Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực tìm, trả lại tên cho các liệt sĩ

(CTT- Đồng Nai) - 37 mộ liệt sĩ đang an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định bổ sung, hoàn thiện chính xác thông tin.

ed803526a43a73642a2b.jpg

Đại diện Ban C​hỉ đạo 515 tỉnh Đồng Nai, Hội HTGĐLS Đồng Nai và lãnh đạo TP.Long Khánh trao quyết định hoàn chỉnh thông tin, chụp hình với gia đình thân nhân liệt sĩ

Sự nỗ lực của hệ thống chính trị trong tỉnh, trực tiếp là Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) tỉnh Đồng Nai, TP.Long Khánh, các vị lão thành cách mạng và thân nhân các liệt sĩ được bù đắp. Tên các anh, các chị đã được tìm lại, trả về để thế hệ hôm nay hương, khói, thể hiện sự tri ân với những người đã hy sinh cho độc lập và bảo vệ trọn vẹn độc lập của Tổ quốc.

*Nỗ lực trách nhiệm

Ông Nguyễn Xuân Cương, Phó Chủ tịch Hội HTGĐLS tỉnh Đồng Nai cho hay, từ cuối năm 2022 đến nay, Hội đã phối hợp với TP.Long Khánh xây dựng kế hoạch thu thập, rà soát, đối chiếu thông tin mộ liệt sĩ đang an táng tại NTLS thành phố. Qua đó, phát hiện 400 mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin hoặc thông tin chưa đúng, Hội HTGĐLS đã cùng Phòng LĐ-TBXH Long Khánh nghiên cứu thí điểm chọn 37 trường hợp bổ sung thông tin trên bia mộ liệt sĩ, chủ yếu là những trường hợp đã hy sinh ở các đơn vị tại địa phương.

“Thực hiện nhiệm vụ này cho thấy, toàn bộ liệt sĩ trên bia mộ đều thiếu thông tin về quê quán, ngày, tháng, năm sinh. Nhiều bia mộ ghi họ tên liệt sĩ chưa đầy đủ. Các phần mộ được an táng tại 11 khu mộ trong NTLS khi được tìm, bổ sung và đính chính thông tin chính xác chúng tôi cũng yên lòng", ông Cương xúc động bộc bạch.

Cũng theo ông Cương, quá trình thực hiện nhiệm vụ này, Hội HTGĐLS tỉnh đón nhận sự giúp đỡ tận tình của cán bộ lão thành cách mạng và cơ quan chức năng các địa bàn thực hiện nhiệm vụ. Ông Đào Bá Lượng, cán bộ cách mạng, ngụ tại TP.Long Khánh xúc động nói: “Hội HTGĐLS và Phòng LĐ-TBXH Long Khánh phối hợp thực hiện, tôi cũng nỗ lực vào cuộc cùng các anh, chị thực hiện tốt việc ý nghĩa này".

d4cc8d7a1b66cc389577.jpg 

Đại diện Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Đồng Nai, Hội HTGĐLS Đồng Nai và lãnh đạo TP.Long Khánh trao quyết định hoàn chỉnh thông tin, chụp hình với gia đình thân nhân liệt sĩ

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, cháu liệt sĩ Lê Khiêm, P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa xúc động bộc bạch: “Gia đình tôi nhận được thư mời của TP.Long khánh đến để nhận danh tính ông tôi- liệt sĩ Lê Khiêm. Chúng tôi rất xúc động khi biết tin ông đã được chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP.Long Khánh và được đính chính đầy đủ thông tin. Hiện gia đình tôi còn liệt sĩ Lê Khái chưa tìm thấy mộ, chúng tôi rất mong được tạo thuận lợi để hỗ trợ cho gia đình sớm tìm thấy đưa liệt sĩ về NTLS"…

*Không dừng lại

Theo ông Nguyễn Xuân Cương, hành trình tìm kiếm, quy tập, cất bốc, xác định để bổ sung đầy đủ danh tính hài cốt liệt sĩ đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện. “Chỉ cần có thông tin, chúng tôi còn làm, còn nỗ lực để phần nào tri ân đồng đội đã hy sinh cho độc lập của Tổ quốc", ông Cương nhấn mạnh.

Tham dự lễ công bố quyết định mới đây, bà Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU Đồng Nai, Bí thư Thành ủy Long Khánh khẳng định: “Tìm kiếm, quy tập, truy điệu, an táng và hiệu đính thông tin chính xác của liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị mà thế hệ hôm nay phải thực hiện để tri ân các liệt sĩ, người có công bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc".

Được biết, trong các cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập, địa bàn TP.Long Khánh thuộc tỉnh Long- Bà- Biên (Long Khánh- Bà Rịa- Biên Hòa trước đây) đã từng là chiến trường ác liệt. Đặc biệt TX.Xuân Lộc thời đó, TP.Long Khánh ngày nay từng là nơi được kẻ thù mệnh danh “Cánh cửa thép" bảo vệ Sài Gòn từ hướng Đông. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân dân ta, trong đó có quân dân TP.Long Khánh làm nên nhiều chiến công to lớn, nhất là trong chiến dịch giải phóng Xuân Lộc 12 ngày đêm, đã đập tan “Cánh cửa thép", tạo đà cho chủ lực ta tiến vào Sài Gòn- sào huyệt cuối cùng của kẻ thù, góp phần to lớn trong thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn miền Nam, thống nhất đất nước...

Chiến tranh đã qua đi, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP.Long Khánh đoàn kết, nỗ lực vươn lên phấn đấu thực hiện thắng lợi các nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

351901f391ef46b11ffe.jpg

Các lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại TP.Long Khánh 

“Hơn nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố lãnh đạo đạt và vượt các nhiệm vụ chính trị của địa phương theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành ủy…Đây là yếu tố để toàn dân đồng thuận cùng cấp ủy, chính quyền, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng đô thị Long Khánh đạt chuẩn loại II trước năm 2025, thực sự là thành phố xanh, văn minh, hiện đại, an toàn", Bí thư Đặng Minh Nguyệt nhấn mạnh.

Đến nay, hệ thống giao thông đô thị của thành phố đã được nhựa hóa trên 98%; đường liên xã và đường trục chính các xã bê tông hoá, nhựa hoá đạt 100%; tỷ lệ hộ dân dùng điện sinh hoạt đạt 99,9%; tuyên truyền cho toàn dân nâng cao ý thức xây dựng, phát triển, bảo vệ đô thị; phát động các phường, xã xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; trên 98% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa; 98,1% ấp, khu phố văn hóa; 100% phường, xã đạt chuẩn “Phường văn minh đô thị", “Xã văn hóa nông thôn mới"…là sự tri ân thiết thực với những người nằm lại.


Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập, TP.Long Khánh địa bàn nóng bỏng đã chứng kiến sự hy sinh anh dũng của rất nhiều liệt sĩ. Với quyết tâm chính trị cao, đến nay toàn TP.Long Khánh đã quy tập, tìm kiếm gần 3 ngàn hài cốt liệt sĩ đưa về NTLS TP.Long Khánh; trong đó có hơn 700 hài cốt chưa xác định được thông tin, hơn 500 ngôi mộ mới có một phần thông tin rất cần tiếp tục tìm kiếm, điều chỉnh, xác minh…
Nam Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang