Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường phối hợp liên ngành phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

(CTT-Đồng Nai) - Ngày 27-3, Bộ Y​ tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại điểm cầu Hà Nội
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, hai thập kỷ qua, nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã xảy ra trên toàn thế giới như dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A/H5N1, đại dịch cúm A/H1N1, MERS-CoV, Ebola và gần đây nhất là đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, tác động lớn đến kinh tế, xã hội của các quốc gia. Trong đó, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Trong các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm A/H5N1 và bệnh dại là 2 bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong lần lượt là 50% và 100%.

Đối với bệnh cúm A/H5N1, sau hơn 8 năm không ghi nhận ca mắc bệnh trên người, từ năm 2022 đến nay, cả nước đã ghi nhận 2 ca mắc mới, trong đó 1 trường hợp tử vong, nhiều ổ dịch trên gia cầm được ghi nhận rải rác ở nhiều địa phương trong cả nước, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm sang người.

Với dịch bệnh dại, năm 2023, cả nước ghi nhận 82 người tử vong do dại. Riêng 3 tháng đầu năm nay, đã ghi nhận 27 ca tử vong do bệnh dại, tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận hội nghị
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận hội nghị

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến kết luận, biến đổi khí hậu, đường biên giới dài cùng với thói quen giết mổ nhỏ lẻ, ý thức của người nuôi chó, mèo chưa cao… là những yếu tố nguy cơ khiến các loại dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người bùng phát, diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương làm hết trách nhiệm, thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ cấp Bộ đến địa phương, tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Đẩy mạnh truyền thông để người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa hiểu được sự nguy hiểm của các loại dịch bệnh để mở rộng các điểm tiêm, tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh cho gia súc, gia cầm và tiêm phòng dại ngay sau khi bị động vật cắn.
 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang