Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Tin kinh tế - xã hội

Cập nhật 10/11/2017 01:02
Xem với cỡ chữ

Ngành chăn nuôi phải lấy thị trường làm trung tâm

​Ngành chăn nuôi phải lấy thị trường làm trung tâm, người chăn nuôi phải thực hiện liên kết chuỗi, sản xuất sản phẩm sạch với giá thành rẻ nhất thì mới có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Đây là đề nghị của các chuyên gia tại hội thảo “Giải pháp phát triển ngành chăn nuôi và truy xuất nguồn gốc sản phẩm” do Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức sáng 8-11.

Khủng hoảng do cung “lệch” cầu

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phan Minh Báu, Đồng Nai hiện là địa phương có ngành chăn nuôi phát triển thuộc tốp đầu cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành này đang chịu khủng hoảng nặng nề do giá cả các sản phẩm chăn nuôi xuống thấp. Nguyên nhân là do thiếu đầu ra và chi phí đầu vào cao khiến sức cạnh tranh thấp.

Ông Nguyễn Diên Tường, Giám đốc Công ty cổ phần nông súc sản Đồng Nai (Dolico) cho hay, với tình trạng như hiện nay, tất cả hình thức chăn nuôi từ người nuôi nhỏ lẻ đến doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều lỗ cả. “Mọi người cùng thua, không có ai thắng hết. Kẻ lớn thì thua lớn, kẻ nhỏ thua nhỏ, vừa vừa thì thua vừa vừa”, ông Tường đánh giá.

Nhìn nhận về nguyên nhân khủng hoảng của ngành chăn nuôi hiện nay, ông Tường cho rằng, bên cạnh nguyên nhân về đầu ra, giá cả thì “gốc rễ” của cuộc khủng hoảng vẫn là bài toán cung - cầu. Theo ông Tường, riêng như ngành chăn nuôi heo hiện nay thì cung vượt cầu quá lớn, sản lượng làm ra quá nhiều nhưng người tiêu thụ cũng chỉ có từng đó nên rớt giá. “Tương lai sắp tới, câu chuyện giảm giá còn kéo dài, vì cung vượt cầu còn lớn”, ông Tường khẳng định.

 Theo các chuyên gia, để phát triển bền vững, ngành chăn nuôi phải lấy thị trường làm trung tâm thay vì chạy theo các tín hiệu thị trường nhất thời.

Cùng quan điểm, ông Chung Kim, Ủy viên Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Bình Dương cho rằng, thời gian qua, ngành chăn nuôi phát triển không theo quy luật cung cầu mà chạy theo tín hiệu thị trường. “Khi thị trường Trung Quốc tăng mua, thì chúng ta phát triển ào ào, đến khi Trung Quốc ngưng mua thì chúng ta dư thừa, mất giá”, ông Kim chỉ rõ.

Từ thực tế trên, Giám đốc Dolico cho rằng, bên cạnh đi tìm giải pháp giảm giá thành chăn nuôi để tăng sức cạnh tranh, cơ quan chức năng cần giải quyết “tận gốc” vấn đề là mối quan hệ cung cầu. Mọi thành phần tham gia chăn nuôi phải ngồi lại với nhau và cùng thống nhất việc cắt giảm đàn. “Mỗi người giảm một ít mới đưa cung cầu về đúng cán cân”, ông Tường nói. Để tăng tính thuyết phục cho giải pháp này, ông Tường dẫn chứng, các doanh nghiệp dầu mỏ trên thế giới khi thấy giá giảm mạnh thì họ phải giảm sản lượng để vực giá lên.

Sản xuất sạch để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng

Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Phạm Thành Kiên cho rằng, TP. Hồ Chí Minh vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của các sản phẩm chăn nuôi Đồng Nai, trong đó có con heo. Qua khảo sát cho thấy, người tiêu dùng khi mua thực phẩm chăn nuôi thường dựa vào 3 tiêu chí để lựa chọn gồm: tập quán, giá cả và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Kiên, hiện sản phẩm thịt heo trong nước chỉ còn lợi thế dựa vào tập quán tiêu dùng thịt nóng của người Việt. Trong khi 2 yếu tố còn lại là giá cả và vệ sinh an toàn thực phẩm thì không thể cạnh tranh lại với các sản phẩm thịt nhập ngoại. Tuy nhiên, do xu thế hội nhập thì người tiêu dùng cũng sẽ điều chỉnh, có thể chuyển dần tập quán tiêu dùng thịt nóng sang các sản phẩm đóng gói, thịt heo đông lạnh. “Hiện nay tập quán này đã thay đổi đối với ngành thực phẩm chế biến. Tất cả thực phẩm chế biến đóng hộp của chúng ta hiện nay thì 80% lượng thịt nguyên liệu của các doanh nghiệp là nhập khẩu, họ không dùng sản phẩm chăn nuôi trong nước nữa”, ông Kiên cho biết.

Từ thực tế đó, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc cần làm hiện nay là phải củng cố 2 yếu tố còn lại là giá và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm phải là ưu tiên hàng đầu. Bởi, theo ông Kiên, thực tế những diễn biến trên thị trường vừa qua, tình trạng thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm đã làm lung lay nếu không muốn nói là đánh mất niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, muốn tồn tại và phát triển bền vững, ngành chăn nuôi phải lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Xuất phát từ thực tế này nên Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đã quyết liệt triển khai Đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. “Trong bối cảnh “vàng thau lẫn lộn”, thịt đạt chuẩn cũng như không đạt chuẩn hiện nay, việc thực hiện truy xuất để xây dựng thương hiệu heo Đồng Nai là rất cần thiết. Khi có thương hiệu chúng ta mới có thể bứt ra, thoát ra khỏi một mớ sản phẩm cá mè một lứa như hiện nay”, ông Kiên phân tích.

Giám đốc Dolico Nguyễn Diên Tường cũng cho rằng, việc TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Đề án truy xuất và nhận diện nguốc gốc thịt là hợp lý. “Giờ ai không tham gia “cuộc chơi” thì đứng ngoài. Dứt khoát phải làm cho người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm của chúng ta. Ai không làm được thì đừng làm nữa”, ông Tường nhấn mạnh.

Ngoài sản xuất sạch, việc liên kết sản xuất cũng là yêu cầu mà nhiều chuyên gia cho rằng “phải có” để ngành chăn nuôi có thể tồn tại và phát triển bền vững. Ông Chung Kim cho rằng, liên kết không chỉ giúp người chăn nuôi giảm chi phí đầu vào mà còn giúp khâu tiêu thụ dễ dàng hơn, bởi liên kết sẽ tạo ra được sản lượng lớn và chất lượng đồng đều. Theo ông Kim, nếu liên kết, người chăn nuôi có thể mua cám, thuốc thú y của các công ty lớn để bớt đi khâu trung gian. Đồng thời với chuỗi liên kết, việc liên hệ bán hàng trực tiếp cũng thuận lợi hơn, tránh được việc phải bán qua trung gian là thương lái như hiện nay. “Tôi nghĩ rằng từ thực tế hiện nay, nếu không tham gia vào các chuỗi liên kết chúng ta sẽ khó mà tồn tại được”, ông Kim nói.

Xây dựng “hàng rào điện tử” cho heo Đồng Nai

Ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, đơn vị cung cấp kỹ thuật cho Đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo của thành phố cho rằng, Đồng Nai là địa phương trọng điểm của ngành chăn nuôi cả nước. Tuy nhiên, nếu Đồng Nai không chấm dứt được bệnh dịch trên heo thì không thể xuất khẩu. Ông Trung đề xuất, cần xây dựng một “hàng rào điện tử” để khoanh vùng chăn nuôi Đồng Nai. Tức là tuyên bố với thế giới rằng ở Đồng Nai đã sạch bóng dịch bệnh và con heo Đồng Nai có thể xuất khẩu. Không chỉ khoanh vùng dịch bệnh, “hàng rào điện tử” này cũng có thể tích hợp để nâng cao thương hiệu cũng như giá trị con heo Đồng Nai.

Quỳnh Nhi

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
95%
Hồ sơ đúng hạn

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.