Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai tìm giải pháp để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là một trong những thước đo để đánh giá tính hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh, từ đó đặt ra những vấn đề để chính quyền địa phương có giải pháp thực hiện tốt hơn.

Cải thiện chỉ số PCI, hỗ trợ DN phát triển là nhiệm vụ xuyên suốt của Đồng Nai
Cải thiện chỉ số PCI, hỗ trợ DN phát triển là nhiệm vụ xuyên suốt của Đồng Nai

Tại Đồng Nai, cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một nhiệm vụ được quán triệt xuyên suốt. Dư địa tăng trưởng kinh tế hiện nay là rất lớn nhưng nếu không chủ động để cải thiện sẽ rất khó để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Còn nhiều việc phải làm

Theo kết quả điều tra chỉ số PCI năm 2021 của VCCI, Đồng Nai đạt 65,75 điểm, tăng 1,09 điểm so với năm 2020 (64.56 điểm), tuy nhiên xếp hạng chỉ 22/63 tỉnh, thành phố (giảm 2 hạng so với năm 2020). Đi vào cụ thể, một số lĩnh vực có đánh giá tốt hơn từ cộng đồng doanh nghiệp (DN) như gia nhập thị trường; chi phí không chính thức; tiếp cận đất đai; tính năng động của chính quyền; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý. Bên cạnh đó, một số tiêu chí giảm là tính minh bạch; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng và đào tạo lao động.

Kết quả đánh giá chung, Đồng Nai tăng số điểm nhưng thứ bậc lại giảm cho thấy còn rất nhiều vấn đề phải làm để cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh, cũng như xây dựng các giải pháp đồng hành, hỗ trợ DN trong việc phục hồi sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn hiện nay.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng với một địa phương như Đồng Nai, những con số thống kê về chỉ số như trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Yêu cầu đặt ra là phải tìm ra các nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp cần khắc phục để cải thiện tốt hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tham khảo thêm kinh nghiệm của những địa phương có mức độ đánh giá PCI cao từ DN, từ đó đúc rút ra những cách làm hay. Theo ông Tuấn, tỉnh cũng như các sở ngành, địa phương phải thực sự bắt tay ngay vào việc triển khai những giải pháp thúc đẩy môi trường kinh doanh, bởi càng chậm trễ là càng mất cơ hội.

Quyết liệt hơn trong cải thiện chỉ số PCI

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhận định chỉ số PCI là một trong những kênh quan trọng để địa phương nhìn nhận lại công tác quản lý, lãnh đạo của mình. So với tiềm năng, mức độ đánh giá chung về chỉ số CPI của Đồng Nai là chưa đạt yêu cầu đề ra. Từ nay đến cuối năm, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phải rốt ráo vào cuộc để khắc phục những hạn chế gặp phải, nhất là đối với những chỉ số mà năm 2021 bị giảm điểm. Trong đó, tập trung ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để phục vụ DN, người dân tốt hơn, kéo xếp hạng cạnh tranh cấp tỉnh cao hơn.

Thời gian tới, dư địa tăng trưởng đối với Đồng Nai là rất lớn, sân bay quốc tế Long Thành, hệ thống hạ tầng giao thông, khu công nghiệp...vẫn là thỏi nam châm để thu hút đầu tư đổ về Đồng Nai. Lợi thế lớn nhưng áp lực dành cho địa phương cũng ngày càng tăng theo, nhất là trong mối quan hệ với cộng đồng DN, điều này đặt ra vấn đề phải sâu sát và đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang