Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Để hiến máu tình nguyện lan tỏa

(CTT-Đồng Nai) - Liên tục nhiều năm liền Đồng Nai được ghi nhận là 1 trong 5 tỉnh có số lượng hiến máu tình nguyện cao của cả nước và cao nhất trong các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Người dân TP.Biên Hòa tham gia hiến máu tình nguyện vào tháng 2-2023
Người dân TP.Biên Hòa tham gia hiến máu tình nguyện vào tháng 2-2023

Nhiều kiến nghị từ cơ sở

Hiện số người hiến máu nhắc (duy trì hiến máu sau lần hiến máu lần đầu) tại Đồng Nai đạt 85% so với mức trung bình hơn 55% của cả nước. Đồng thời, cứ 2 ngày lại diễn ra 1 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện. Số lượng máu tiếp nhận do người dân tự nguyện hiến tặng dao động từ 100-450 đơn vị máu.

Để duy trì kết quả này, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh duy trì sợi dây liên kết với người hiến máu hiện hữu, kết nối thêm những đầu mối mới để số lượng người tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng tăng.

Tuy nhiên, để phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh lan tỏa sâu rộng, theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cần phải có sự chung tay của nhiều phía. Cụ thể, là địa phương có số lượng tiếp nhận hiến máu tình nguyện cao của cả nước song số người được phân bổ để nhận tuyên dương toàn quốc hàng năm của tỉnh chỉ là 1 người như những địa phương khác. Ngoài ra, chế độ dành cho người làm công tác hiến máu tình nguyện ở nơi tiếp nhận số lượng máu lớn lại cào bằng như các địa điểm có số lượng thấp. Điều này đôi khi làm nảy sinh sự so sánh…

Từ thực tế đó, theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, thời gian tới, cần có sự điều chỉnh để công tác hiến máu tình nguyện tiếp tục lan tỏa sâu rộng. Về phía tỉnh sẽ tiếp tục vận động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho người hiến máu tình nguyện bên cạnh chính sách chung theo quy định. Ngoài ra, tỉnh có đông đồng bào tôn giáo, nhiều cơ sở tôn giáo nên việc kết nối chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo chung tay vào quá trình hiến máu tình nguyện như: bố trí địa điểm tiếp nhận máu, tuyên truyền trong tín đồ các tôn giáo về mục đích và ý nghĩa của hiến máu tình nguyện, kịp thời khen thưởng và tuyên dương người có đóng góp tích cực cho công tác hiến máu tình nguyện sẽ được thực hiện.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh kiến nghị người thực hiện các đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện trong quá trình công tác cần có thái độ hòa nhã hơn với người dân nhằm tạo niềm vui đối với người cho máu lẫn người lấy máu. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến việc người dân có tham gia hiến máu lần tiếp theo hay không.

Các bạn trẻ vui vẻ chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện sau khi hiến máu tình nguyện, nhận quà ngày 17-2-2023
Các bạn trẻ vui vẻ chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện sau khi hiến máu tình nguyện, nhận quà ngày 17-2-2023

Chủ động trong thực hiện phong trào

Đi đôi với những kiến nghị gửi đến các cơ quan, đơn vị, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh cũng chủ động, nỗ lực trong thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện.

Cụ thể, theo bà Đỗ Thị Phước Thiện cho hay, trong mỗi đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động thêm trứng gà, sữa để tặng cho người hiến máu. Có đơn vị còn vận động thêm từ 50-500 ngàn đồng hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống cho người hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, nhiều cá nhân còn lo ăn sáng, xe đưa đón để bà con trong ấp đi hiến máu tình nguyện.

Cùng với chế độ chung theo quy định gồm: tiền mặt 50 ngàn đồng, trà đường, ăn nhẹ, quà tự chọn thì tùy vào khả năng vận động của Hội Chữ thập đỏ các cấp, đơn vị có người tham gia hiến máu mà người hiến máu được nhận thêm một số hỗ trợ nhất định.

Theo ông Trần Văn Chung, Phó trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Bửu Long (TP.Biên Hòa) - cá nhân duy nhất của Đồng Nai nằm trong số 100 tấm gương trong cả nước được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh là người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023, ngoài sự tự nguyện của bản thân, của những đồng nghiệp thì lãnh đạo đơn vị nơi ông làm việc tạo điều kiện về thời gian, bố trí xe đưa đón người lao động đi và về từ nơi làm việc đến nơi hiến máu và ngược lại. Đồng thời, công ty hỗ trợ ăn sáng, tặng thêm tiền bồi dưỡng cho từng người sau khi hiến máu.

Đồng thời, mỗi địa phương cấp huyện cũng có sự quan tâm, hỗ trợ thực hiện các đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện. Như tại H.Long Thành, mỗi đợt tiếp nhận máu hiến tình nguyện được tổ chức, ngân sách huyện cấp 4,8 triệu đồng để hỗ trợ đơn vị chuyên môn phục vụ công tác tổ chức.

Đặc biệt, lượng máu tiếp nhận đối với từng cá nhân trong một lần lấy máu tại Đồng Nai là 350ml/người. Đồng Nai là một trong số ít tỉnh, thành trong cả nước thực hiện lấy lượng máu này thay vì chỉ 250ml/người như những địa phương khác trong cả nước.
Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang