Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khai thác tiềm năng sông Đồng Nai

(CTT-Đồng Nai) - Việc lập phương án phát triển tuyến sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn tỉnh để khai thác các tiềm năng về phát triển đô thị, giao thông, du lịch được xem như là bước khởi đầu để hiện thực hoá mục tiêu phát triển kinh tế sông.

Sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn tỉnh có nhiều tiềm năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội
Sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn tỉnh có nhiều tiềm năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

Quy hoạch khai thác tiềm năng
 
Trong phương án lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh sẽ hình thành 6 hành lang và 3 vành đai phát triển. Trong đó, hành lang sông Đồng Nai được đánh giá là một trong những hành lang quan trọng nhất bởi đây không chỉ là hành lang phát triển cảnh quan mà còn là hành lang phát triển kinh tế, xã hội.

Theo liên danh đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh, sở dĩ, đánh giá hành lang sông Đồng Nai là hành lang phát triển quan trọng bậc nhất của tỉnh là vì sông Đồng Nai thuộc trục hàng hải quốc tế (nhóm 5), quy tụ nhiều tuyến đường thủy nội địa, luồng lạch ăn sâu vào đất liền. Mặt khác, trong suốt tuyến sông từ Bắc xuống Nam, sông Đồng Nai là trục cảnh quan đô thị, nông thôn, thiên nhiên, là nét chính của bố cục không gian tỉnh, đồng thời cũng là trục động lực phát triển tuyến đô thị năng động của Vùng Đông Nam bộ.

Sông Đồng Nai cũng là trục thiên nhiên quan trọng để cung cấp nước, điều hoà khí hậu, phát triển năng lượng và chống biến đổi khí hậu. Đối với tỉnh Đồng Nai, sông Đồng Nai còn là trục văn hóa tâm linh, lịch sử gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của tỉnh.

Với những giá trị và tiềm năng đó, trong phương án phát triển tuyến sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn tỉnh, liên danh đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án chia thành 5 phân đoạn để có quy hoạch khai thác phù hợp.

Đối với đoạn 1 có chiều dài khoảng 42km, đi qua địa bàn các huyện Tân Phú, Định Quán, định hướng phát triển được đưa ra là tập trung phát triển lĩnh vực du lịch với các loại hình du lịch sinh thái, khám phá, bảo tồn cảnh quan tự nhiên… nhằm tận dụng các cảnh quan đẹp, đã có thương hiệu. Với thuận lợi nằm gần các thành phố lớn, việc ưu tiên phát triển du lịch cũng sẽ có khả năng mang lại hiệu quả cao. Trong đoạn tuyến này, các thị trấn Tân Phú và Định Quán được đề xuất trở thành các đầu mối phát triển du lịch.
 
Trong khi đó, hồ Trị An được đề xuất là đoạn 2 trong phương án phát triển tuyến sông Đồng Nai. Với diện tích mặt nước hơn 32 ngàn ha, cảnh quan và hệ sinh thái vùng nước đa dạng, khu vực này cũng được hướng đến mục tiêu phát triển du lịch với các sản phẩm du lịch cao cấp phục vụ giải trí. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh cần tiếp tục xây dựng đề án bảo tồn và phát triển du lịch hồ Trị An, đồng thời, định hướng phát triển các thị trấn Vĩnh An và La Ngà trở thành những đầu mối phát triển du lịch.
 
Với đoạn 3, cánh Tây H.Vĩnh Cửu, phương án được đề xuất là kết hợp phát triển du lịch gắn với các điểm tham quan khu di tích lịch sử chiến khu D, di tích cù lao Rùa, vườn cây, núi Châu Thời và phát triển đô thị ven sông kết hợp với dải đô thị TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
 
Đoạn sông Đồng Nai qua địa bàn TP.Biên Hòa và phía Bắc H.Long Thành được xác định là đoạn 4 trong phương án phát triển. Trong đoạn này sẽ được phân chia thành 2 đoạn 4a - trung tâm TP.Biên Hòa và 4b- thuộc phía Nam TP.Biên Hòa và phía Bắc H.Long Thành. Đây là khu vực có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch đường sông, đô thị ven sông cũng như mạng lưới công viên, cây xanh ven sông nhằm tạo cảnh quan, không gian đô thị.

Cuối cùng, khu vực H.Nhơn Trạch sẽ là đoạn 5 trong phương án phát triển tuyến sông Đồng Nai. Với khu vực này, du lịch và đô thị ven sông cũng là định hướng phát triển chính.

Kết nối giao thông đồng bộ
 
Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan cho rằng, sông Đồng Nai là một tuyến sông đẹp, tuy nhiên, xét trên khía cạnh khai thác du lịch, đến nay, việc khai thác các giá trị của sông Đồng Nai là chưa đáng kể. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là sự thiếu đồng bộ trong kết nối các loại hình giao thông nhất là giao thông đường thuỷ và đường sông. “Phát triển du lịch sông thì cũng không thể đi vòng hết sông mà không lên bờ. Tuy nhiên, hiện nay rất thiếu các bến để du khách có thể chuyển từ sông lên bờ một cách thuận lợi”- bà Nguyễn Thị Ngọc Loan chia sẻ.

Cùng chung nhận định này, ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho rằng, trong khai thác tuyến sông Đồng Nai hiện nay, điểm yếu nằm ở việc kết nối các loại hình giao thông. Do đó, ông Lộc lưu ý đơn vị tư vấn cần nghiên cứu phương án kết nối giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt và đường hàng không khi sân bay Biên Hòa sắp tới cũng sẽ được khai thác lưỡng dụng. Kết nối các loại hình giao thông không chỉ phục vụ phát triển du lịch, đô thị mà còn phải phục vụ vận chuyển hàng hóa.
 
Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, đối với phương án phát triển tuyến sông Đồng Nai, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu phương án hài hoà, tự nhiên. Phát triển các đô thị cần kết hợp với các công viên ven sông. Trong kết nối vùng, cần cần có quy hoạch đồng bộ với các địa phương khác dọc tuyến sông. Đặc biệt, việc kết nối giao thông nhất là giao thông thuỷ và hệ thống đường bộ để tạo ra mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang