Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Tin sở, ban, ngành

Cập nhật 17/02/2017 00:49
Xem với cỡ chữ

Nâng cao chất lượng dự báo thị trường nông sản

“Ban chỉ đạo Phát triển thị trường phải thông tin nhanh, kịp thời, chính xác nhu cầu thị trường cho người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng sản xuất theo phong trào”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Phát triển thị trường tỉnh Trần Văn Vĩnh tại buổi làm việc với các thành viên là đại diện các sở, ngành, địa phương vào ngày 15-2.​

“Nóng” đầu ra cho nông sản

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Phát triển thị trường tỉnh, phần lớn các sản phẩm công nghiệp của Đồng Nai hiện nay có đầu ra tương đối ổn định, tuy nhiên, các mặt hàng nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi và công nghiệp chế biến, đầu ra còn bấp bênh. Mặc dù đã hình thành các chuỗi liên kết trong nông nghiệp, mô hình cánh đồng lớn, xúc tiến thương mại nhằm tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương, tuy nhiên tình trạng thịt gà, thịt heo rớt giá, gần đây chuối chín không có người mua vẫn diễn ra và là bài học đắt giá cho cả nông dân và cơ quan quản lý Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, những câu chuyện nông sản thiếu đầu ra vừa qua là hệ quả của tình trạng thiếu thông tin định hướng thị trường. Và nếu các địa phương, các sở, ngành không bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch đánh giá, dự báo thị trường kịp thời, chính xác, cụ thể cho nông dân và doanh nghiệp chế biến thì những câu chuyện tương tự vẫn còn tiếp diễn, thị trường sẽ biến động thường xuyên, nông dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế của tỉnh sẽ bị ảnh hưởng. 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo Phát triển thị trường tỉnh Trần Văn Vĩnh làm việc với các thành viên.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặt câu hỏi với các thành viên, sau câu chuyện heo và chuối không tiêu thụ được, các sở, ngành, địa phương đã có phản ứng như thế nào? Không phản ứng tức là không quan tâm. Đáng lẽ sau mỗi lần như vậy, phải họp ngay với các bên để tìm cách giải quyết và tránh lặp lại chuyện tương tự. “Dự báo và nắm bắt cung cầu thị trường trong tỉnh, nội địa, tiềm năng xuất khẩu những quy chuẩn mới trong hàng hóa... các thành viên Ban chỉ đạo phải nắm được và thông tin lại cho nông dân. Khi nông dân làm ra hàng hóa nhiều, chất lượng đảm bảo nhưng đầu ra gặp khó khăn, các thành viên Ban chỉ đạo ở huyện phải nắm thông tin ngay, cùng với Ban chỉ đạo tỉnh tìm nơi tiêu thụ cho nông dân. Phải làm như vậy mới phát huy được hiệu quả của Ban chỉ đạo, góp phần tạo ra thị trường ổn định, tạo sự an tâm cho nông dân và doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý, nếu trước đây, thấy nông dân tăng đàn heo số lượng lớn cùng lúc, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phải báo ngay cho Ban chỉ đạo, tìm cách liên hệ với Bộ NN-PTNT, Cục Chăn nuôi, các Tham tán thương mại nắm bắt thông tin nhu cầu thị trường xuất đi; phân tích thị trường nào ổn định và ổn định với số lượng bao nhiêu, thị trường nào có nguy cơ bất ổn cao, để kịp thời đưa ra thông tin cảnh báo cho người dân thì tình trạng “vỡ trận” heo như vừa qua không diễn ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, lực lượng Quản lý thị trường thời gian qua phản ứng quá chậm trễ trước tình trạng thịt heo hơi giảm giá mạnh nhưng heo thịt ở chợ vẫn ở mức cao. Việc không vào cuộc điều chỉnh giá kịp thời vô tình không kích thích được “sức mua” của người dân, không kéo được giá lên. Tương tự, ngành Nông nghiệp cũng phản ứng chậm trước hiện tượng mưa trái mùa bất thường. Mưa trái mùa làm nhiều loại cây trồng bị giảm năng suất, tuy nhiên, Sở chưa đưa ra được khuyến cáo làm cách nào để nông dân có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống trên diện tích đất đó.

Đại diện Sở NN-PTNT, Phó Giám đốc Phan Minh Báu cũng thừa nhận, chính việc thiếu thông tin đánh giá, dự báo nhu cầu thị trường dẫn đến một số sản phẩm nông nghiệp dư thừa, giá giảm mạnh. Để thị trường hàng hóa nông nghiệp trong tỉnh phát triển ổn định, bền vững, theo ông Báu, ưu tiên của ngành hiện nay là tìm đầu ra ổn định cho 7 loại cây chủ lực của tỉnh (cà phê, cao su, điều, tiêu, sầu riêng, xoài, bưởi) và 2 loại con (gà, heo). Về cây trồng, hiện mới chỉ có dự án cánh đồng lớn ca cao phát huy hiệu quả, các dự án còn lại vẫn chưa thực sự tạo ra được chuỗi liên kết bền vững; các loại cây ăn trái như xoài, chôm chôm có xuất khẩu nhưng số lượng ít, không ổn định. Về vật nuôi, tháng 3 tới đây, đoàn công tác của Nhật Bản và các bộ, ngành sẽ về Đồng Nai đánh giá lại chất lượng gà chế biến, nếu thuận lợi sản phẩm thịt gà của Đồng Nai sẽ được xuất khẩu vào Nhật giữa năm nay. Riêng đối với đầu ra cho đàn heo đang dư thừa, Sở đang làm việc lại với siêu thị Metro, nếu đủ tiêu chuẩn, heo VietGAP Đồng Nai sẽ có mặt trên toàn hệ thống siêu thị này từ đầu tháng 4 năm nay.

Ông Báu cũng thông tin thêm, từ quý IV-2016 đến nay, chất lượng thịt và rau từ Đồng Nai được đánh giá là an toàn nhưng vấn đề truy xuất nguồn gốc hiện đang được người tiêu dùng quan tâm. Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh đã tiên phong thực hiện truy xuất nguồn gốc một số loại thực phẩm, tới đây sẽ mở rộng ra các sản phẩm khác như rau, trái cây. Vì thế, để có thể cung cấp số lượng lớn hàng nông sản vào thị trường này và mở rộng xuất khẩu, phải tăng cường tuyên truyền để nông dân trong tỉnh đầu tư làm nông nghiệp sạch, tạo sản phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng và được bảo hộ.

Chất lượng và sự khác biệt là thế mạnh cạnh tranh

Theo Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng, trước mắt, Ban chỉ đạo nên tập trung vào phát triển thị trường hàng nông sản và hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến nông sản. Để có thị trường tiêu thụ ổn định, các sở, ngành phải cùng với nông dân, doanh nghiệp nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho riêng từng loại nông sản. Có sản phẩm chất lượng, Sở Công thương sẽ có trách nhiệm hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp mở rộng thị trường và phát triển hệ thống phân phối qua hình thức xúc tiến thương mại, khuyến công.

Ban chỉ đạo Phát triển thị trường đã đề ra mục tiêu giai đoạn 2017-2020 là duy trì nhịp độ phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, tăng cường hội nhập thông qua hoạt động đẩy mạnh đầu tư, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và mở rộng sản xuất hàng hóa với năng suất, chất lượng, giá cả hợp lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu, đến hết tháng 2-2017, các địa phương, sở, ngành phải đưa ra được chương trình, kế hoạch và đánh giá cung - cầu sản phẩm, có trách nhiệm theo dõi các sản phẩm chính của từng địa phương. Trong chiến lược phát triển thị trường, cần tập trung vào các thị trường có thế mạnh, tiềm năng và ổn định. “Ban chỉ đạo không chỉ nắm bắt xu thế, định hướng mà phải phản ứng nhanh với các diễn biến bất thường thị trường, kịp thời đưa ra khuyến cáo cụ thể, xác thực cho nông dân và doanh nghiệp tránh sản xuất theo phong trào. Lấy chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh làm thế mạnh cạnh tranh. Chủ động xây dựng thị trường hàng hóa tỉnh ổn định, bền vững”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ban Mai

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
94.2%
Hồ sơ đúng hạn

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.