Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đa dạng hình thức sinh hoạt để duy trì câu lạc bộ bạn đọc

(CTT-Đồng Nai) - Bằng cách kết hợp hoạt động văn nghệ, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt, câu lạc bộ (CLB) Bạn đọc Thư viện Long Khánh đã duy trì được hoạt động, giữ chân được hội viên dù đã thành lập hơn 30 năm.

Thành viên CLB Bạn đọc Thư viện TP.Long Khánh tham gia sinh hoạt định kỳ cuối tháng 10 vừa qua. Ảnh: H.Giang
Thành viên CLB Bạn đọc Thư viện TP.Long Khánh tham gia sinh hoạt định kỳ cuối tháng 10 vừa qua. Ảnh: H.Giang

Hoạt động của CLB tổ chức sinh hoạt thường xuyên, trở thành nơi gặp gỡ của những người yêu thích đọc sách.

* Duy trì hiệu quả hoạt động CLB

CLB Bạn đọc Thư viện Long Khánh (thuộc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh) được thành lập từ ngày 15-4-1992. Việc duy trì được hoạt động của CLB có tuổi đời hơn 30 năm là một thành công mà không phải nơi nào cũng làm được. Hiện nay, CLB Bạn đọc Thư viện TP.Long Khánh có 6 kỳ sinh hoạt/năm, trong đó có 1 kỳ sinh nhật CLB vào tháng 4. Trong CLB có một số hội viên có sáng tác thơ. Do đó, có một số buổi sinh hoạt được dành để giới thiệu sáng tác mới của hội viên.

Các nội dung được tổ chức trong các kỳ sinh hoạt gồm: trao đổi, thảo luận các tác phẩm văn học, thảo luận theo chủ đề, đề tài; giao lưu tác giả, tác phẩm với các nhà văn, nhà thơ trong và ngoài tỉnh… Hoạt động của CLB còn giúp cho thư viện xác định hướng bổ sung tài liệu, đầu sách sao cho phù hợp với nhu cầu bạn đọc, thu hút công chúng yêu thích sách, báo đến với thư viện.

Hiện nay, CLB có gần 40 thành viên, trong đó có 25 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt. Thành viên của CLB thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần trong xã hội nhưng chủ yếu vẫn là các cán bộ hưu trí. Đối với các thành viên lớn tuổi đã tham gia sinh hoạt CLB lâu năm, CLB chính là mái nhà thứ 2 của họ. 2 tháng gặp gỡ 1 lần, bên cạnh chia sẻ sở thích đọc sách, họ có dịp tâm sự với nhau về những câu chuyện trong cuộc sống.

“Đặc biệt, trong suốt hơn 30 năm qua, CLB không hề thu phí hội viên. Ngược lại, sinh hoạt của CLB được Thư viện TP.Long Khánh hỗ trợ về công tác tổ chức, trang thiết bị, trà nước, mời khách mời, tác giả sách đến giao lưu... Nhờ đó, những hội viên đã quyết định gắn bó với CLB đều tham gia rất nhiệt tình”, bà Tôn Nữ Hiếu Hạnh, Chủ nhiệm CLB cho hay.

Bên cạnh đó, CLB còn thu hút được một số bạn trẻ yêu đọc sách, trong đó có cả học sinh THPT. Nguyễn Tiến Sỹ, học sinh lớp 12B8, Trường THPT Long Khánh hiện là hội viên trẻ nhất của CLB. Sau 3 kỳ sinh hoạt CLB, em quyết định sẽ gắn bó lâu dài với hoạt động này.

Tiến Sỹ giải thích: “Khi đọc sách 1 mình, có những chỗ em không thể hiểu hết được. Khi đọc sách cùng các thành viên trong CLB, em sẽ được các ông bà, cô chú giải thích thêm. Điều này cũng giúp cho em có thêm những góc nhìn khác về cùng một nội dung sách. Từ đó em có cái nhìn khách quan hơn, có thêm hiểu biết, vốn sống, kinh nghiệm”.

Bà Tôn Nữ Hiếu Hạnh chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng vì CLB có thêm các thành viên trẻ. Họ mang đến sinh khí mới, sự tươi trẻ và là nhân tố tích cực, là thế hệ kế thừa để duy trì CLB”.

CLB Bạn đọc Thư viện TP.Long Khánh đa số là cán bộ hưu trí nhưng vẫn thu hút được bạn đọc trẻ
CLB Bạn đọc Thư viện TP.Long Khánh đa số là cán bộ hưu trí nhưng vẫn thu hút được bạn đọc trẻ

* Lồng ghép hoạt động văn nghệ để “giữ chân” hội viên

Theo kế hoạch đã chuẩn bị từ trước, cuối tháng 10, CLB Bạn đọc Thư viện Long Khánh tổ chức sinh hoạt định kỳ. Buổi sinh hoạt này dành để thảo luận về những nội dung xoay quanh cuốn sách Gặp được nhau rất khó sao không trân trọng nhau của tác giả trẻ Dương Nguyên Bảo. Người được phân công nhiệm vụ bình sách là bà Tôn Nữ Hiếu Hạnh, Chủ nhiệm CLB.

Buổi sinh hoạt có sự tham gia của 15 thành viên. Trước khi vào nội dung chính, các thành viên cùng giao lưu văn nghệ “hát cho nhau nghe” với sự hỗ trợ về âm thanh, trình chiếu của nhân viên Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh.

Những bạn đọc đã ngoài 60 tuổi, có người đã ở tuổi 80 nhưng giọng ca vẫn còn rất khỏe khi trình bày các ca khúc của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Phú Quang… Mở đầu bằng những bài hát được yêu thích đã làm cho không khí của buổi sinh hoạt chuyên đề thêm rộn ràng, hứng khởi.

Sau một số tiết mục văn nghệ là nội dung chính của sinh hoạt chủ đề, bà Tôn Nữ Hiếu Hạnh giới thiệu sơ nét về tác giả, tác phẩm, sau đó bình luận về phong cách viết, tư tưởng của tác giả, đồng thời chọn những đoạn viết mà bà tâm đắc nhất để đọc và bình luận thêm. Kết thúc phần giới thiệu, phê bình tác phẩm văn học là phần thảo luận. Cuốn sách có nội dung viết về chủ đề tình yêu đã tạo nên cảm hứng cho các thành viên cùng nhau tranh luận. Nội dung thảo luận được mở rộng khi các thành viên lấy dẫn chứng minh họa bằng nhiều tác phẩm văn học khác.

Gắn chủ đề của sách với thực tiễn cuộc sống, các cụ ông, cụ bà có dịp nhớ và kể lại một vài câu chuyện tình yêu thời son trẻ, những rung cảm đầu đời… Mỗi thành viên cũng bày tỏ quan điểm của bản thân về tình yêu đôi lứa. Đồng thời, chia sẻ về kinh nghiệm của người đi trước về cách để xây dựng và giữ gìn hạnh phúc hôn nhân, gia đình dành cho các thành viên trẻ trong CLB.

Sau mỗi buổi sinh hoạt, Thư viện TP.Long Khánh luôn có phần giới thiệu sách mới và các thành viên trong CLB cùng nhau thảo luận, tìm đề tài cho chủ đề kỳ tiếp theo.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang