Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm

(CTT-Đồng Nai) - Theo thống kê của Bộ Y tế, nữ giới mắc ung thư tuyến giáp cao gấp 3 lần nam giới. Nhiều người khi đi khám phát hiện bệnh thường có tâm lý lo lắng, sợ hãi. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm.
Siêu âm tầm soát ung thư tuyến giáp
Siêu âm tầm soát ung thư tuyến giáp

Dấu hiệu của ung thư tuyến giáp

ThS-BS Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, tuyến giáp là một tuyến nội tiết, nằm ở vùng cổ trước, phía trước khí quản, có 2 thùy phải và trái, được nối với nhau bởi một eo tuyến giáp, tạo thành hình con bướm. Tuyến giáp đóng vai trò giải phóng các hormon T3, T4, giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, ngoài ra nó còn tham gia vào quá trình phát triển của não bộ và xương.

Ung thư tuyến giáp là quá trình tăng trưởng bất thường của tế bào tuyến giáp và không được kiểm soát, việc phát triển quá mức sẽ khiến tuyến giáp chèn ép các cơ quan chung quanh. Ung thư tuyến giáp có rất nhiều loại trong đó ung thư tuyến giáp dạng nhú chiếm khoảng trên 70% và ung thư tuyến giáp dạng nang, đây là 2 loại ung thư có khả năng điều trị khỏi. Với thể tủy thì thường sẽ di căn nhanh và rất khó điều trị. Ung thư tuyến giáp thường di căn đến hạch, xương bả vai, xương cánh chậu…

Dấu hiệu của bệnh thường bắt đầu bằng việc bị sưng cổ kèm theo có hạch, khàn giọng, khó nuốt, khó thở. Bên cạnh đó còn có một số triệu chứng ít gặp như bị chảy máu mũi, máu miệng, đau nhức xương, đối với phụ nữ sẽ rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc, khô da, sụt cân không rõ nguyên nhân. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc gồm tuổi càng lớn tỷ lệ mắc càng cao, tỷ lệ phụ nữ mắc cao hơn nam giới 3 lần, thiếu I ốt trong khẩu phần ăn hàng ngày, người mắc bệnh tự miễn, gia đình có người mắc ung thư tuyến giáp, tiếp xúc với bức xạ….

Xuất hiện triệu chứng nuốt khó và đau khi nuốt kéo dài 1 tuần, chị N.T.T., ngụ huyện Trảng Bom đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất để thăm khám. Sau khi siêu âm tuyến giáp, bác sĩ phát hiện chị T. có nhân giáp thùy trái kích thước 10mm và Tirads 5 (mức nguy cơ cao). Kết quả sinh thiết cho ra ung thư tuyến giáp thể nhú. Bệnh nhân đã được các bác sĩ phẫu thuật, sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ cũng đã khô.
Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất

Điều trị, phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Theo bác sĩ Hải, khi xuất hiện các dấu hiệu nghi mắc ung thư tuyến giáp, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, đánh giá và cho thực hiện các kĩ thuật cận lâm sàng giúp chẩn đoán bệnh. Thường các bác sĩ sẽ cho xét nghiệm máu để khảo sát chức năng tuyến giáp, siêu âm, chụp CT, MRI… để xác định khối u và đánh giá mức độ bệnh, ở mỗi mức độ sẽ có tỷ lệ bao nhiêu % là bệnh nhân mắc ung thư. Nếu khối u có nguy cơ ung thư bác sĩ sẽ cho thực hiện xét nghiệm sinh thiết, hiện có hai phương pháp sinh thiết gồm sinh thiết mỡ và sinh tiết tế bào để chẩn đoán bệnh.

Ung thư tuyến giáp chia làm 4 giai đoạn, giai đoạn 1 kích thước khối u dưới 1 cm và còn giới hạn trong tuyến giáp, giai đoạn 2 kích thước từ 2 đến 4cm và vẫn nằm trong tuyến giáp, giai đoạn 3 kích thước lớn hơn 4cm và đã di căn ra đến hạch và giai đoạn thứ 4 khối u đã di căn xa.

Ở giai đoạn 1 và 2, việc điều trị mang lại hiệu quả cao nhất, người bệnh hầu như sẽ được chữa khỏi hoàn toàn bởi vì khối u còn nhỏ và còn nằm một chỗ. Tùy mỗi giai đoạn mà có những phương pháp điều trị khác nhau, ở giai đoạn 1 và 2 bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ khối u kết hợp xạ trị bên trong để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại. Với giai đoạn 3 và 4 tùy vào thể trạng sức khỏe để bác sĩ chỉ định phẫu thuật kết hợp xạ trị hoặc hóa trị. Ung thư tuyến giáp có thể điều trị thành công tới 80 đến 90% ở thể nhú và thể nang, tỷ lệ tái phát tùy vào giai đoạn, thể bệnh thì tỷ lệ sẽ khác nhau.

Sau phẫu thuật người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống như: uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, ăn nhiều thức ăn giàu Protein, tránh thực phẩm cay nóng, a xít. Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để cơ thể được phục hồi, đồng thời tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ nhằm đánh giá hiệu quả điều trị và khả năng tái phát bệnh sau mổ. Để phòng bệnh, người dân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế rượu bia, thuốc lá và kiểm soát cân nặng, tăng cường tập thể dục.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang