Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cần bỏ “thói quen” đi ngược chiều trên quốc lộ

(CTT-Đồng Nai) - Từ lâu, tình trạng xe máy đi ngược chiều diễn ra khá phố biến tại các tuyến giao thông, đặc biệt là quốc lộ 1 và quốc lộ 51, đoạn qua khu đông dân cư, khu công nghiệp. Đây là thực trạng đã tồn tại suốt những năm gần đây bắt nguồn từ thói quen, ý thức của người tham gia giao thông và sự bất hợp lý từ hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông.
Xe máy đi ngược chiều xuất hiện nhiều trên quốc lộ 51 (thành phố Biên Hòa) vào các khung giờ cao điểm trong ngày.
Xe máy đi ngược chiều xuất hiện nhiều trên quốc lộ 51 (thành phố Biên Hòa) vào các khung giờ cao điểm trong ngày.

“Nối đuôi nhau” đi ngược chiều
Hành vi đi ngược chiều có thể dễ dàng bắt gặp trên quốc lộ 1 tại một số khu vực qua phường Tân Biên và Tân Hòa, Tân Biên (thuộc thành phố Biên Hòa) hoặc các xã thuộc huyện Trảng Bom như: Hố Nai 3, Bắc Sơn, Quảng Tiến… Còn trên quốc lộ 51, tình trạng này xảy ra hầu như trên toàn tuyến mà chủ yếu là các phường thuộc thành phố Biên Hòa.
Điểm chung của tình trạng xe máy đi ngược chiều tại khu vực này là người điều khiển xe đi trên quãng đường ngắn từ vài chục đến khoảng 200m. Hầu hết là người dân địa phương vì ngại băng qua dòng xe đông di chuyển tốc độ cao hoặc ngại đi vòng qua đoạn mở ở các dải phân cách cứng. Tuy nhiên, vì lý do nào thì hành vi trên cũng đã vi phạm các quy định về giao thông đường bộ.

Không chỉ vậy, khi lượng xe máy đi ngược chiều đủ đông đã khiến những xe máy đi đúng chiều bị mất không gian di chuyển, phải chạy vào làn xanh cho xe ô tô. Việc này dễ gây ra tai nạn giao thông nếu chẳng may xảy ra ra chạm đối đầu giữa 2 xe may đi ngược hướng với nhau.

Cần giải pháp mới cho vấn đề cũ
Trước thực trạng nhức nhối trên, nhằm giải quyết tình trạng trên, lực lượng cảnh sát giao thông trên các quốc lộ đang ra quân quyết liệt xử lý, xử phạt tại các đoạn, tuyến thường xảy ra tình trạng này. Cùng với đó, Công an thành phố Biên Hòa đang triển khai tiếp nhận những hình ảnh, clip được người dân ghi lại về các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông như: chạy xe ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… Qua đó để làm căn cứ xử phạt nguội cũng như tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Hiện nay, quy định pháp luật đã nêu rõ mức phạt dành cho hành vi đi ngược chiều của người đi xe máy. Cụ thể là tại khoản 5, Điều 6, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 23/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng), người điều khiển xe máy đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh việc xử phạt, giải pháp được nhiều người dân kiến nghị là cần củng cố hạ tầng giao thông, tổ chức lại giao thông tại một số khu vực quốc lộ hẹp nhưng có mật độ phương tiện đông. Mà cụ thể là cần mở rộng quốc lộ và xây dựng các tuyến đường song hành qua khu công nghiệp, khu vực đông dân cư.

Trên thực tế đã chứng minh, một số đoạn trên quốc lộ 1 qua các khu đông dân cư, khu công nghiệp nhưng có đường song hành sẽ giảm thiểu tình trạng xe máy đi ngược chiều. Như tại thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), xe máy thường đi trên đường 29-4 và đường Nguyễn Hữu Cảnh nên khu vực này hiếm xuất hiện tình trạng xe máy đi ngược chiều trên quốc lộ 1. Hoặc tại khu vực ngã tư Amata, nhờ có đường song hành nên người đi xe máy từ đường Yết Kiêu (phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) ra ngã tư trên đường an toàn, đúng quy định.

Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang