Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Dự án sân bay Long Thành

(CTT-Đồng Nai) - Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Dự án sân bay Long Thành được xác định là nhiệm vụ cấp bách hiện nay, được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo.
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền trả lời chất vấn liên quan đến nội dung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Dự án sân bay Long Thành
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền trả lời chất vấn liên quan đến nội dung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Dự án sân bay Long Thành

Triển khai nhiều giải pháp
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay, nhân sự phục vụ cho ngành hàng không là một nghề đặc thù có điều kiện về đảm bảo an ninh và an toàn. Đơn vị đào tạo ngành nghề này cần được cấp phép của cơ quan chuyên môn (Cục Hàng không Việt Nam). Sở LĐ-TBXH đã có văn bản đề nghị Viện Khoa học - Công nghệ Hàng không Việt Nam hỗ trợ xây dựng Đề cương và dự thảo Dự án đào tạo nhân lực hàng không chất lượng cao phục vụ sân bay Long Thành. Tuy nhiên, đến nay Viện Khoa học - Công nghệ Hàng không Việt Nam chưa có văn bản trả lời.

Trong phạm vi quản lý nhà nước của ngành LĐ-TBXH, Sở đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, năm 2020, Sở đã chủ động làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về nhu cầu nhân lực phục vụ cho Dự án Sân bay Long Thành.

Theo đó, dự báo nhu cầu nhân sự và lao động làm việc trong khu vực Sân bay Long Thành gần 13.770 người. Nhu cầu lao động tập trung vào các nghề: Khai thác thiết bị kỹ thuật nhà ga, kỹ thuật bay; sửa chữa bảo trì thiết bị; điều hành sân bay, quản lý xăng dầu, quản lý an ninh, thợ kỹ thuật, điện, vận tải hàng không, tài chính kế toán, công nghệ thông tin....

Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết thêm, do tính đặc thù chuyên ngành của lĩnh vực hàng không, cũng như cơ sở pháp lý quy định của nhà nước đối với tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn đòi hỏi rất cao. Do đó nhân sự vào làm tại sân bay phải được đào tạo chuyên ngành, không phải trường Cao đẳng, Trung cấp nghề nào trên địa bàn tỉnh cũng có thể đào tạo được.

Đáng chú ý, năm 2021 Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 đã hợp tác với Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay để đào tạo một số ngành trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không như: Kỹ thuật bảo dưỡng máy bay (cơ điện tử), kỹ thuật sửa chữa cấu trúc máy bay (hàn), logistics trong lĩnh vực hàng không. Chỉ tiêu tuyển sinh 28 học viên/nghề, thời gian đào tạo những nghề này là 3 năm. Trong đó, học viên sẽ học 2 năm tại Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 trên các thiết bị hiện đại của trường và có 1 năm thực hành trên các loại máy bay tại VAECO.

Trong năm 2023, Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 còn ký kết hợp tác với Học viện Hàng không Vietjet (VJAA) nhằm đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực hàng không. Hai bên sẽ phối hợp đào tạo nhân lực 4 ngành nghề, tuyển sinh trong năm học 2023-2024 gồm: nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay; nhân viên điều độ, khai thác bay; nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay và nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay, trong đó điều kiện sinh viên đạt trình độ Anh văn TOEIC 450 thì mới được học các môn chuyên ngành hàng không.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền, ngoài Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2, hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa phối hợp, liên kết được với các đơn vị đủ điều kiện đào tạo nhân lực cho sân bay Long Thành.
Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức sàn giao dịch việc làm lưu động
Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức sàn giao dịch việc làm lưu động

Đẩy mạnh hỗ lực liên kết, phối hợp đào tạo
Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết sẽ tham mưu UBND tỉnh kế hoạch làm việc với Bộ GT-VT, Cục Hàng không Việt Nam và các công ty sử dụng lao động, để kết nối các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh với các hãng hàng không, các đơn vị có chức năng đào tạo chuyên ngành hàng không, nhằm liên kết hoặc phối hợp đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh phục vụ cho sân bay Long Thành.

Bà Hiền cũng cho hay, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các trường cao đẳng, trung cấp chủ động làm việc với các công ty sử dụng lao động thuộc lĩnh vực hàng không để cập nhật, tích hợp chương trình hàng không vào quá trình đào tạo các nghề; mở rộng các ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu nguồn nhân lực của sân bay. Sở LĐTBXH sẽ hỗ trợ các trường nghề trong việc kết nối với các đơn vị đủ điều kiện đào tạo các ngành nghề phục vụ sân bay.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh có giải pháp đẩy mạnh thu hút xã hội hóa trong việc thành lập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là các cơ sở có đào tạo các ngành nghề phù hợp với nhu cầu hoạt động của sân bay Long Thành. Tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người dân biết về nhu cầu tuyển dụng, ngành nghề đào tạo, nơi đào tạo, tiêu chuẩn cần đạt trước khi tuyển dụng (nhất là về trình độ ngoại ngữ giao tiếp), để cho con em là học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông biết, lựa chọn phù hợp khả năng, có định hướng theo học các ngành nghề về hàng không phục vụ cho sân bay.
Theo Sở LĐ-TBXH, dự báo nhân sự phục vụ Sân bay Long Thành vào khoảng 13.769 người. Trong đó: Trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ: 5.803 người (tỷ lệ 42%); trình độ Cao đẳng, Trung cấp: 2.249 người (tỷ lệ 16%); trình độ sơ cấp và lao động phổ thông: 5.717 người (tỷ lệ 42%). Chia theo lĩnh vực, nghề thì lĩnh vực cảng vụ hàng không: (tỷ lệ 1,4%); lĩnh vực Cảng hàng không: 2.961 người (tỷ lệ 21%); lĩnh vực quản lý bay: 881 người (tỷ lệ 6%); lĩnh vực vận tải hàng không: 828 người (tỷ lệ 6%); lĩnh vực cung cấp dịch vụ hàng không: 8.584 người (tỷ lệ 62%).
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang