Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2023

(CTT-Đồng Nai) Chiều 28-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, toàn tỉnh còn phải thực hiện thêm khoảng 146 ngàn chỉ tiêu thì mới đạt nhiệm vụ năm 2023. Trong khi đó, thời gian còn lại chỉ có 1 tháng nên các địa phương, đơn vị phải hết sức nỗ lực, tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh

Hơn 2,8 triệu người tham gia đóng bảo hiểm

Tính đến cuối tháng 10, toàn tỉnh có hơn 2,88 triệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Mặc dù số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã tăng hơn 9,4 ngàn người so với cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn so với chỉ tiêu được giao. Cụ thể, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt hơn 89% dân số (thấp hơn 3,7% so với chỉ tiêu); tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm hơn 50% lực lượng lao động (thấp hơn 3,9% so với kế hoạch); tỷ lệ người tham gia BHTN chiếm 46,8% so với lực lượng lao động (thấp hơn 2,7% so với kế hoạch).

Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, phân tích theo nhóm đối tượng tham gia BHYT thì trong những năm qua trên địa bàn tỉnh, nhóm Người lao động và Người sử dụng lao động đóng luôn chiếm tỷ trọng cao nhất (27,26%), tiếp đến là nhóm tham gia BHYT hộ gia đình (25,98%), nhóm Ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng chiếm tỷ trọng 21,44% (trong đó học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ 96,67%), nhóm Ngân sách Nhà nước đóng chiếm tỷ trọng 15,07% và cuối cùng nhóm Tổ chức BHXH đóng chiếm tỷ trọng 3,28%.

Trong khi tại nhiều tỉnh, tỷ trọng nhóm Ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT chiếm tỷ trọng lớn thì Đồng Nai là một số ít trong các tỉnh có nhóm tham gia BHYT hộ gia đình chiếm tỷ trọng lớn. Điều này chứng tỏ sự nỗ lực rất lớn của ngành BHXH và cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến cuối tháng 10 là hơn 20,2 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 76% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 733 tỷ đồng (chiếm 2,8%) so với tổng số phải thu. Phân tích theo khối loại hình chậm đóng thì khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ lệ cao nhất (53,9%), kế đến là khối doanh nghiệp FDI (hơn 30%).

Để đạt 93% thì toàn tỉnh phải có thêm trên 146 ngàn người tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN nữa. Trong đó thấp nhất là H.Nhơn Trạch với 5 ngàn chỉ tiêu; địa phương cao nhất là H.Xuân Lộc vối gần 15 ngàn chỉ tiêu.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành báo cáo về tình hình thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tính đến tháng 11-2023
Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành báo cáo về tình hình thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tính đến tháng 11-2023

Nỗ lực, khẩn trương thực hiện để đạt chỉ tiêu

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đã tập trung nêu những nguyên nhân khó khăn khiến việc thu BHXH, BHYT, BHTN chưa đạt và bàn những giải pháp nhằm khắc khục trong thời gian tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, phát biểu ý kiến của lãnh đạo các huyện, thành phố đã thể hiện quyết tâm cao trong việc phấn đấu đạt chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2023. Thời gian chỉ còn 1 tháng nên các địa phương, đơn vị cần khẩn trương tập trung thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Đối với BHXH tỉnh là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị cần rà soát, phân tích kỹ nguyên nhân để có giải pháp thực hiện hiệu quả. Đồng thời, tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo, bổ sung quy chế mỗi năm họp Ban Chỉ đạo 2 lần để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Đối với các kiến nghị của sở, ban, ngành tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh giao BHXH tỉnh tổng hợp để hướng dẫn thực hiện hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Cùng với đó, BHXH tỉnh cần tập trung thực hiện những giải pháp đã đề ra như: đôn đốc công tác thu, giảm tiền chậm đóng trong các đơn vị trong tháng còn lại của năm 2023; triển khai các kịch bản và giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT phù hợp tình hình thực tiễn và quyết liệt triển khai, thực hiện…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành các cơ sở y tế nhằm hạn chế việc gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT; BHXH tỉnh phối hợp Sở LĐTB-XH tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân ngoài mức ngân sách nhà nước đã hỗ trợ theo quy định để tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, đảm bảo an sinh xã hội…
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang