Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Để thuận lợi hơn khi làm hộ chiếu online

(CTT-Đồng Nai) - Sử dụng việc đăng ký cấp, đổi hộ chiếu online trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an là một thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức…

Người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để được hướng dẫn làm hộ chiếu online
Người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để được hướng dẫn làm hộ chiếu online

Mặc dù đã được hướng dẫn khi thực hiện dịch vụ cấp đổi hộ chiếu trên cổng dịch vụ công, nhưng nhiều người dân vẫn không thể hoàn tất thủ tục mà phải trực tiếp tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh để được hướng dẫn.

* Còn một số khó khăn khi làm hộ chiếu online

Hiện nay nhiều người đã sử dụng thủ tục cấp đổi hộ chiếu trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc của Bộ Công an, tuy nhiên không ít người vẫn phải đến làm thủ tục gia hạn, cấp đổi hộ chiếu tại trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) vì không thể thực hiện online.

Tại đây, nhiều người cầm điện thoại để được cán bộ hướng dẫn thực hiện làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu online. Và ngay cả khi có cán bộ hướng dẫn, việc thực hiện cũng không dễ dàng khi còn nhiều rắc rối khiến cho không thể hoàn thành thủ tục.

Anh Hồ Bữu Hải (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) thì cũng gặp rắc rối khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu mới online ở nhà. Theo anh, các bước nộp hồ sơ trực tuyến khá đơn giản và dễ dàng, nhưng cũng gặp khó ở khâu tải ảnh. Anh Hải cho biết, anh đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến cho cả nhà 5 người, trong đó 4 người đã hoàn thành, riêng bản đăng ký của vợ, anh loay hoay mãi không xong nên phải đưa vợ đến làm trực tiếp.

Tuy nhiên, khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, vợ anh Hải được thực hiện lại thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu cho vợ, sau khi hoàn thành bản khai, nhưng hôm sau anh được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh gọi điện mời lên. Theo cán bộ này, sau khi tiếp nhận hồ sơ online, nhưng vẫn bị hệ thống “báo lỗi” vì khả năng ảnh anh quá khác so với ảnh trong Dữ liệu dân cư quốc gia do chị đã qua can thiệp thẩm mỹ sau khi làm căn cước công dân. Lúc này, cán bộ ở đây đã phải chấy dấu vân tay để xác định hình ảnh trên là của một người thì mới được cấp hộ chiếu.

Trong rất nhiều người đến đây làm hộ chiếu trực tuyến, không chỉ vướng khâu “up” ảnh lên hệ thống mà còn gặp nhiều khó khăn như khai không đúng thông tin, nộp phí không được vì không có tài khoản ngân hàng, thậm chí có người phải nhờ tài khoản của cán bộ hướng dẫn nộp giùm lệ phí, sau đó gửi lại tiền mặt cho cán bộ này.

* Quy trình, thủ tục cấp đổi hộ chiếu online sẽ dần hoàn thiện

Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, từ đầu năm 2024 đến nay, lượng người đăng ký đổi, gia hạn, làm mới hộ chiếu tăng cao. Để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh xếp hàng nộp tờ khai và chụp ảnh, từ tháng 6-2022, làm hộ chiếu online qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã được khuyến khích. Tuy nhiên, hiện nhiều người gặp khó khăn khi làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến.

Trung tá Nguyễn Thị Phương Loan, Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh), cho biết trong số hồ sơ tiếp nhận thì lượng hồ sơ làm trực tuyến chiếm phần lớn, nhưng vẫn còn nhiều người làm không thành công khi thực hiện online tại nhà.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Phương Loan, trong quá trình tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn và giải quyết các đề nghị của công dân về cấp, đổi, gia hạn hộ chiếu, đơn vị cũng ghi nhận một số “lỗi” đến từ hệ thống như: các bước đăng ký trực tuyến phức tạp, tình trạng nghẽn mạng, đòi hỏi người đăng ký phải có tài khoản email…, nhưng cũng có nhiều “lỗi” đến từ phía người thực hiện như: không rành công nghệ, thao tác không chuẩn, chưa hiểu thủ tục, chưa đọc kỹ hướng dẫn, dùng sim không chính chủ, không có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến, ảnh chụp không đúng kích cỡ… dẫn đến khi tải ảnh thành công và nộp lệ phí vào hệ thống, bộ phận xử lý mới phát hiện ảnh không trùng với ảnh căn cước công dân.

Còn nếu các bước đã thực hiện đúng, thông số ảnh đã chuẩn, đã nộp lệ phí nhưng vẫn bị báo lỗi, có thể do lỗi mạng hoặc trình duyệt tiết kiệm dữ liệu làm giảm chất lượng của ảnh, công dân có thể thao tác nộp hồ sơ trên máy tính với đường truyền mạng ổn định hơn.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Phương Loan, hiện vẫn còn nhiều công dân thực hiện không thành công việc đăng ký online ở nhà nên đã đến phòng làm hộ chiếu trực tiếp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã trang bị hệ thống máy vi tính, bảng hướng dẫn từng bước chi tiết, cụ thể để công dân có thể tự thực hiện, đồng thời cử một cán bộ của phòng hỗ trợ, hướng dẫn công dân cần. Trong quá trình thực hiện đăng ký cấp hộ chiếu online tại nhà, công dân có thắc mắc có thể gọi đến số điện thoại: 0693.480.874 để được hướng dẫn.

Hiện mỗi ngày có khoảng 70-100 người đến làm hộ chiếu trực tiếp nhưng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh lại tiếp nhận từ 600-700 hồ sơ đề nghị cấp, đổi hộ chiếu online. Việc thực hiện trên mạng ban đầu có thể chưa quen, nhưng nếu chú ý thao tác sẽ không quá khó và đem lại nhiều thuận lợi và tiết kiệm.
Theo thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, trong 2 tháng đầu năm 2024, phòng đã tiếp nhận gần 16 ngàn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó có hơn 15 ngàn hồ sơ nộp trực tuyến (chiếm 94,7%).
Lam Khuê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang