Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Học sinh dân tộc thiểu số theo đuổi ước mơ nghệ thuật

(CTT- Đồng Nai) Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai đang đào tạo 253 học sinh với các chuyên ngành: Âm nhạc phương Tây, Âm nhạc truyền thống, Múa, Thanh nhạc. Trong số này, có 70 học sinh người DTTS.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung cấp VHNT Đồng Nai Phùng Ngọc Long, từ ngôi trường đào tạo này, nhiều tài năng âm nhạc trong đồng bào DTTS đã được phát hiện, tạo điều kiện rèn luyện và theo đuổi đam mê.

2 chị em Lâm Thị Kim Hồng và Lâm Thị Bảo Thương (dân tộc Tày, xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ) hiện cùng theo học Nhạc viện TP.HCM trong một lần tham gia biểu diễn âm nhạc
2 chị em Lâm Thị Kim Hồng và Lâm Thị Bảo Thương (dân tộc Tày, xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ) hiện cùng theo học Nhạc viện TP.HCM trong một lần tham gia biểu diễn âm nhạc

Nỗ lực theo nghệ thuật

2 chị em Lâm Thị Kim Hồng và Lâm Thị Bảo Thương (dân tộc Nùng, ngụ xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) theo học Trường Trung cấp VHNT Đồng Nai từ khi mới 13 tuổi. Kim Hồng và Bảo Thương cho hay, từ vùng quê, 2 chị em đến một nơi có nhịp sống khác biệt hoàn toàn. Trải qua cuộc sống xa nhà khi còn nhỏ nên thời gian đầu cả hai không tránh khỏi những nỗi buồn. Nhưng yêu thích môn đàn nguyệt và nhạc cụ truyền thống, có thầy cô, bạn học quan tâm nên cả hai sớm làm quen việc học, sinh hoạt.

Phải chịu nhiều thiệt thòi, nhưng bù lại Kim Hồng cùng Bảo Thương lại có sự chăm chỉ và sớm bộc lộ năng khiếu, niềm đam mê với âm nhạc truyền thống nên tiến bộ nhanh chóng. Để rồi sau đó, 2 chị em cùng vào học Nhạc viện TP.HCM. Đây là những trường hợp hiếm hoi trong đồng bào DTTS khi cả 2 chị em cùng theo học ở 2 ngôi trường đào tạo về nghệ thuật trong gần 10 năm.

Còn với anh Điểu Thành Đạt (ngụ xã Túc Trưng, H.Định Quán) theo học chuyên ngành đàn bầu hệ 4 năm của Trường Trung cấp VHNT Đồng Nai từ năm 15 tuổi. Sau quá trình rèn luyện tại TP.Biên Hòa, anh tiếp tục theo học chuyên ngành này tại Nhạc viện TP.HCM. Hiện anh bước vào năm cuối tại môi trường đào tạo này.

Anh Thành Đạt cho hay, phát triển nghệ thuật của cá nhân, mong muốn cống hiến nhiều hơn cho âm nhạc truyền thống là điều thôi thúc anh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, trở ngại trong việc học để phấn đấu theo đuổi nghệ thuật. Dù chưa biết sau này sẽ ra sao nhưng hoàn thành tốt việc học, dành thời gian tham gia biểu diễn trong các hoạt động âm nhạc luôn được anh cố gắng thực hiện hết mình.

Các em học sinh con em đồng bào DTTS tập luyện tại Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh
Các em học sinh con em đồng bào DTTS tập luyện tại Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh

Làm gương cho lớp trẻ

Hiện học sinh Trường Trung cấp VHNT Đồng Nai vừa học văn hóa vào chiều tối, vừa học nghệ thuật vào ban ngày theo giờ hành chính. Để giảm áp lực, nhất là những trẻ mới vào trường đang ở độ tuổi 12-13, nhà trường phân bổ thời khóa biểu hợp lý.
Bên cạnh đó, tại khu ký túc xá dành cho học sinh nội trú, giáo viên dành thời gian để quan tâm, sâu sát đến học sinh. Trong từng buổi sinh hoạt, giáo viên giúp các em hiểu nhau hơn để cùng hỗ trợ nhau trong ăn ở, học tập tại môi trường chung. Từ đó, góp phần giúp các em yên tâm ở lại trường học tập.

Chị Kim Hồng cho hay, dù đang học năm cuối với thời gian học, biểu diễn khá bận rộn song chị vẫn dành thời gian về trường cũ hoặc trao đổi qua điện thoại, mạng xã hội cùng đàn em đang theo học ở TP.Biên Hòa. Qua đó, động viên các em và ngược lại, cũng được các em tiếp thêm động lực để cố gắng học tập, với mong muốn tất cả cùng có sự phát triển hơn nữa trên con đường chinh phục nghệ thuật.

Nỗ lực và thành công bước đầu trong con đường học tập, theo đuổi nghệ thuật âm nhạc của anh Điểu Thành Đạt và chị em Lâm Thị Kim Hồng, Lâm Thị Bảo Thương là động lực cho trẻ em đồng bào DTTS.
Em Điểu Thị Lệ Nguyên (dân tộc Chơro, ngụ xã Túc Trưng, H.Định Quán) hiện là học sinh năm thứ 3 Trường Trung cấp VHNT Đồng Nai. Cách đây 3 năm, khi 13 tuổi, em được tuyển vào trường.

Lệ Nguyên cho hay, trong quá trình học tập, ngoài sự hướng dẫn của giáo viên, em được các anh chị đi trước kèm cặp thêm. Sự vượt khó của các anh chị đi trước là tấm gương cho học sinh DTTS theo đuổi nghệ thuật như em.
Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang