Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phòng ngừa trẻ em phạm pháp

(CTT-Đồng Nai) - Theo Công an các địa phương, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường, nhất là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên.
Công an thành phố Biên Hòa triển khai mô hình trong trường học tại phường Tân Mai
Công an thành phố Biên Hòa triển khai mô hình trong trường học tại phường Tân Mai

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền phòng ngừa để sớm ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội. Trong đó, mô hình Tuyên truyền công tác phòng ngừa trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật gắn với ứng dụng tiện ích VNeID đang được đẩy mạnh thực hiện.

Nguy cơ thanh, thiếu niên phạm pháp luôn hiện hữu

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các nguồn thông tin, phim ảnh có nội dung độc hại trên không gian mạng đã và đang có những tác động tiêu cực đến nhận thức của các đối tượng trẻ em, người trong độ tuổi chưa thành niên... Những ảnh hưởng xấu đó đã khiến cho thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật có xu hướng tăng.

Ngoài ra, theo cơ quan công an, phần lớn các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến những đối tượng thanh, thiếu niên đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ phát sinh trong đời sống xã hội nhưng không được ngăn chặn kịp thời dẫn đến hậu quả lớn.

Đại úy Phan Hoàng Sử, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa là cán bộ thường xuyên có các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa thanh, thiếu niên, học sinh phạm tội. Đại úy Sử cho biết, rất nhiều em còn ở lứa tuổi rất nhỏ (chỉ từ 12-13 tuổi) nhưng đã có hành vi vi phạm pháp luật. Ban đầu chỉ là tham gia giải quyết mâu thuẫn cá nhân, rồi dẫn đến ẩu đả gây thương tích;  như vụ gây rối trật tự công cộng trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định trong nhóm này có nhiều đối tượng chỉ mới 12-13 tuổi. Các đối tượng khai chỉ vì mâu thuẫn trên mạng xã hội nên đã rủ thêm bạn cùng tham gia đánh nhau. Trong vụ việc này, Công an TP.Biên Hòa đã bắt, xử lý 15 đối tượng liên quan.

Ngăn chặn sớm hành vi phạm pháp trong giới trẻ

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong giới trẻ, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính quyền, các tổ chức, trường học triển khai mô hình Tuyên truyền công tác phòng ngừa trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật gắn với ứng dụng tiện ích VNeID.

Theo Công an tỉnh, việc xây dựng mô hình này nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác quản lý, giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến trẻ em, người chưa thành niên. Bên cạnh đó, việc triển khai mô hình tại các trường học sẽ từng bước hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh tránh xa những hành vi p​hạm pháp; gia đình, nhà trường cũng sớm phát hiện, ngăn chặn những nguy cơ phạm pháp của học sinh, con em mình.

Ghi nhận việc triển khai mô hình Tuyên truyền công tác phòng ngừa trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật gắn với ứng dụng tiện ích VNeID tại Trường THCS Nguyễn Đức Ứng (H.Long Thành), trung tá Nguyễn Trọng Vinh, Phó trưởng Công an huyện cho biết, mô hình này sẽ hỗ trợ cho nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Ban chỉ đạo mô hình phải thật sự phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện quy chế hoạt động của mô hình và các tiêu chí xây dựng trường học văn minh, học sinh thân thiện, không ma túy và bạo lực học đường, góp phần làm giảm tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật.
Tùng Dương

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang