Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế

(CTT-Đồng Nai) Toàn tỉnh hiện có 2.855.660 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 91,7% dân số toàn tỉnh (đã bao gồm lực lượng vũ trang). Năm 2023, phấn đấu toàn tỉnh có 3.004.830 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93%.

Khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Vật phòng thân quý giá

Tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là vật phòng thân của hàng triệu người, đặc biệt là những người lớn tuổi, bị nhiều bệnh nền, phải thường xuyên đến bệnh viện để khám và lấy thuốc.

Thực tế cho thấy khi chẳng may bị bệnh hay tai nạn phải nhập viện, những người không có thẻ BHYT và gia đình họ đối mặt với rất nhiều nỗi lo, nhất là nỗi lo về mặt kinh tế.
Nửa cuối tháng 6 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng hôn mê, được chẩn đoán ngộ độc rượu. Kết quả xét nghiệm ghi nhận các bệnh nhân có nồng độ Methanol trong máu >100mg/100ml (ngưỡng ngộ độc trầm trọng). Trong số đó, có 4 bệnh nhân cùng ngụ TP.Biên Hòa ngộ độc rất nặng, phải điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

BS CKII.Đào Nguyễn Minh Châu, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc cho hay, trong số 4 bệnh nhân có anh P.A.T., 38 tuổi tuy được tích cực điều trị nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Bệnh nhân không có thẻ BHYT trong khi chi phí điều trị cao, gia đình không có khả năng chi trả nên đã xin về giữa chừng.

Trường hợp khác là anh L.T.P., cũng không có thẻ BHYT, gia đình phải chạy vạy vay mượn khắp nơi để có tiền đóng viện phí, để anh P. được tiếp tục lọc máu, thở máy. Tuy nhiên, theo người nhà bệnh nhân, nếu anh P. không hồi phục thì gia đình không có đủ sức để “cáng đáng” số tiền viện phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Theo BS Minh Châu, ngộ độc Methanol là loại ngộ độc rất nguy hiểm, để lại nhiều di chứng nặng nề, thậm chí tử vong. Việc điều trị ngộ độc Methanol cũng rất khó khăn, thời gian kéo dài dẫn đến chi phí điều trị cao. Những trường hợp không có thẻ BHYT sẽ phải trả một khoản tiền khá lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cũng vì không tham gia BHYT mà suýt chút nữa, một nữ bệnh nhân trẻ tuổi đã không có cơ hội phẫu thuật, điều trị bệnh u não.

BS Hồ Chí Chung, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chia sẻ, cách đây 4 tháng, bệnh nhân bị ngất, có đi khám tại cơ sở y tế địa phương nhưng không rõ chẩn đoán, không uống thuốc. Cách đây ít ngày, bệnh nhân đang đi xe máy thì đột ngột bị ngất ngoài đường. Sau khi đến bệnh viện thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị u não.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sau đó đã hội chẩn và chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để làm phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân không có thẻ BHYT, nếu phẫu thuật mà không có thẻ BHYT thì tốn rất nhiều tiền, khoảng 250-300 triệu đồng. Do đó, các bác sĩ hối bệnh nhân về nhà mua thẻ BHYT gấp rồi xin giấy chuyển tuyến theo đúng quy định. Rất may, nhờ sự kết nối của các bác sĩ mà sau đó, nữ bệnh nhân được đoàn chuyên gia của Hàn Quốc phối hợp với Bệnh viện Vinmec mổ miễn phí với kỹ thuật cao bằng robot. Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, không yếu liệt.

BS Chung khuyến cáo, người dân dù có thu nhập cao hay thấp cũng cần phải mua thẻ BHYT. Chỉ với giá chưa đến 1 triệu đồng/năm nhưng đây là công cụ bảo vệ sức khỏe và tài chính hữu hiệu nhất mỗi khi không may bị ốm đau.

Người có thẻ BHYT được thanh toán nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, kể cả phẫu thuật với các chuyên gia
Người có thẻ BHYT được thanh toán nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, kể cả phẫu thuật với các chuyên gia

Quản lý hiệu quả Quỹ BHYT

BHXH tỉnh đang thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 100 cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh, bao gồm 26 cơ sở công lập và 74 cơ sở ngoài công lập (các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực ký hợp đồng thông qua Trung tâm y tế cấp huyện).
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho biết, thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh liên tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm. Các bệnh viện hạng 1 đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, giúp bệnh nhân được điều trị ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh những đơn vị làm tốt còn có một số phòng khám đa khoa tư nhân đã có những hành vi nhằm trục lợi quỹ BHYT. Với những cơ sở này, cơ quan công an đang tiến hành điều tra, xử lý. Ngành y tế với chức năng, nhiệm vụ của mình cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp với BHXH để chống trục lợi quỹ BHYT.

Để quản lý tốt kinh phí khám chữa bệnh BHYT, khắc phục vượt dự toán, chống lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho hay, cơ quan bảo hiểm sẽ kiên quyết từ chối các chi phí bất hợp lý, không đúng với quy định, thuộc danh mục chống chỉ định. Thực hiện đúng quy trình giám định BHYT, đảm bảo thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo đúng quy định. Lưu ý kiểm tra, rà soát các cơ sở y tế có chi phí tăng đột biến, thay đổi bất thường và các cảnh báo trên Hệ thống thông tin giám định BHYT…

Với chủ đề của Ngày BHYT Việt Nam là “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”, UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Y tế hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện nghiêm chính sách pháp luật về BHYT. Nghiêm cấm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT dưới mọi hình thức. Tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, khám, chữa bệnh. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ BHYT.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang