Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(CTT-Đồng Nai)- Nhằm chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 16-4, tại cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị
Ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan tổ chức có liên quan.

Ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, dự án Luật BHXH (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 10 chương và 133 điều. Đây là dự án Luật có tác động đến nhiều vấn đề của xã hội và được xã hội vô cùng quan tâm. Trong thời vừa qua, Chính phủ đã hết sức nỗ lực, khẩn trương làm dự án Luật này vô cùng khẩn trương, công phu. Để tháo gỡ những hạn chế của Luật BHXH năm 2014 và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã được soạn thảo, đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan, các địa phương để trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến xác đáng đã được nêu ra, tập trung vào các vấn đề: mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh; quyền hạn của cơ quan BHXH; chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội; tạm dừng đóng BHXH bắt buộc; xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc; hưởng BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH 1 lần…

Thông tin từ BHXH tỉnh cho biết, từ năm 2016 đến 2024, toàn tỉnh có trên 378 ngàn người rút BHXH 1 lần với tổng số tiền gần 19 ngàn tỷ đồng. Thực trạng này rất đáng quan ngại bởi sẽ khiến người lao động thiệt thòi khi không còn khả năng lao động lúc về già. Ngoài ra, sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội chung toàn xã hội.
Đại diện Công đoàn cơ sở góp ý dự thảo Luật BHXH sửa đổi
Đại diện Công đoàn cơ sở góp ý dự thảo Luật BHXH sửa đổi

Trong số các nguyên nhân khiến số lượng người lao động nhận BHXH 1 lần ngày càng tăng có nguyên nhân liên quan các chính sách về BHXH chưa thực sự hấp dẫn đối với người lao động. Việc điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu hay lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu cũng khiến nhiều người lao động lo lắng, dẫn đến rút BHXH 1 lần.

Qua 10 năm thi hành Luật BHXH 2014, bên cạnh những kết quả đạt được cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế, bất cập. Do vậy, việc sửa đổi Luật BHXH là rất cần thiết.
Hội nghị đã ghi nhận 20 ý kiến đóng góp trách nhiệm của các đại biểu tham dự nhằm mục tiêu hướng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, người lao động.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với các dự thảo Luật, đặc biệt là những vấn đề mới, vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật. Đồng thời, sẽ tham gia tại các buổi thảo luận tại tổ, tại hội trường tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sắp tới.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang