Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Trường nghề đang dần quá tải

(CTT-Đồng Nai) Nếu không đủ điểm vào trường công lập, không đủ tài chính để học tư thục hay có định hướng học nghề sớm thì học sinh có thể lựa chọn vào trường nghề. Đây là hướng đi phù hợp với định hướng phân luồng học sinh sau THCS. Tuy nhiên, những năm gần đây, do sĩ số học sinh tăng nhanh nên các trường nghề cũng đang dần quá tải.

Theo định hướng về phân luồng sau THCS, đến năm 2025 sẽ có khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp chương trình THPT, 40% còn lại tham gia các hình thức học tập khác. Hiện nay, tỷ lệ này của Đồng Nai đang ở mức 70%-30%, là phù hợp với định hướng phân luồng. Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu phân luồng 40% đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục - đào tạo sẽ là bài toán không hề dễ đối với Đồng Nai.

Học sinh Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình - Xuân Lộc trong giờ thực hành kỹ năng nghề
Học sinh Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình - Xuân Lộc trong giờ thực hành kỹ năng nghề

Trường nghề không còn phải chật vật tuyển sinh

Nếu như nhiều năm trước, các trường nghề phải chật vật trong công tác tuyển sinh thì hiện nay việc này không còn là nỗi lo của các trường nghề nữa. Thậm chí, đối với các trường cao đẳng nghề có uy tín trên địa bàn tỉnh, số lượng tuyển sinh đầu vào trên thực tế luôn cao hơn so với chỉ tiêu được giao. Đây cũng là cơ hội để các trường nâng tiêu chí xét tuyển đầu vào, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai Huỳnh Lê Tuấn Dũng cho hay: “Thí sinh muốn vào học các ngành “hot” của trường như: điện, điện lạnh, điện tử, công nghệ ô tô… thì phải có điểm trung bình môn Toán - Lý từ 6 điểm trở lên; nhóm ngành cơ khí, may thời trang phải có điểm điều kiện từ 5-5,5 điểm đối với các môn xét tuyển”. Dù nâng chuẩn đầu vào nhưng năm nay trường này vẫn tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao (hơn 1,1 ngàn/900 chỉ tiêu).

Nằm trên địa bàn đông dân cư với nguồn tuyển sinh lớn, lại có số lượng nghề đào tạo đa dạng, phong phú nên công tác tuyển sinh hệ trung cấp của Trường Cao đẳng Cơ giới - Thủy lợi khá thuận tiện. Theo đó, trường dự kiến tuyển 1,1 ngàn chỉ tiêu nhưng có đến 1,7 ngàn thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển.

Giải thích hiện tượng này, lãnh đạo nhà trường cho biết, những năm trước, nhiều học sinh thi tuyển sinh lớp 10 không đậu rồi mới quay về nộp hồ sơ học nghề thì đã hết chỉ tiêu. Có thể vì vậy mà năm nay, nhiều học sinh đã lo nộp hồ sơ dự xét tuyển vào trường trước khi tham gia thi tuyển sinh lớp 10 dẫn đến số lượng hồ sơ xét tuyển tăng đột biến. Đến nay, trường này đã hoàn thành công tác tuyển sinh.

Trung bình mỗi năm, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật số 2 thường tuyển khoảng 500 chỉ tiêu. Những năm trước, trường này thường phải đợi đến cuối mùa tuyển sinh để “vét” thí sinh. Tuy nhiên, năm nay trường này đã hoàn thành công tác tuyển sinh từ sớm. Ngay giữa tháng 7, trường đã nhận được gần 600 bộ hồ sơ, vượt chỉ tiêu đề ra.

Không riêng gì 3 trường nêu trên, năm nay, đa số các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh đều ghi nhận số lượng hồ sơ tăng so với những năm trước. Mặc dù đã nâng chuẩn đầu vào, tuyển vượt chỉ tiêu nhưng các trường vẫn phải loại hoặc trả lại nhiều hồ sơ. Tính đến nay, nhiều trường nghề đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Trong đó, điển hình như: Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai, Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi, Trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật số 2.

Học sinh trung cấp nghề làm thủ tục nhập học tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai
Học sinh trung cấp nghề làm thủ tục nhập học tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai

Đầu tư nhiều hơn cho GDNN

Ngày 4-5-2023, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW về “tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50 - 55% học sinh trung học vào hệ thống GDNN.

Một trong những nhiệm vụ được Chỉ thị đề cập là: “Tăng cường nguồn lực, ưu tiên ngân sách nhà nước cho GDNN trong tổng chi ngân sách nhà nước cho GD-ĐT tương xứng với vị trí, vai trò của GDNN, nhất là cho đào tạo nhân lực chất lượng cao, các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn. Chuyển nhanh cơ chế cấp phát ngân sách sang đặt hàng, giao nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở GDNN. Đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công - tư nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nhiều nguồn lực cho phát triển GDNN, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực, địa bàn mà khu vực ngoài công lập có thể tham gia. Bảo đảm chính sách bình đẳng đối với các cơ sở GDNN công lập và ngoài công lập”.

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai Ngô Kim Lân cho biết, hằng năm, nhà trường đều tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu (10% cho phép) theo giấy phép đào tạo nghề và theo chỉ tiêu của UBND tỉnh giao. Điều này do nhiều nguyên nhân: nhận thức về học nghề của phụ huynh, học sinh được nâng lên; do tỷ lệ học sinh được vào học hệ THPT ngày càng giảm; học phí của các trường THPT tư thục tăng cao nên lựa chọn học nghề sẽ tiết kiệm hơn…

Đối với các trường nghề, không chỉ căn cứ vào cơ sở vật chất có đáp ứng được hay không mà còn phải căn cứ theo giấy phép đào tạo. Trên cơ sở các yếu tố: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhu cầu đào tạo… Bộ LĐTB-XH cấp giấy phép đào tạo nghề. Căn cứ vào đó, trường tuyển sinh trong phạm vi cho phép.

“Hiện nay, trường chúng tôi đang tuyển thêm đội ngũ, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để mở rộng thêm ngành nghề đào tạo, xin thêm chỉ tiêu trong giấy phép dạy nghề. Có như vậy thì mới tăng được chỉ tiêu tuyển sinh trong những năm tới”, ông Lân cho hay.
Hoàng Giang

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang