Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cơ bản hoàn thành công tác tái định cư cho người dân vùng dự án sân bay Long Thành

(CTT-Đồng Nai) - Cuối tháng 8 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ bàn giao toàn bộ diện tích thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế (sân bay) Long Thành cho chủ đầu tư. Cùng với đó, công tác xét duyệt, bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án đang được các cơ quan chức năng của H.Long Thành đẩy nhanh tiến độ thực hiện để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống mới.
Hàng ngàn hộ dân đã chuyển đến sinh sống tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Hàng ngàn hộ dân đã chuyển đến sinh sống tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Gần 4,3 ngàn hộ dân đã được xét duyệt tái định cư
Để triển khai dự án sân bay Long Thành, Đồng Nai phải thu hồi diện tích khoảng 5 ngàn ha. Trong số này có gần 3 ngàn ha là đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân, chiếm gần 59% tổng diện tích dự án. Tính đến giữa tháng 9 vừa qua, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Trong khu vực triển khai dự án có gần 5,6 ngàn hộ dân (hơn 7,2 ngàn trường hợp) bị ảnh hưởng. Trong quá trình triển khai dự án, cùng với công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã tiến hành thực hiện công tác xét duyệt, bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, trong số các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, có gần 4,6 ngàn hộ dân thuộc diện phải bố trí tái định cư. Tính đến giữa tháng 9-2023, trong tổng số gần 4,6 ngàn hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư, các cơ quan chức năng đã xét duyệt tái định cư cho gần 4,3 ngàn hộ dân. Các hộ dân còn lại cũng đang được H.Long Thành xét duyệt và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10-2023.

Theo kế hoạch, toàn bộ các hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư thuộc dự án sân bay Long Thành sẽ được bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Thống kế của UBND H.Long Thành cho thấy, hiện nay, đã có hơn 1,6 ngàn hộ dân xây nhà, chuyển đến sinh sống tại Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn sau khi được cấp đất.

Từng bước ổn định cuộc sống người dân
Song song với việc bố trí tái định cư, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang triển khai các giải pháp để người dân sớm ổn định cuộc sống mới tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Hiện nay, công tác đào tạo nghề cho người dân vùng dự án đã được triển khai theo đề án được phê duyệt. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho người dân hiện chưa cao do người dân ít có nhu cầu đăng ký học nghề.
Cùng với đó, cuộc sống của người dân tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn dù đã từng bước ổn định nhưng vẫn còn thiếu các tiện ích công cộng như chợ, trường học do chưa xây dựng xong.

Giữa tháng 9 vừa qua, Trường tiểu học Suối Trầu đã chính thức đưa vào hoạt động. Đây là ngôi trường thứ 3 tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động. Trước đó, 2 trường mầm non tại khu tái định cư này đã hoàn thành xây dựng và đón học sinh nhập học.

Theo quy hoạch, tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ xây dựng 8 trường học gồm 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 2 trường THCS để phục vụ nhu cầu học tập của con em người dân. Quá trình triển khai dự án, do gặp nhiều khó khăn nên tiến độ xây dựng các trường học bị chậm. Mặt khác do niên độ của dự án đã hết nên việc giải ngân nguồn vốn để xây dựng các công trình trường học cũng không thể thực hiện.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em người dân khi chuyển đến sinh sống tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất tạm ứng nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng tiếp tục xây dựng các công trình này.

Cùng với đó, các công trình hạ tầng xã hội khác như chợ, trung tâm văn hoá cũng đang được các cơ quan chức năng chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu của người dân.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang