Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cầu Cát Lái hình thành và đưa vào khai thác sẽ giúp việc đi lại của thông suốt, an toàn, nhanh chóng, tăng cường thông thương

(CTT-Đồng Nai) - Từ nhiều năm nay, mỗi dịp cuối tuần, lễ, Tết, trên đường Lý Thái Tổ (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) luôn xuất hiện dòng người và xe đông đúc phải chờ khá lâu để lên phà Cát Lái di chuyển qua sông Đồng Nai. 
Đường Lý Thái Tổ (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) thường xảy ra ùn tắc cục bộ vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết do dòng xe đông đúc xếp hàng qua phà Cát Lái
Đường Lý Thái Tổ (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) thường xảy ra ùn tắc cục bộ vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết do dòng xe đông đúc xếp hàng qua phà Cát Lái

Dòng xe xếp hàng dài chờ lên phà
Qua thống kê của cơ quan chức năng, phà Cát Lái kết nối TP.HCM với Đồng Nai qua sông Đồng Nai hiện có 7 chiếc phà đang được khai thác, phục vụ khoảng 50 ngàn lượt khách mỗi ngày. Riêng vào những dịp cuối tuần, lễ, Tết, lượng khách qua phà có khi tăng đến hơn 75 ngàn lượt/ ngày, dẫn tới ùn tắc trên đường Lý Thái Tổ (H.Nhơn Trạch) và Nguyễn Thị Định (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Việc ùn tắc này không chỉ ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân sống ven đường Lý Thái Tổ. Chủ yếu là “ô nhiễm” tiếng ồn, khói bụi và cản trở việc ra vào nhà.
Bên cạnh đó, trên tuyến sông Đồng Nai qua khu vực này còn nhiều phương tiện thủy di chuyển dọc sông nên dễ xảy ra nguy cơ va chạm với phà với phà Cát Lái. 

Cùng với đó, nhiều các doanh nghiệp vẫn phải vận chuyển hàng hóa theo quốc lộ 51, quốc lộ 1 để đến các cảng trên sông Sài Gòn và sông Đồng Nai từ Cát Lái đến TP.Thủ Đức (TP.HCM). Đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 đoạn qua H.Long Thành và TP.Biên Hòa.

Mong sớm xây dựng cầu Cát Lái

Người dân trong khu vực vẫn chọn đi qua phà Cát Lái hàng ngày là vì chỉ mất 30km để đi từ H.Nhơn Trạch đến khu vực chợ Bến Thành (TP.HCM) nếu dùng phà. Nhưng nếu đi theo các quốc lộ (51 và 1) sẽ mất khoảng 55km; nếu đi quốc lộ 51 rồi lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ là 37km. Tất cả các tuyến đường khác đều xa hơn.

Và vào cuối tháng 8-2019, Chính phủ đã có văn bản triển khai xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái, theo đó đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư xây dựng cầu. Đến đầu tháng 11-2023, UBND TP.HCM có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai về đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái kết nối TP.Thủ Đức với H.Nhơn Trạch. 

Giữa tháng 11-2023, UBND tỉnh đã giao Sở GT-VT chủ trì, hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thực hiện tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong đó, lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TP.HCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Phó Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn nhận định, kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai sẽ thuận lợi hơn khi có cầu Cát Lái hình thành và đưa vào khai thác trong tương lai. Vì cây cầu sẽ giúp việc đi lại của thông suốt, an toàn, nhanh chóng, tăng cường thông thương. 
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang