Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

(CTT-Đồng Nai) - Thông tin từ Bộ Y tế, năm 2023, cả nước có hơn 174,8 triệu lượt khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế​ (BHYT), tăng 23,4 triệu lượt so với năm 2022. Số chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng.

Người dân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Người dân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Quản lý quỹ BHYT hiệu quả

Theo đó, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ, phục vụ kịp thời các hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp trong xây dựng chính sách, pháp luật về BHYT. Trong đó, kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình các cấp có thẩm quyền ban hành các các văn bản quy phạm pháp luật có bất cập, chồng chéo để giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Chủ động phối hợp cùng BHXH Việt Nam giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai khi BHXH Việt Nam có văn bản.

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho hay, đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 93,3 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 93,3% dân số (vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ).

Tổng số thu BHYT là hơn 124,3 ngàn tỷ đồng, vượt kế hoạch giao. Trong năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã ký hợp đồng với hơn 12.851 cơ sở y tế. Tất cả các cơ sở này đã kết nối với Hệ thống thông tin giám định của BHXH Việt Nam, tỷ lệ liên thông dữ liệu trong ngày đạt 94,5%. Quyền lợi của người tham gia BHYT cơ bản được đảm bảo theo quy định.

BHXH Việt Nam cũng đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh các tồn tại trong công tác giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; chấn chỉnh hoạt động chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế, hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương, trả lời, xử lý nhiều vấn đề vướng mắc kéo dài, nghiêm trọng như làm giả hồ sơ khống để khám chữa bệnh BHYT, trục lợi Quỹ BHYT.

Năm 2023 cũng là năm Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã triển khai tích cực Đề án 06 của Chính phủ nhằm cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT. Hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện việc đăng ký khám, chữa bệnh cho người bệnh bằng ứng dụng VneID, VssID, căn cước công dân.

Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, với hơn 55 triệu lượt người sử dụng thay cho thẻ BHYT để làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Qua đó góp phần rút ngắn thời gian, thủ tục khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

Nhân viên y tế nhập thông tin khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống quốc gia để quản lý
Nhân viên y tế nhập thông tin khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống quốc gia để quản lý

Xây dựng Luật BHYT sửa đổi

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 là xây dựng Luật BHYT sửa đổi, bổ sung và các văn bản hướng dẫn sau khi được ban hành. Cùng với đó, BHXH Việt Nam tiếp tục theo sát tiến độ xây dựng Luật để tham gia ý kiến đối với các văn bản quy phạm liên quan đến chính sách khám, chữa bệnh, chính sách BHYT.

Ông Nguyễn Thế Mạnh mong muốn, thời gian tới, hai ngành sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tập trung rà soát và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT để ban hành, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, khắc phục bất cập trong tổ chức thực hiện nhằm phát triển người tham gia BHYT... đồng thời tìm ra các phương án tối ưu để hướng tới mục tiêu lâu dài trong chăm sóc sức khỏe, đảm bảo lợi ích của người tham gia BHYT...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao những kết quả tích cực đạt được cũng như sự đồng hành giữa hai ngành thời gian qua trong vấn đề liên quan đến khám chữa bệnh, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Qua đó để đạt được tiếng nói chung và những kết quả nhất định.

Bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh, quỹ BHYT là quỹ chung của toàn dân. Do đó, trách nhiệm xây dựng, phát triển và bảo vệ quỹ là trách nhiệm chung. Để triển khai hiệu quả chính sách BHYT, thời gian tới, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ, toàn diện hơn nữa trong việc thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang