Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cẩn trọng với bệnh liên cầu khuẩn lợn

(CTT-Đồng Nai) Bệnh liên cầu khuẩn lợn là bệnh nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ bị viêm màng não, nhiễm trùng huyết gây choáng và có thể để lại những di chứng nặng nề, thậm chí tử vong.
Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội
Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội

Nguy kịch vì ăn thịt lợn chưa chín

Mới đây, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) đã tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp bị bệnh liên cầu khuẩn lợn rất nặng.

Ca bệnh đầu tiên là người phụ nữ 59 tuổi, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt, tổn thương da dạng ban tím toàn thân, nôn nhiều, đi ngoài phân lỏng, đau đầu âm ỉ.
Bệnh nhân cho biết, 4 ngày trước nhập viện, chị có ăn lòng lợn. Sau đó thì xuất hiện mảng tím đen trên vùng da mặt. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết có viêm màng não, được chỉ định thở oxy, lọc máu liên tục. Kết quả cấy máu, dịch não tủy phát hiện bệnh nhân bị nhiễm Streptococcus suis, loại vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn.

Trường hợp thứ 2 là nam giới, 47 tuổi, nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt, nổi vân tím toàn thân, xuất huyết rải rác dưới da, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, người mệt mỏi. Trước đó 3 ngày, bệnh nhân mua thịt lợn về nhà và trực tiếp chế biến, nấu ăn.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, suy đa tạng, chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết do nhiễm vi khuẩn liên cầu khuẩn lợn. Xác định ca bệnh nặng, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân, cho bệnh nhân thở máy, duy trì thuốc vận mạch, kháng sinh, lọc máu, bù dịch, điện giải...

Ngay sau khi xuất hiện các ca bệnh nhiễm liên cầu khuẩn lợn nguy hiểm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có cảnh báo đối với người dân.

Theo đó, liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người. Hầu hết ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món ăn từ thịt lợn chưa được nấu chín. Một số trường hợp không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là ăn thịt lợn nhiễm bệnh tái sống, hoặc tiếp xúc với lợn bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến.

Người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn có thể bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nhiễm khuẩn nặng.

Thời gian ủ bệnh có thể vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là sốt cao, lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ.

Bệnh được điều trị bằng kháng sinh, thời gian kéo dài, kết hợp lọc máu, hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn. Bệnh nhân bị liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ có thể phải điều trị ít nhất 3 tuần, bị nhiễm khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, chi phí hàng trăm triệu đồng. Bệnh nhân có thể tử vong nếu điều trị muộn. Tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn là khoảng 7%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng khoảng 40%.

Phòng bệnh không khó

BS Đoàn Quốc Duy, Phó trưởng khoa, phụ trách Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm được nấu chín kỹ. Vì thế, để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt sống mà không có bao tay bảo vệ, nhất là khi có vết thương.

BS Duy khuyến cáo, người dân không nên ăn tiết canh, lòng lợn và thịt lợn chưa được nấu chín, không ăn thịt lợn chết hoặc bị bệnh.

Đối với người chăn nuôi và giết mổ, thường xuyên tiếp xúc với dịch tiết, máu, thịt lợn sống cần thực hiện vệ sinh cá nhân, trang bị đồ bảo hộ, giữ tay không bị trầy xước và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với lợn để tránh vi khuẩn xâm nhập. Nếu có dấu hiệu sốt cao, đau đầu , buồn nôn cần phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, thăm khám.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang