Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
TX. Long Khánh lên thành phố: Kỳ vọng về một đô thị đáng sống

​Những ngày này, người dân Long Khánh háo hức với thông tin thị xã lên thành phố trực thuộc tỉnh. Tuy nhiên, để thành phố trở thành nơi đáng sống, Long Khánh đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Trong đó có vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị cũng như tạo dựng được bản sắc cho mình trên các lĩnh vực.

Theo các chuyên gia, chỉ có dựa vào thiên nhiên, phát triển hài hòa với thiên nhiên thì Long Khánh mới “đáng sống” và giữ được nét riêng có của mình. 

Háo hức lên thành phố

Suối Tre là ấp trung tâm của xã Suối Tre, một trong 5 xã được chuyển thành phường cùng với nâng cấp TX. Long Khánh lên thành phố. Khi biết tin thị xã được nâng cấp lên thành phố, người dân trong ấp ai nấy đều vui mừng. Trưởng ấp Suối Tre Nguyễn Văn Toàn cho hay, ấp có 26 tổ nhân dân, sắp tới sẽ chuyển thành tổ dân phố. 

Những năm gần đây, cùng với chính quyền địa phương, người dân trong ấp đã góp công góp sức hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng nơi sinh sống. Đường nhựa, đường bê tông, điện chiếu sáng ban đêm đều đã phủ kín mọi nơi trong ấp, cuộc sống của người dân ngày càng khấm khá hơn. “Long Khánh lên thành phố là sự nỗ lực, thành quả đáng tự hào, trong đó có đóng góp của người dân chúng tôi. Cùng với sự phát triển chung, người dân rất phấn khởi, khi lên thành phố, kinh tế, dịch vụ sẽ phát triển. Đời sống văn hóa, tinh thần chắc chắn sẽ được thụ hưởng tốt hơn”, ông Toàn kỳ vọng.

Bà Trần Thị Phấn, 75 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Xuân Bình cho biết, bản thân đã đi qua cuộc chiến tranh ác liệt để bảo vệ đất nước, chứng kiến sự thay đổi từng ngày của quê hương Long Khánh, lòng không khỏi xúc động, vui mừng khi thị xã được nâng cấp lên thành phố. “Vui vì khi lên thành phố, Long Khánh sẽ được Nhà nước đầu tư nhiều hơn về các mặt kinh tế - xã hội, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Những người già, cán bộ nghỉ hưu như chúng tôi mong muốn thế hệ trẻ sẽ tiếp tục nỗ lực để Long Khánh tiếp tục phát triển hơn nữa”, bà Phấn nhắn gửi.

 
Long Khánh tạo ấn tượng với thiên nhiên hài hòa và những vườn cây ăn trái.

Với ông Lê An, 76 tuổi, ngụ phường Xuân Trung, một người lính quê miền Bắc nhưng hằng chục năm nay, Long Khánh đã trở thành quê hương thứ 2 của mình. Chung với niềm vui Long Khánh lên thành phố, ông An tin tưởng trong tương lai, với vị thế, vị trí quan trọng của Đồng Nai, Long Khánh sẽ tiếp tục phát triển nhanh, mạnh hơn. “Từ một thị xã nhỏ, Long Khánh lên đô thị loại III, được công nhận là thành phố, tương lai sẽ phát triển đô thị loại II rồi loại I… là ước muốn của người dân”, ông An bày tỏ.

Cùng chung niềm vui khi thị xã được nâng cấp lên thành phố, những ngày này, chính quyền các cấp và người dân Long Khánh đang tích cực chuẩn bị cho buổi lễ đón bằng công nhận thành phố vào ngày 2-6 tới đây. Các phần việc như trang trí đường phố, chỉnh trang đô thị “Ngày thứ bảy xanh”, thay thế các bảng pano, áp phích… đã và đang được gấp rút hoàn thiện.

Giữ nét riêng cho đô thị Long Khánh

Tiềm năng phát triển đô thị của Long Khánh là rất lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong tương lai, TP. Long Khánh cần xác định được nét riêng, lợi thế của mình so với các đô thị trong tỉnh, trong khu vực.

Ở Đồng Nai, ngoài Biên Hòa đã là đô thị có chiều dài lịch sử từ lâu đời thì Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom… cũng đang từng bước xác lập là những khu vực phát triển đô thị mới. Mẫu số chung của các đô thị này là gắn liền với sự phát triển của các khu vực công nghiệp và những dự án hạ tầng lớn. Trong khi đó, từ lâu Long Khánh được coi là đô thị miệt vườn của Đồng Nai với những nét thơ mộng, trù phú của vườn cây trái ngát xanh. Đây là điểm nhấn mà địa phương cũng như đơn vị tư vấn Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd đang hướng đến nhằm tạo nét riêng cho đô thị Long Khánh.

Ông Nguyễn Công Giang, Trưởng đại diện Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd tại Việt Nam cho hay, ông đã có nhiều trải nghiệm ở các thành phố du lịch của Việt Nam. Cũng là thành phố du lịch như Đà Lạt, Vũng Tàu, Sa Pa... nhưng Long Khánh vẫn để lại nét riêng. Đặc biệt, trong khi các đô thị khác tạo nên vẻ đẹp bởi các thắng cảnh thì Long Khánh lại tạo ấn tượng với đô thị vườn trong phố, thiên nhiên hài hòa và những vườn cây ăn trái đặc trưng của miền Nam. Khoảng cách từ Long Khánh lại không quá xa các đô thị trung tâm như TP. Hồ Chí Minh, TP. Biên Hòa nên du khách rất dễ dàng trải nghiệm. “Đó là điều mà TP. Long Khánh trong tương lai cần gìn giữ”, Trưởng đại diện Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd tại Việt Nam khuyến cáo.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng “hồn cốt” của đô thị Long Khánh chính là sự hài hòa với thiên nhiên: “Trong tương lai, Long Khánh phải trở thành đô thị đáng sống, nơi thu hút cư dân, lao động trình độ cao làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa về sinh sống vì thời gian di chuyển đến nơi làm việc chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ. Lợi thế của Long Khánh là thiên nhiên chứ không phải đô thị xa hoa, tráng lệ. Nếu không giữ được thiên nhiên cũng sẽ khó giữ được nét riêng của đô thị này trong tương lai”.

Dưới góc nhìn của chuyên gia về đô thị, TS. Nguyễn Thị Kim Sơn, Phó tổng thư ký Hiệp hội Đô thị Việt Nam đánh giá: Là đô thị trẻ, đi sau nên Long Khánh sẽ có lợi thế tránh được những bài học nhãn tiền của các đô thị trong khu vực, đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu. “Một loạt các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa… đang gặp phải rất nhiều vấn đề nan giải trong quản lý, quy hoạch đô thị. Trong đó có vấn đề phát triển hạ tầng không đồng bộ, kẹt xe, ngập nước. Do đó, Long Khánh cần rút ra được những kinh nghiệm khi đầu tư chỉnh trang đô thị về hạ tầng giao thông, thoát nước cũng như thu gom, xử lý rác thải… để đô thị phát triển bền vững”, TS. Nguyễn Thị Kim Sơn nhấn mạnh. 

Thông tin về 5 xã lên phường

Cùng với việc công nhận Long Khánh là thành phố, Nghị quyết 673/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết định nâng cấp 5 xã trực thuộc Long Khánh lên phường. Dưới đây là những nét tổng quan về các địa phương này:

1. Xã Xuân Lập lên phường Xuân Lập: Xuân Lập nằm ở phía Tây của Long Khánh, cách trung tâm 4km. Diện tích tự nhiên là 1.624 ha, dân số là 10.047 người, nguồn lao động dồi dào với 7.230 người. Trên địa bàn có 28 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động. Năm 2017 tổng giá trị sản xuất đạt 612,9 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 chỉ còn 0,16%.

2. Xã Xuân Tân lên phường Xuân Tân: Nằm ở cửa ngõ Long Khánh, có 2 tuyến đường giao thông quan trọng đi qua: QL 1A và QL 56 kết nối với các huyện Cẩm Mỹ và Xuân Lộc. Diện tích 1.063 ha, dân số 2.507 hộ với 10.866 người. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã Xuân Tân là 60,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 0,04%.

3. Xã Bảo Vinh lên phường Bảo Vinh: Diện tích tự nhiên là 1.579,4 ha, dân số là 4.330 hộ với 16.202 người. Tổng số cơ sở thương mại dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn là 851 cơ sở. Trên địa bàn còn có khu tái định cư với hạ tầng hoàn chỉnh, KCN Suối Tre với quy mô diện tích 150 ha, hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài và trong nước vào làm ăn, góp phần quan trọng trong phát triển công nghiệp của Long Khánh nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

4. Xã Suối Tre lên phường Suối Tre: Với tổng diện tích đất tự nhiên là 2.421 ha và dân số 14.143 người, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 58,2 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh theo từng năm. Năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo là 0,31%, năm 2016 giảm xuống còn 0,25%, đến năm 2017 trên địa bàn xã chỉ còn lại 0,12%.

5. Xã Bàu Sen lên phường Bàu Sen: Nằm  phía Tây Nam của TX. Long Khánh, cách trung tâm hành chính thị xã khoảng 1km, có diện tích tự nhiên 1.294 ha với dân số 7.080 người, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm 80%. Hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng tốt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 51,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,4%.

Văn Gia

Vương Văn Thế

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang