Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quyết tâm tìm và đưa đồng đội về đất mẹ

(CTT- Đồng Nai) - Liên tục từ 1998 đến nay, ông Trần Mạnh Cường, Trưởng ban Chính sách Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Đồng Nai luôn nỗ lực với quyết tâm cao nhất để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đưa đồng đội về đất mẹ; cùng tổ chức Hội hỗ trợ các gia đình liệt sĩ đính chính thông tin những ngôi mộ còn thiếu thông tin.

Ông Cường (ngoài cùng bìa phải) cùng đoàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ
Ông Cường (ngoài cùng bìa phải) cùng đoàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Ông Cường cho hay, bản thân ông cũng là thương binh và từng trải qua các cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc nên ông thấu hiểu hơn ai hết những mất mát hi sinh. Bị thương tật trở về, ông tích cực tham gia các hoạt động và hiện đang là Trưởng ban Chính sách Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh. Dù tuổi cao (hơn 81 tuổi), sức yếu nhưng ông vẫn cùng đồng đội cứ nghe có thông tin mộ hoặc cần đính chính thông tin là ông có mặt.

Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, ông Cường cùng Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã tìm kiếm, đối khớp và đính chính thông tin cho 37 mộ liệt sĩ có tên tuổi và ông vẫn mong muốn mình khỏe hơn để tiếp tục những chuyến đi, đưa đồng đội về với đất mẹ.

Hơn ¼ thế kỷ đi tìm đồng đội, ông và các cộng sự đã tìm kiếm, đưa về các nghĩa trang liệt sĩ cả nước hơn 400 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, kỷ niệm mà ông nhớ nhất, cách đây 10 năm khi tìm thấy và đưa hài cốt liệt sĩ Đào Như Ý (Hà Nội), Chính trị viên phó đại đội, là người bạn chiến đấu cùng ông tại chiến trường miền Nam, hy sinh vào năm 1969 về quê hương.

Bởi vì thời chiến, ở quê nhà không có thông tin và cho rằng liệt sĩ Ý là theo địch, phản cách mạng nên hai người em của liệt sĩ Ý dù thành tích công tác học tập rất tốt vẫn không được kết nạp Đảng. Mãi tới tận khi ông Cường cùng cùng đoàn tìm kiếm đưa hài cốt liệt sĩ Ý về quê hương, trong đoàn có 11 vị tướng lĩnh quân đội do Thượng tướng Nguyễn Thế Trị, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng, bạn chiến đấu cùng liệt sĩ Ý, gia đình mới được minh oan, 2 người em mới được kết nạp Đảng.

Ông Cường (giữa) thắp hương trước khi tìm kiếm mộ liệt sĩ
Ông Cường (giữa) thắp hương trước khi tìm kiếm mộ liệt sĩ

Chiến tranh là thế! Đã có những hy sinh, mất mát mà người lính đã từng trải qua, giống như lời một bài hát mà trước khi chia tay chúng tôi, ông Cường đã nhắc lại: “Đã có những hy sinh, khó nói hết bằng lời!” Chính điều này đã thôi thúc tôi còn sức, còn phải đi và kiếm tìm”.
Nam Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang