Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ít người lao động tham gia sàn giao dịch việc làm

(CTT-Đồng Nai) Ghi nhận thực tế tại các sàn giao dịch việc làm thời gian qua cho thấy, mặc dù NLĐ tới làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp rất đông nhưng NLĐ tham gia phỏng vấn, tìm việc lại khá ít. Nhiều doanh nghiệp cho biết, việc tuyển dụng không đáp ứng được nhu cầu và vị trí công việc hiện nay.

Người lao động tham gia tìm hiểu thông tin việc làm tại Sàn giao dịch việc làm Đồng Nai
Người lao động tham gia tìm hiểu thông tin việc làm tại Sàn giao dịch việc làm Đồng Nai

Khó tuyển được lao động phù hợp

Tại Sàn giao dịch việc làm lần thứ 6 diễn ra vào giữa tháng 5-2023 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), có 17 DN đăng ký tham gia với nhu cầu tuyển dụng trên 800 lao động ở các lĩnh vực: may mặc, xuất khẩu lao động, bảo hiểm nhân thọ, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… Tuy nhiên, rất ít NLĐ đến tìm hiểu thông tin việc làm và phỏng vấn, phần đông NLĐ đến làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Cung ứng nhân lực Hạ Thành (TP.Biên Hòa) Chung Ngọc Dương cho biết, mới đây, anh tham gia phiên giao dịch việc làm với mong muốn sẽ tuyển được lao động chất lượng, phù hợp với yêu cầu của công ty. Tuy nhiên, việc tuyển dụng rất khó khăn do NLĐ đến tìm việc hạn chế. Chỉ có một vài hồ sơ nhưng không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của DN.

Trong khi đó, Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) cũng bố trí nhân sự tham gia các sàn giao dịch việc làm để tuyển dụng lao động phổ thông ngành may mặc, song nguồn lực vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo phòng nhân sự công ty, dù trực tiếp tuyển dụng tại các sàn giao dịch việc làm cũng như đăng tin tuyển dụng với nhiều chính sách thu hút lao động nhưng rất ít ứng viên nộp hồ sơ phỏng vấn. Nguyên nhân do nhiều lao động nữ mong muốn làm giờ hành chính để có thời gian chăm lo cho gia đình, một số NLĐ khác tham gia phỏng vấn lại không đáp ứng vị trí công việc mà DN đang cần.

Chị Trần Tố Uyên, nhân viên nhân sự tại một công ty chứng khoán ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) liên tục tham gia sàn giao dịch việc làm tại Đồng Nai để tuyển dụng nhân sự. Chị Uyên cho biết, công ty đang có nhu cầu tuyển 30 nhân viên kinh doanh, song việc tuyển dụng khá khó khăn, chỉ có một vài lao động đến tham khảo thông tin. “Việc tuyển dụng không dễ dàng gây khó khăn cho DN khi không đủ nguồn lực để thực hiện kế hoạch kinh doanh” - chị Uyên chia sẻ.

Tăng cường thông tin tuyển dụng

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, tại các sàn giao dịch việc làm gần đây, nhu cầu tuyển dụng phần lớn là lao động phổ thông. Trong khi đó, NLĐ tham gia sàn giao dịch việc làm chủ yếu vẫn là lao động có trình độ và lao động thất nghiệp, do vậy chưa đáp ứng được các tiêu chí tuyển dụng của DN.

Anh Trần Văn Thọ (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cho hay, anh đã tham gia sàn giao dịch việc làm 2 lần nhưng vẫn chưa tìm được việc. Nguyên nhân do các DN tuyển số lượng lao động rất ít với yêu cầu cao về tay nghề, tuổi tác. Do đó, lao động thất nghiệp và lớn tuổi như anh khó tìm lại được việc làm thời điểm này.

Ông Đinh Văn Khoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Terumo BTC Việt Nam (H.Long Thành) cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty mở rộng dây chuyền sản xuất nên vẫn tuyển dụng lao động mới. Công ty cũng đưa ra các chính sách ưu đãi để thu hút lao động vào làm việc. Tuy nhiên, có những vị trí công việc đòi hỏi NLĐ phải có kỹ năng nghề nghiệp tốt mới đáp ứng được yêu cầu. Vì thế, nếu muốn có việc làm tốt, NLĐ phải tự “nâng cấp” bản thân để phù hợp với yêu cầu tuyển dụng và nhận được chế độ đãi ngộ tương xứng.

Để hỗ trợ NLĐ tìm việc làm, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã giới thiệu cho gần 3 ngàn NLĐ bị mất việc làm đến các DN có nhu cầu tuyển dụng. Đối với NLĐ không thể tham gia sàn giao dịch việc làm, Trung tâm hỗ trợ kết nối với phòng nhân sự các DN để đến phỏng vấn trực tiếp tại công ty. Ngoài ra, Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ NLĐ tương tác qua nhiều kênh để tìm việc.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho hay, tới đây Trung tâm sẽ tăng cường tuyên truyền cho NLĐ bằng nhiều hình thức để tham gia các sàn giao dịch việc làm. Đối với DN chưa tuyển hoặc tuyển chưa đủ nhân lực sẽ được hỗ trợ đăng tin tuyển dụng tại văn phòng và cổng thông tin điện tử do Trung tâm quản lý. Với DN không thể tham gia phỏng vấn trực tiếp tại sàn giao dịch việc làm, Trung tâm sẽ hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng để NLĐ liên hệ DN nộp hồ sơ.

Ngoài ra, Trung tâm sẽ tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm và 5 văn phòng đại diện ở các huyện, thành phố trong tỉnh, tạo mọi điều kiện để NLĐ sớm quay lại thị trường lao động.

Theo Bộ LĐ-TBXH, dự báo trong Quý II-2023, một số ngành sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng như: điện tử, máy tính, chế biến thực phẩm. Trong khi đó, các ngành may trang phục, sản xuất đồ gỗ vẫn tiếp tục giảm việc làm do thiếu đơn hàng. Vì vậy, thị trường lao động vẫn còn nhiều thách thức và sẽ có những nhóm ngành tiếp tục sụt giảm việc làm.
Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang