Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phẫu thuật thành công ca u phì đại lành tính tuyến tiền liệt và cắt túi thừa bàng quang

(CTT-Đồng Nai) TTƯT, BS CKII. Nguyễn Văn Truyện, Phó Khoa Ngoại, sản, liên chuyên khoa Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai mới đây đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo điều trị u phì đại lành tính tuyến tiền liệt và mổ tối thiểu cắt túi thừa bàng quang cho bệnh nhân Đ.D.Q., 57 tuổi, Việt Kiều Mỹ.
 
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Q. sau ca phẫu thuật
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Q. sau ca phẫu thuật

2 tháng qua, ông Q. khá khổ sở vì cảm thấy vướng víu, khó chịu do luôn phải mang theo ống thông tiểu bên mình. Ông đã tái khám nhiều lần ở Mỹ nhưng các bác sĩ hẹn ông phải tiếp tục mang ống thông tiểu tới giữa tháng 7 mới xem xét giải quyết phẫu thuật.

Ông Q. sau đó đã bay về Việt Nam, tìm đến Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO để được điều trị.

Qua thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng và hình ảnh học cho thấy, mặc dù tuyến tiền liệt của ông Q. không to nhưng có hình ảnh thành bàng quang dầy, biểu hiện của viêm bàng quang mạn. Đáng lưu ý, bệnh nhân có túi thừa bàng quang kích thước lớn, đường kính 12 cm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật với chẩn đoán hẹp cổ bàng quang và túi thừa bàng quang kích thước lớn.

Bệnh nhân được mổ cắt đốt nội soi u phì đại lành tính tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo và mổ mở tối thiểu cắt túi thừa bàng quang. Sau 6 ngày phẫu thuật, bệnh nhân được rút ống tiểu và ông đã có thể đi tiểu bình thường.

TTƯT, BS CKII. Nguyễn Văn Truyện cho biết, u phì đại lành tính tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới ngoài 50 tuổi. Bệnh có thể phát triển âm thầm trong một thời gian dài mà người bệnh không hay biết. Biểu hiện thường gặp của bệnh là tiểu khó, phải rặn lâu, tiểu nhiều lần, tiểu đêm, cảm giác tiểu không hết. Bệnh tiến triển có thể dẫn đến bí tiểu, nhiễm khuẩn niệu, thận ứ nước, suy thận, túi thừa bàng quang, sỏi bàng quang. Bệnh mặc dù ít gây tử vong nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Trường hợp của ông Đ.D.Q., khối u tuyến tiền liệt phát triển về phía niệu đạo thay vì phát triển sang 2 bên và về phía cổ bàng quang nên gây hẹp lòng niệu đạo và hẹp cổ bàng quang làm tiểu khó. Mỗi lần đi tiểu phải rặn nhiều dẫn đến biến chứng túi thừa trong bàng quang gây bí tiểu phải đặt ống thông tiểu và mang theo ống thông tiểu.

Túi thừa bàng quang là tình trạng thoát vị của niêm mạc bàng quang qua lớp cơ bàng quang. Khi túi thừa bàng quang lớn, người bệnh chắc chắn sẽ bị bí tiểu hoặc tiểu không hết dẫn đến tiểu vào túi thừa vì khi rặn tiểu, chỉ 1 ít nước tiểu thoát ra ngoài, còn lại, sẽ ứ đọng lại trong túi thừa, gây nhiễm khuẩn niệu tái đi tái lại.

Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng. Phẫu thuật nội soi cắt đốt u phì đại lành tính tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo là một phẫu thuật ít xâm lấn, ít biến chứng, được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai. Ngoài phẫu thuật này, bệnh viện còn triển khai song song phẫu thuật nội soi bóc u phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng Laser cũng qua đường niệu đạo. Đây là kỹ thuật tiên tiến, đang phổ biến trên thế giới.

BS Truyện khuyến cáo, người dân nên ăn chín, uống chín, duy trì chế độ ăn giàu chất xơ, hạn chế hút thuốc lá và rượu bia, thể dục mỗi ngày… để ngăn ngừa nhiều bệnh tật trong đó có các bệnh về niệu khoa. Đồng thời, duy trì thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Ở nam giới ngoài 50 tuổi, khi có hiện tượng tiểu khó, tiểu không hết, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, tiểu phải gắng sức, đi tiểu nhiều lần…, nên đi khám sớm để được xác định chẩn đoán có bệnh lý tuyến tiền liệt hay không và xử trí kịp thời.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang