trưng, tạo nên những nét riêng, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Triển lãm ảo - Những hình ảnh quý về quá trình đấu tranh bảo vệ chính quyền của quân, dân Đồng Nai trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ
Triển lãm ảo - Những hình ảnh quý về quá trình đấu tranh bảo vệ chính quyền của quân, dân Đồng Nai trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ

Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong tổ chức các triển lãm ảnh di sản văn hóa không chỉ tái hiện một cách đầy đủ, rõ nét, sinh động các hình ảnh, công trình di tích cũng như những câu chuyện văn hóa, lịch sử, mà qua đó còn góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của con người và vùng đất Đồng Nai.

Xây dựng triển lãm từ công nghệ thực tế ảo
Triển lãm ảnh chuyên đề Đảng Cộng sản Việt Nam - Những dấu ấn lịch sử do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đồng Nai thực hiện ra mắt vào tháng 2-2023, trưng bày tương tác bằng công nghệ thực tế ảo thu hút sự quan tâm của công chúng trong và ngoài tỉnh. Những hình ảnh của triển lãm được Trung tâm xây dựng bằng không gian đa chiều, kỹ xảo 3D có âm thanh, thuyết minh sinh động. Để suy ngẫm, bình luận về mỗi bức ảnh đẹp trong triển lãm được lâu hơn người xem sẽ thực hiện các thao tác trên máy tính hoặc điện thoại di động để vào tham quan triển lãm.
Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đồng Nai Đỗ Thị Hồng cho hay, triển lãm thực tế ảo (VR - Virtual Reality) được thực hiện nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2023). Triển lãm được giới thiệu trên các website, fanpage của Trung tâm, thu hút hàng ngàn lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận. Trong không gian 3D, các hình ảnh không còn xuất hiện ở trạng thái tĩnh hay hình ảnh đen trắng 2 chiều mà mọi góc độ của hiện vật được hiện lên, rõ từng chi tiết, từng câu chuyện. Các nội dung được đánh số thứ tự, tạo điều kiện thuận lợi cho người xem vừa tham quan, vừa nghe thuyết minh, tìm hiểu kỹ về lịch sử.

Triển lãm ảo Tôn Đức Thắng - Triển lãm thực tế ảo Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Cuộc đời và sự nghiệp do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh thực hiện
Triển lãm ảo Tôn Đức Thắng - Triển lãm thực tế ảo Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Cuộc đời và sự nghiệp do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh thực hiện

Tháng 8-2023, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đồng Nai tiếp tục giới thiệu triển lãm công nghệ thực tế ảo chủ đề: Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Cuộc đời và sự nghiệp nhân Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2023). Triển lãm trưng bày 155 hình ảnh được dựng đồ họa, định vị, số hóa, phim VR - Virtual Reality 360 bằng âm thanh, hình ảnh, bảng trích, chú thích nội dung hình… tạo thành điểm tương tác trong không gian 3D để người dân, khách tham quan có thể trao đổi, tìm hiểu, tra cứu thông tin.

Công nghệ “ảo”…nhưng giá trị “thật”
Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đồng Nai Tôn Thị Thanh Tình cho biết, ngoài 2 triển lãm ứng dụng công nghệ thực tế ảo đã giới thiệu thông qua các website và Facebook của đơn vị, hiện nay Trung tâm đang xây dựng kế hoạch, lựa chọn chủ đề, bổ sung hình ảnh, tư liệu, hiện vật để tiếp tục thực hiện thêm các triển lãm thực tế ảo. Trong đó, chú trọng các triển lãm ảnh bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai 325 năm hình thành và phát triển. Các triển lãm vừa phục vụ công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, vừa đưa những câu chuyện, hình ảnh sinh động đến với các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số.
“Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nói chung và công nghệ VR - Virtual Reality trong thực hiện triển lãm ảnh về văn hóa, lịch sử Đồng Nai là rất cần thiết và đang được Trung tâm thực hiện theo lộ trình bài bản, khoa học, có sự phối hợp linh hoạt giữa các đơn vị liên quan. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng những tín hiệu và hiệu quả bước đầu từ các triển lãm ảnh đã chứng minh việc sử dụng công nghệ VR tái hiện văn hóa, lịch sử hay các danh lam thắng cảnh là hướng đi đúng đắn. Công nghệ dù “ảo” nhưng có thể mang đến những giá trị “thật”, thúc đẩy việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa từ quá khứ đến hiện đại” - bà Tình nhấn mạnh.
Trong bối cảnh Đồng Nai đẩy mạnh chuyển đổi số, công nghệ đã và đang tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa thông qua triển lãm ảnh thực tế ảo được xem là thử nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Tuy việc sử dụng công nghệ số vào triển lãm chưa nhiều, nhưng để tăng tính hấp dẫn, đạt hiệu quả, mục đích trong tuyên truyền cũng là một việc cần thiết. Và để thực hiện nhiều hơn các triển lãm ảo đòi hỏi các cơ quan, đơn vị phải luôn tìm tòi, tích cực ứng dụng công nghệ để các giá trị văn hóa được tiếp cận với công chúng dưới nhiều hình thức khác nhau trên môi trường số. Từ đó tạo giá trị, động lực văn hóa tinh thần to lớn, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa Đồng Nai trong thời gian tới.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang