Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

(CTT-Đồng Nai) - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, trong năm 2023, tình trạng xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Một bị cáo phạm tội bị đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh
Một bị cáo phạm tội bị đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh

Trong đó, trẻ em không chỉ bị xâm hại do các mối quan hệ yêu đương qua mạng xã hội mà còn bị chính người thân quen dụ dỗ, thực hiện hành vi giao cấu rất đáng lên án.

Nỗi lo trẻ em bị xâm hại tình dục

Thông qua quen biết trên mạng xã hội Facebook, cháu T. (sinh năm 2010) nảy sinh tình cảm với N.Q.S (19 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận). Cả hai tự nguyện quan hệ tình dục với nhau. Sau khi biết được sự việc, gia đình cháu T. đã trình báo cơ quan công an và S. bị bắt giữ.

Trên đây chỉ là một trong những vụ XHTD trẻ em xuất phát từ mối quan hệ yêu đương khi bé gái còn trong độ tuổi trẻ em (theo Luật Trẻ em năm 2016, trẻ em là người dưới 16 tuổi). Những năm gần đây, những vụ việc tương tự xảy ra ngày càng nhiều; trường hợp bé gái bị đẩy vào môi trường tiếp rượu cho khách khi chưa đủ 13 tuổi và trở thành nạn nhân của tình trạng XHTD; trường hợp là chỗ thân quen, ruột thịt trong gia đình…

Bảo vệ trẻ em khỏi bị XHTD

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong thời gian qua, tình trạng XHTD trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng về mức độ, số lượng vụ việc.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng hạn chế về nhận thức, ý thức tự bảo vệ bản thân của bé gái để tiếp cận làm quen, tạo lòng tin rồi dụ dỗ, giao cấu. Không ít vụ án mà cả đối tượng phạm tội lẫn bị hại đều ở độ tuổi quá nhỏ; đối tượng gây án là thân nhân… Có trẻ bị xâm hại nhiều lần, trong một thời gian dài nhưng không dám tố cáo vì sợ hãi.

Thẩm phán Phan Thị Thu Hương, Phó Chánh tòa Gia đình và người chưa thành niên Tòa án nhân dân tỉnh cho hay, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định, các hành vi XHTD trẻ em là những hành vi phạm tội và phải chịu trách nhiệm hình sự với mức án có thể lên đến tử hình. Bao gồm các tội: hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142); cưỡng dâm người đủ 13 đến dưới 16 tuổi (Điều 144); giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145); dâm ô đối với người dưới 16 tuổi (Điều 146).

Ngoài ra, Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) còn có quy định về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Đây là những quy định hợp lý trong điều kiện có rất nhiều hành vi XHTD trẻ em mới, xảy ra rất tinh vi và khó lường như: xâm hại tình dục qua mạng, mua trinh người chưa thành niên…

Do đó, theo thẩm phán Thu Hương, để ngăn chặn tình trạng XHTD trẻ em, gia đình phải luôn quan tâm, quản lý, giám sát trẻ trong giờ giấc, sinh hoạt; giáo dục giới tính cho con ngay từ sớm, tránh tình trạng các con không có kiến thức về giới tính dẫn đến bị xâm hại sớm. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, nhất là trẻ em; kịp thời điều tra, truy tố, xét xử với mức án nghiêm khắc nhằm răn đe và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

“Nhà trường cần đổi mới phương pháp giáo dục, nhất là chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống. Đồng thời, cần có những cảnh báo, ngăn chặn kịp thời, đảm bảo an toàn đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và an toàn về tình dục cho học sinh” - thẩm phán Thu Hương cho hay.
Minh Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang