Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Huyện Vĩnh Cửu quyết tâm cao về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(CTT-Đồng Nai) - Với mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2024, huyện Vĩnh Cửu đã và đang triển khai kế hoạch, giải pháp thực hiện xây dựng NTM đối với từng địa bàn trong huyện, trong đó phấn đấu tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về giáo dục, môi trường, bảo hiểm y tế…

Đường Nông thôn mới xã Bình Lợi
Đường Nông thôn mới xã Bình Lợi

Huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc

Để thực hiện mục tiêu đặt ra, ngay từ đầu năm 2024, các xã, thị trấn đã chủ động xác định nhiệm vụ và đề ra những giải pháp cũng như lộ trình để thực hiện. H.Vĩnh Cửu hiện đang có 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là các xã: Tân Bình, Bình Lợi và Phú Lý, các xã còn lại đều đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao. Toàn huyện có 12 khu dân cư kiểu mẫu được công nhận; 13 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Với những kết quả trên, H.Vĩnh Cửu đang quyết tâm, nỗ lực xây dựng thành công huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Xã Phú Lý là địa phương vừa đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu thứ 3 của huyện. Đây cũng là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí mới. Theo lãnh đạo xã Phú Lý, để tiếp tục duy trì kết quả xây dựng NTM trên địa bàn, xã đã huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc với sự đồng lòng, thống nhất cao trong thực hiện các giải pháp xây dựng NTM của xã. Trong thời gian tới, trên cơ sở những đặc điểm, lợi thế, tiềm năng của địa phương, Phú Lý tập trung phát triển mô hình du lịch gắn với phát triển nông nghiệp, nhằm huy động mọi nguồn lực trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời thực hiện các giải pháp thay đổi nhận thức, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tại xã Bình Lợi, phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm chút cây cảnh sạch đẹp trong nhà, trong xóm và chung tay dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, chăm sóc giữ cho các tuyến đường làng luôn sạch, đẹp luôn được duy trì. Bình Lợi hiện đang tập trung đi vào chiều sâu với điểm xuất phát từ chính các hộ gia đình. Trong đó, người phụ nữ có vị trí quan trọng trong việc giữ vững và tiếp tục nâng chất cho NTM kiểu mẫu với vai trò là người giữ nếp nhà, nếp làng qua các chương trình, như chương trình xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đang được triển khai. Trong đó, gia đình “5 không” là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên; gia đình “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng đi đầu trong phong trào thực hiện các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp ở nông thôn gắn với chương trình phân loại rác tại nguồn, làm phân, thuốc an toàn cho sản xuất nông nghiệp sạch.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu

Năm 2024, Vĩnh Cửu phấn đấu về đích huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao. Theo đó, nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được huyện xác định, triển khai ngay từ những tháng đầu năm với quyết tâm cao. Theo lãnh đạo UBND huyện, một trong những giải pháp đầu tiên phải thực hiện và duy trì là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của hành trình đi lên huyện NTM nâng cao.

Với sự nhanh nhạy, áp dụng sáng tạo các hình thức tuyên truyền, H.Vĩnh Cửu đã phát huy hiệu quả các hoạt động tuyên truyền xây dựng NTM trên địa bàn, như: khai thác hiệu quả các kênh thông tin đại chúng, phát tờ rơi, pano, áp phích…Bên cạnh đó, tận dụng thời gian trong các chương trình hội nghị, hội thảo, tập huấn, hoặc các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nhằm hưởng ứng tuyên truyền về NTM. Trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, youtube…

Bên cạnh đẩy mạnh những hình thức tuyên truyền, H.Vĩnh Cửu còn tập trung hoàn thiện các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tập trung, tỷ lệ hộ gia đình phân loại rác tại nguồn, tỷ lệ phụ phế phẩm nông nghiệp được tái sử dụng, cảnh quan môi trường …đặc biệt là an ninh trật tự và xâm hại trẻ em.

Theo Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương, năm 2024, H.Vĩnh Cửu phấn đấu có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 khu dân cư kiểu mẫu. Đồng thời giữ vững các xã đạt chuẩn NTM nâng cao; thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao cấp huyện. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện vẫn rà lại một số hạn chế để khắc phục, như: tình trạng các xã chưa tập trung thực hiện rà soát, duy trì giữ vững bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, kiêu mẫu theo Quyết định của UBND tỉnh, là điều kiện tiên quyết để huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024. Chủ tịch UBND huyện cho rằng, việc xây dựng Vĩnh Cửu đạt chuẩn NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Do đó, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc, tích cực thực hiện nhiệm vụ với tinh thần, quyết tâm cao nhất để đạt được những mục tiêu mà huyện đã đặt ra ngay từ đầu năm 2024.

Nam Hữu

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang