Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kiểm soát xe đầu kéo để ngăn tai nạn giao thông

(CTT-Đồng Nai) - Đồng Nai là địa phương có hàng chục khu công nghiệp cùng nhiều bến cảng, bến thủy nội địa, mỏ vật liệu xây dựng… Vì vậy xe đầu kéo đóng vai trò để vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, loại xe này từ lâu đã là nỗi “ám ảnh” của người dân khi thường liên quan đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm trong quá trình di chuyển.
Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm tra các xe đầu kéo lưu thông trên quốc lộ 1 (thành phố Biên Hòa).
Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm tra các xe đầu kéo lưu thông trên quốc lộ 1 (thành phố Biên Hòa).

Không ít tai nạn đau lòng
Hiện nay, các xe đầu kéo di chuyển giữa những khu công nghiệp, bến cảng, bến thủy nội địa, mỏ vật liệu xây dựng…bằng các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Nhưng vì kích thước cồng kềnh, nên tài xế thường khó quan sát người đi xe máy, xe đạp cùng di chuyển trên đường, nhất là khi họ đi vào “điểm mù” của tài xế.

Và thực tế trong thời gian qua, trên toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo gây chết người, mà đáng nói các nạn nhân đều là người ngồi trên xe máy. Việc này đặt ra nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên cho lực lượng chức năng trong kiểm soát loại phương tiện này, hạn chế TNGT liên quan đến xe đầu kéo.
Điển hình như liên tục trong 3 ngày 24-3, 25-3 và 29-3-2024, tại thành phố Biên Hòa và huyện Trảng Bom xảy ra 3 vụ TNGT giữa xe đầu kéo và xe máy làm 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Điểm chung của các vụ tai nạn nói trên là xảy ra ở các đoạn đường kết nối giữa những khu công nghiệp, giữa các địa phương có dân cư đông đúc và có mật độ phương tiện giao thông dày đặc vào khung giờ cao điểm trong ngày (quốc lộ 1, đường tỉnh 762, đường Hoàng Văn Bổn). Cùng với đó, các tuyến đường nói trên đã quá chật hẹp không đáp ứng được nhu cầu đi lại của các loại ô tô và xe máy ngày càng đông. Chính vì vậy, khi lượng xe di chuyển đông, chỉ cần xuất hiện va chạm giữa những người đi xe máy cũng có thể khiến người trên xe máy té vào xe đầu kéo đang đi bên cạnh dẫn tới thương vong.

Kiểm soát toàn diện để ngăn TNGT
Hiện trên toàn tỉnh đang có hơn 400 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa với 40,7 ngàn xe hoạt động. Riêng với xe đầu kéo có khoảng 4,4 ngàn chiếc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương toàn tỉnh, giữa các tỉnh thành toàn quốc. Cùng với đó, tại các mỏ khai thác vật liệu xây dựng trên toàn tỉnh (chủ yếu ở thành phố Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất…) còn lượng lớn xe đầu kéo hoạt động.

Trước số lượng xe đầu kéo rất lớn hoạt động liên tục, các cơ quan chức năng xác định để hạn chế nguy cơ TNGT liên quan đến loại xe này cần thực hiện đồng loạt 3 giải pháp là: kiểm soát hoạt động (từ bến bãi đến khi di chuyển trên đường); củng cố hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức cho người đi xe máy. Trong đó, công tác kiểm soát hoạt động của xe đầu kéo là nhiệm vụ thường xuyên được lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thực hiện nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho hay, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông trong quý II-2024 tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trên toàn tỉnh. Đặc biệt là xử lý các trường hợp vi phạm như: tự ý thay đổi kích thước thùng xe; tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng thiết kế...

Đồng thời, để nâng cao ý thức, kỹ năng cho người đi xe máy, các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng lái xe, nhất là cho các học sinh, sinh viên. Trong đó hướng đến việc giúp các bạn trẻ tập thói quen tuân thủ quy định giao thông đường bộ, nhận biết các biển báo, vạch kẻ đường và tránh rơi vào “điểm mù” của các loại xe đầu kéo, xe tải ben…

Về vấn đề củng cố hạ tầng - vốn được xem là vấn đề khó khi các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (kết nối những khu công nghiệp, những trung tâm kinh tế của địa phương) từ lâu đã quá tải trước lượng phương tiện liên tục gia tăng. Trong khi đó, những năm gần đây Bộ Giao thông vận tải đang ưu tiên nguồn lực để đầu tư các tuyến đường cao tốc để giảm tải cho những quốc lộ trong thời gian sau này.

Vì vậy, trước mắt, một trong những giải pháp trọng tâm để đảm bảo an toàn giao thông được Ban An toàn giao thông tỉnh đặt ra là tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến đường bộ. Khi phát hiện các tồn tại, bất cập về hạ tầng ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, các cơ quan chức năng sẽ đề ra giải pháp xử lý kịp thời, hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang