Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đảm bảo chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho bệnh nhân

(CTT-Đồng Nai) - Chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh đóng vai trò rất quan trọng trong sự hồi phục sức khỏe của họ. Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể, căn tin bệnh viện, rất cần cái tâm của những người làm việc tại đây.
Nhân viên bếp ăn tập thể Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh vận chuyển các suất ăn từ bếp lên các khoa, phòng của bệnh viện cho bệnh nhân
Nhân viên bếp ăn tập thể Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh vận chuyển các suất ăn từ bếp lên các khoa, phòng của bệnh viện cho bệnh nhân

Xây dựng bếp ăn an toàn

Năm 2005, khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất được Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng chọn là 1 trong 7 khoa Dinh dưỡng điểm để triển khai dự án “Dinh dưỡng lâm sàng” trên toàn quốc.

Mỗi ngày, bếp ăn của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cung cấp từ 1,2 ngàn - 1,5 ngàn suất ăn cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân. Không chỉ phục vụ các suất cơm, cháo, bún, phở thông thường, khoa Dinh dưỡng của bệnh viện còn xây dựng thêm các khẩu phần ăn đặc biệt, đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho các bệnh nhân đang nằm điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt, bệnh nhân tiểu đường, huyết áp… Các thực đơn này đều được bác sĩ dinh dưỡng thiết kế dựa trên sức khỏe bệnh nhân sau khi các bác sĩ đã thăm khám.

Bác sĩ Trần Thanh Hải, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện đặt vấn đề ATTP lên hàng đầu. Vì vậy tất cả các khâu từ lựa chọn nguyên liệu, bảo quản, chế biến… đều phải đảm bảo nghiêm ngặt. Bệnh viện yêu cầu thực phẩm nhập vào phải đảm bảo tươi, sạch, không sử dụng hàng đông lạnh, có chứng từ, nguồn gốc rõ ràng.

Khu vực bếp ăn được phân chia ngăn nắp, đảm bảo vệ sinh với các khu chế biến, khu nấu, phòng chia thức ăn chín và khu vực ăn uống. Việc giám sát quy trình chế biến thức ăn được thực hiện thường xuyên, thực phẩm được lấy mẫu test nhanh kiểm tra độ an toàn trước khi đưa vào chế biến. Các thực phẩm chế biến đều được lưu lại mẫu để kiểm tra sau mỗi buổi nấu (sáng, trưa, tối), thực phẩm sống được lưu 24 giờ, thực phẩm chín được lưu 48 giờ. Dụng cụ nấu ăn được vệ sinh sạch sẽ, tiệt trùng trước khi dùng để chế biến thức ăn. Bếp ăn có đủ nước sạch để chế biến thực phẩm và vệ sinh thiết bị, dụng cụ nấu ăn; có xà phòng, dung dịch sát khuẩn; nhân viên sử dụng khẩu trang, găng tay trong quá trình chế biến thực phẩm, thực hiện tốt các quy định của nhà nước về ATTP.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, mỗi ngày tiếp nhận gần 2 ngàn lượt bệnh nhân khám bệnh ngoại trú và gần 1 ngàn bệnh nhân điều trị nội trú. Đa số nhân viên y tế của bệnh viện và bệnh nhân điều trị nội trú, người nhà bệnh nhân đều sử dụng các suất ăn sáng, trưa, chiều tại căn tin, bếp ăn của bệnh viện.

Bà Bùi Thúy Hằng, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cho hay, bệnh viện ký hợp đồng với công ty thực phẩm cung cấp hơn 1 ngàn suất ăn mỗi ngày. Hàng ngày, nhân viên của khoa đều giám sát nguồn nguyên liệu đầu vào, công tác sơ chế, chế biến thức ăn, sổ kiểm thực 3 bước, lưu đủ mẫu thức ăn, quy trình bảo quản thực phẩm, xử lý dụng cụ. Trong quá trình kiểm tra nếu nội dung nào chưa đạt, nhân viên sẽ lập biên bản báo cáo lên Ban giám đốc bệnh viện để có hướng xử lý kịp thời. Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân viên y tế, bệnh nhân, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sử dụng các phần ăn tại căn tin Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh
Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sử dụng các phần ăn tại căn tin Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh

Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm

Ông Nguyễn Đình Việt, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, công tác an toàn thực phẩm được các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương rất quan tâm. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể nói chung, tại các bếp ăn của bệnh viện nói riêng. Tuy nhiên, nguy cơ về ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể vẫn tiềm ẩn.

Để đảm bảo chất lượng, vệ sinh ATTP tại bếp ăn của các bệnh viện, ông Nguyễn Đình Việt cho rằng, khoa Dinh dưỡng của mỗi bệnh viện cần tăng cường giám sát hoạt động của bếp ăn. Việc này phải triển khai cụ thể, từ khâu nhập thực phẩm đến sơ chế, chế biến, chia khẩu phần ăn, vận chuyển đến các khoa, phòng hay cung cấp tại chỗ. Tất cả đều phải theo quy trình kiểm thực 3 bước theo quy định. Nhân viên khoa dinh dưỡng cần được trang bị đầy đủ kiến thức về ATTP, cơ sở vật chất bếp ăn phải đảm bảo đúng quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, thực đơn bữa ăn hàng ngày phải phong phú, đa dạng, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng phục vụ tốt cho sức khỏe người bệnh. Hằng ngày, bên cạnh việc giám sát, nhân viên của khoa dinh dưỡng phải lưu mẫu thực phẩm đầu vào, thực phẩm sau chế biến để phục vụ việc xét nghiệm nếu có sự cố xảy ra.

Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm nhằm đảm bảo vấn đề ATTP trên địa bàn tỉnh nói chung và các bếp ăn của bệnh viện nói riêng.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang