Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuyển đổi số trong cấp, quản lý thẻ bảo hiểm y tế cho người dân

(CTT-Đồng Nai)- Công tác cấp, quản lý thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã có nhiều thay đổi trong những năm qua để phù hợp với xu thế chung của xã hội, bắt đầu từ in giấy, ngày nay thẻ BHYT đã được tích hợp trong các ứng dụng, chỉ cần mang theo điện thoại thông minh có cài đặt một trong hai phần mềm VssID, VNeID hoặc thẻ căn cước công dân có gắn chip, bạn có thể đến bệnh viện hoặc cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) có thanh toán BHYT mà không cần phải mang theo thẻ BHYT như trước đây.
Người dân sử dụng căn cước công dân khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.
Người dân sử dụng căn cước công dân khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Tháng 11-2020, ứng dụng VssID được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức ra mắt, là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH. Đến nay, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin chính sách, quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện cho người tham gia; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH… giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện để đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện của bản thân.

Từ ngày 1-6-2021, người dùng ứng dụng VssID được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.
Ở Đồng Nai, đến nay ứng dụng VssID đã có hơn 1,2 triệu người đăng ký, cài đặt và sử dụng để tra cứu thông tin, thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Đặc biệt, Ngành BHXH là đơn vị đầu tiên kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, BHXH tỉnh đã đồng bộ tổng số trên 2,8 triệu nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (đạt tỷ lệ trên 98%), đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” góp phần quan trọng trong công tác quản lý người tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHYT, BHXH, bảo hiểm tự nguyện.

Nhằm giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng Căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT từ tháng 3/2022 (theo Văn bản số 1662/SYT-NV, ngày 03/3/2022 của Sở Y tế). Tính đến 14-3-2024, toàn tỉnh có 268/269 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân gắn chip (đạt 99,63% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh), với trên 1.687.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng Căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Hiện nay, ngoài phương thức sử dụng Thẻ BHYT bản giấy, người tham gia BHYT có thể sử dụng 3 phương thức để KCB BHYT gồm: Căn cước công dân có gắn chíp, thông tin thẻ BHYT được tích hợp trong ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID), thông tin Thẻ BHYT trong ứng dụng VssID-BHXH số. Ngành BHXH đã hạn chế việc in Thẻ BHYT giấy từ đầu năm 2024 và tập trung tuyên tuyền cho người tham gia BHYT sử dụng 3 phương thức trên khi đi KCB BHYT nhằm đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người dân, các cơ sở KCB và cơ quan BHXH; góp phần khắc phục những hạn chế trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thủ tục, thời gian chờ đợi của người dân, tiết kiệm chi phí in thẻ BHYT giấy; đồng thời, minh bạch thông tin, tránh gian lận, trục lợi trong KCB BHYT. Đặc biệt là phù hợp với định hướng chuyển đổi số tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với trẻ em dưới 06 tuổi, người lớn tuổi hoặc đối tượng tham gia BHYT không tiếp cận được với thiết bị điện tử thông minh (để cài đặt VNeID hoặc VssID), cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn đang thực hiện việc cấp thẻ BHYT để sử dụng khi đi KCB.
Quỳnh Trang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang