Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tạo đồng thuận từ Hội nghị người lao động

(CTT-Đồng Nai) Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) rất xem trọng việc tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ) để hiểu hơn về những mong muốn, tâm tư của NLĐ. Đây cũng là dịp để chủ DN gặp gỡ trực tiếp công nhân, lắng nghe họ chia sẻ với mục tiêu xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, phát triển bền vững.

Công ty Cổ phần công nghiệp Gốm sứ Taicera khen thưởng lao động tiêu biểu tại Hội nghị người lao động năm 2024
Công ty Cổ phần công nghiệp Gốm sứ Taicera khen thưởng lao động tiêu biểu tại Hội nghị người lao động năm 2024

Khi chủ DN lắng nghe tiếng nói công nhân

Với mong muốn đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn Công ty TNHH Tokin Electronics (thành phố Biên Hòa) thời gian qua luôn phối hợp với DN quan tâm nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc. Ông Phan Tới Thọ Hiệp, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, để nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ thì điều quan trọng nhất là các nội dung trong hội nghị. Do đó, hàng năm, hội nghị NLĐ tại công ty được tổ chức chu đáo đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của hàng trăm lao động tham gia.

Tham gia hội nghị NLĐ do Công ty TNHH Pousung Việt Nam phối hợp cùng Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức mới đây, có thể thấy rõ công nhân lao động được phát huy quyền dân chủ và lãnh đạo DN luôn thiện chí lắng nghe ý kiến tập thể lao động. Trên tinh thần cởi mở, NLĐ phản ánh nhiều nội dung liên quan đến chế độ phúc lợi như: môi trường làm việc, bữa ăn giữa ca… Công ty và Công đoàn đã tổng hợp, giải trình kịp thời; một số đề xuất trong khả năng, DN hứa sẽ cải thiện ngay để NLĐ yên tâm sản xuất.

Chị Vương Hoàng Kim Trâm, quản lý xưởng sản xuất công ty cho biết, hội nghị NLĐ rất quan trọng với công nhân vì đây là dịp để mọi người nói lên suy nghĩ và phản ánh các vấn đề còn hạn chế trong quá trình làm việc. “Tôi khá hài lòng vì những nội dung NLĐ phản ánh lên công ty và Công đoàn tiếp nhận giải quyết, tạo sự tin tưởng với công nhân. Ngoài ra, NLĐ nắm bắt được kế hoạch sản xuất, khó khăn của DN để chia sẻ, cùng đồng hành vượt khó”- chị Trâm cho hay.

Các cán bộ CĐCS cho hay, hội nghị NLĐ nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ, tạo điều kiện để họ được tham gia ý kiến, quyết định và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng công ty ổn định, phát triển. Khi được giải quyết thỏa đáng, kịp thời những hạn chế, mâu thuẫn trong quá trình làm việc, NLĐ sẽ yên tâm gắn bó với DN.

Theo lãnh đạo công ty, qua hội nghị NLĐ và đối thoại trực tiếp, hàng tháng, công nhân gửi ý kiến thông qua các tổ sản xuất hoặc hộp thư góp ý. Riêng năm 2023, đã có gần 450 ý kiến của công nhân được công ty ghi nhận, từ đó cải thiện một số chế độ như: bố trí lối đi riêng cho lao động nữ mang thai, cải thiện phòng ăn giữa ca, thưởng sáng kiến… Nhờ đó, NLĐ giữ tinh thần làm việc ổn định, quan hệ lao động thêm thắt chặt, đoàn kết.

Phát huy quyền dân chủ của NLĐ

Rõ ràng, ở những DN thực hiện tốt quy chế dân chủ, tôn trọng ý kiến và coi trọng nguồn nhân lực, tình hình quan hệ lao động rất ổn định, quyền lợi NLĐ được đảm bảo, chế độ phúc lợi tăng hàng năm. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata), trước những mong muốn của NLĐ thông qua đối thoại, Công đoàn và DN tích cực nghiên cứu, tìm ra những phương pháp hoạt động hiệu quả nhằm chăm lo tốt đời sống NLĐ. Từ đó, thúc đẩy tinh thần làm việc hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm của NLĐ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, năm 2023, mặc dù ảnh hưởng kinh tế thế giới khiến nhiều DN khó khăn về đơn hàng, giảm lợi nhuận, song người sử dụng lao động vẫn nỗ lực sắp xếp thời gian, tổ chức tốt hội nghị NLĐ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Thông qua các kiến nghị của công nhân tại hội nghị, DN đồng ý cải thiện các chính sách và ký kết với CĐCS nhiều nội dung thỏa thuận nhằm nâng cao phúc lợi cho NLĐ, giúp họ yên tâm công tác.

Các CĐCS thường xuyên nghiên cứu, nắm bắt chế độ, chính sách hiện hành liên quan đến hoạt động của công ty cùng chế độ, quyền lợi của NLĐ; tích cực tham gia thương lượng ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Nhiều bản thỏa ước đạt được nội dung thỏa thuận có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, nhà ở, tổ chức cho NLĐ đi tham quan, nghỉ mát; tăng lương, thưởng Tết…

Bên cạnh những đơn vị thực hiện nghiêm hội nghị NLĐ theo quy định, hiện vẫn còn nhiều DN nhỏ và vừa chưa chú trọng dẫn đến xảy ra nhiều vấn đề nảy sinh trong quan hệ lao động. Một số DN đưa ra lý do khó khăn trong sản xuất để trốn tránh trách nhiệm này hoặc giao cho CĐCS tự tổ chức, chưa chủ động gặp gỡ, lắng nghe và tôn trọng ý kiến NLĐ. Vì thế, tình hình đình công, lãn công vẫn diễn ra do chủ DN và NLĐ chưa hiểu nhau, còn mâu thuẫn trong thực hiện các chính sách của công ty hoặc liên quan đến vấn đề lương, thưởng, môi trường làm việc…

Để người sử dụng lao động ở các DN ngoài nhà nước hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức hội nghị NLĐ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động, thương binh và xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai thống nhất hợp đồng với Sở Ngoại vụ biên dịch và in ấn Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 7-11-2018 của Chính phủ về hướng dẫn quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc sang tiếng Anh, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và triển khai đến ban giám đốc các DN người nước ngoài để tiếp cận thông tin, thuận lợi hơn trong việc phối hợp với Công đoàn tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang