Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chất lượng ngành Y tế Đồng Nai ngày càng được nâng cao

(CTT-Đồng Nai) - Nhân lực y tế toàn tỉnh Đồng Nai hiện có hơn 11,9 ngàn người, bao gồm cả y tế công lập và ngoài công lập. Trong số đó, có gần 3,1 ngàn bác sĩ, đạt tỷ lệ 9,4 bác sĩ/vạn dân. Tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt tỷ lệ 10 bác sĩ/vạn dân.
Người dân lấy số thứ tự khám bệnh từ máy tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Người dân lấy số thứ tự khám bệnh từ máy tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Triển khai nhiều kỹ thuật cao

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, toàn tỉnh hiện có 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 4 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, 3 bệnh viện đa khoa khu vực, 1 bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai thuộc Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, 11 trung tâm y tế, 170 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, còn có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Kiểm nghiệm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm pháp y, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh. Đặc biệt, hệ thống y tế tư nhân phát triển rất nhanh và mạnh với 7 bệnh viện, 88 phòng khám đa khoa tư nhân.

Mạng lưới y tế phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở là điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế. Riêng năm 2023, toàn tỉnh có hơn 7,4 triệu lượt người được khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đến nay, ngành y tế đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Số bác sĩ, số dược sĩ, số giường bệnh/vạn dân; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, dưới 1 tuổi; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi; tỷ lệ trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm…

Nhiều công trình, dự án của ngành y tế được đầu tư và đưa vào sử dụng. Nhiều dự án khác đang được triển khai với đầy đủ hạ tầng, thiết bị hiện đại. Đội ngũ nguồn nhân lực, nhất là ở tuyến cơ sở đang tiếp tục được quan tâm.

Về chất lượng khám chữa bệnh, theo lãnh đạo Sở Y tế, số lượng bệnh nhân phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên ngày càng giảm vì các bệnh viện trong tỉnh đã triển khai thuần thục nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như: mổ tim hở, mổ tim nội soi, đặt máy tạo nhịp tim, nội soi chỉnh hình, nội soi chấn thương, thay khớp, lấy sỏi qua da…

“Sắp tới, ngoài củng cố những kỹ thuật cao, chúng tôi sẽ tiến tới ghép tạng, điều trị miễn dịch để phục vụ người bệnh được tốt hơn”- ông Lê Quang Trung chia sẻ.
Tiêm vaccine cho trẻ tại Trung tâm y tế huyện Long Thành.
Tiêm vaccine cho trẻ tại Trung tâm y tế huyện Long Thành.

Hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên

Nhằm rút ngắn khoảng cách chất lượng khám, chữa bệnh giữa các tuyến y tế trong tỉnh và với các bệnh viện tuyến trung ương, các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh, các bệnh viện, Trung tâm y tế trong tỉnh đang đẩy mạnh liên kết theo các hình thức: hội chẩn từ xa, khám chữa bệnh từ xa, sắp tới sẽ ứng dụng AI trong khám và chẩn đoán điều trị.
 
BS CKII Lưu Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ cho hay, hàng tuần, các bác sĩ của trung tâm đều hội chẩn từ xa với các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đại học Y Hà Nội. Các khoa đã thành thạo quy trình khám, chữa bệnh khép kín trên mạng LAN, thực hiện khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân và ứng dụng VneID, kết hợp phát số thứ tự tự động, bảng điện tử, sử dụng mã vạch, kê toa thuốc trên máy tính, gửi dữ liệu lên cổng thông tin bảo hiểm y tế hàng ngày theo đúng quy định. Không những thế, bác sĩ còn kê đơn thuốc chính xác nhờ tính năng đơn thuốc điện tử, hạn chế nhầm lẫn, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Xác định chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, đến nay ngành y tế Đồng Nai đã xây dựng thành công bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Sắp tới sẽ triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

BS CKII Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh bộc bạch, mô hình bệnh viện không giấy tờ đang được triển khai khá suôn sẻ. Từ khi triển khai bệnh án điện tử, các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện tiết kiệm được nhiều thời gian ghi chép sổ sách, hạn chế sai sót do chữ viết không rõ ràng trong bệnh án giấy, có nhiều thời gian để chăm sóc, chia sẻ với bệnh nhân hơn. Qua đó, vừa nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện, vừa nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân đối với nhân viên y tế.

Liên quan đến việc ứng dụng AI trong khám, chữa bệnh, theo ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế, đây là xu thế tất yếu nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các tuyến, nhất là tuyến cơ sở.

Ví dụ, một trung tâm y tế huyện được trang bị máy X-quang và máy CT nhưng không có đủ bác sĩ để ngày nào cũng ngồi trực, đọc kết quả chiếu chụp. Thay vào đó, những hình ảnh sau khi chụp ở trung tâm y tế sẽ được chuyển về trung tâm ứng dụng công nghệ AI để chẩn đoán và đưa ra kết quả gợi ý. Kết quả này sẽ được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh xác nhận, rồi chuyển về cho trung tâm y tế để bác sĩ ở trung tâm đọc kết quả, chỉ định điều trị cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân được xác định bệnh nặng thì chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Như vậy, thay vì phải đầu tư hệ thống chẩn đoán hình ảnh cho từng đơn vị thì nay chỉ cần trang bị máy chụp phim, đường truyền có kết nối với phần mềm ứng dụng AI để liên kết, có lợi cho cả bác sĩ tuyến dưới và người dân địa phương. Dự kiến, Sở Y tế sẽ phân vùng, đầu tư nâng cấp các bệnh viện đa khoa khu vực để hỗ trợ các trung tâm y tế tuyến huyện theo hình bậc thang để hỗ trợ chuyên môn lẫn nhau.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang